Chủ tịch nước Cộng hòa Cuba đã quyết định tổ chức quốc tang tưởng niệm Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, theo thông cáo do nhật báo Granma đăng ngày 19.7.

Theo thông cáo đăng trên nhật báo Granma, cơ quan ngôn luận của đảng Cộng sản Cuba, Chủ tịch nước Cộng hòa Cuba tuyên bố lễ tang tưởng niệm Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng diễn ra từ 6 giờ sáng 20.7 đến 24 giờ ngày 21.7 và quốc tang diễn ra trong cả ngày 22.7.

Cuba tuyên bố quốc tang tưởng niệm Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng- Ảnh 1.

Thông cáo về việc Cuba tuyên bố tổ chức lễ tang tưởng niệm Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng do Granma đăng ngày 19.7

Chụp màn hình Granma

Nhân dân Cuba vô cùng tiếc thương khi biết tin Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng qua đời, theo thông cáo.

Thông cáo nhấn mạnh trong sự nghiệp chính trị lâu dài và thành công của mình, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là một trong những người xuất sắc nhất thúc đẩy mối quan hệ đặc biệt anh em, tin cậy lẫn nhau giữa Đảng, Quốc hội, Chính phủ và nhân dân hai nước.

Trong thời gian quốc tang và lễ tưởng niệm diễn ra, các tòa nhà chính phủ và các trụ sở quân sự trên cả nước Cuba sẽ treo cờ rủ, không tổ chức các hoạt động vui chơi, giải trí công cộng, theo thông cáo.

Cũng theo Granma ngày 19.7, Bí thư thứ nhất Ban Chấp hành T.Ư Đảng Cộng sản Cuba, Chủ tịch nước Cuba Miguel Díaz Canel-Bermúdez đã bày tỏ tiếc thương sâu sắc về sự ra đi của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, và gửi lời chia buồn tới nhân dân Việt Nam anh em, gia đình và người thân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Cuba tuyên bố quốc tang tưởng niệm Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng- Ảnh 2.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng và Bí thư thứ nhất Ban Chấp hành T.Ư Đảng Cộng sản Cuba, Chủ tịch nước Cuba Miguel Díaz Canel-Bermúdezs

TTXVN

Thư của Đại tướng Raúl Castro Ruz và Bí thư thứ nhất Ban Chấp hành T.Ư Đảng Cộng sản Cuba, Chủ tịch nước Cuba Miguel Díaz Canel-Bermúdez cho biết, sự ra đi của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là một mất mát không thể bù đắp đối với Cuba.

Thư có đoạn: “Cuba sẽ luôn tưởng nhớ tới đồng chí Nguyễn Phú Trọng như một người anh em vĩ đại, một người thúc đẩy không mệt mỏi mối quan hệ hữu nghị đặc biệt giữa hai Đảng, hai Quốc hội, hai Chính phủ và nhân dân hai nước chúng ta.

Trong giờ phút đau buồn sâu sắc này, chúng tôi nhớ tới chuyến thăm quan trọng tới Cuba của đồng chí Nguyễn Phú Trọng vào tháng 3.2018, và đặc biệt là những khoảnh khắc đáng nhớ trong chuyến đi của đồng chí tới thành phố Santiago de Cuba để tỏ lòng kính trọng với người bạn của đồng chí và nhà lãnh đạo lịch sử của Cách mạng Cuba, Fidel Castro Ruz.

Người bạn thân yêu Nguyễn Phú Trọng sẽ được các thế hệ người dân Cuba nhớ tới như một trụ cột trong mối quan hệ hữu nghị truyền thống lâu dài giữa hai nước chúng ta và như một người anh em vĩ đại, luôn sẵn sàng đoàn kết với Cuba trong những hoàn cảnh thách thức phức tạp nhất.

Cuộc đời và sự nghiệp của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là di sản vô giá cho thế hệ mai sau. Những cống hiến của đồng chí về vai trò của Đảng Cộng sản, về sự vận dụng sáng tạo chủ nghĩa Mác – Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh, tầm nhìn của đồng chí về quan hệ quốc tế trong bối cảnh hiện nay là những đóng góp nổi bật vào công cuộc xây dựng Chủ nghĩa xã hội tại Việt Nam”.

“Chúng tôi xin được nhắc lại với đồng chí Tô Lâm sự ủng hộ và tình đoàn kết của chúng tôi, cùng với ý chí kiên định tiếp tục tăng cường mối quan hệ anh em không thể phá vỡ đã kết nối hai nước Cuba và Việt Nam. Chúng tôi xin được gửi tới đồng chí cái ôm của tình hữu nghị và lời chào trân trọng nhất”, thư ghi rõ.

Bài khác