Pháp luật

NÓNG: Ông chủ Tân Hiệp Phát Trần Quí Thanh và 2 con gái bị bắt, trụ sở Tập đoàn đã được khám xét!

Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã ra quyết định khởi tố bị can Trần Quí Thanh, Trần Uyên Phương, Trần Ngọc Bích thuộc Công ty TNHH thương mại và dịch vụ Tân Hiệp Phát. Trong số các bị can, C01 bắt tạm giam ông Thanh và bà Uyên.

Từ ngày 08/4/2023 đến ngày 10/4/2023, Cơ quan Cảɴʜ sát điều tra Bộ Công an đã ra các Quyết định khởi tố bị can đối với Trần Quí Thanh, Trần Uyên Phương, Trần Ngọc Bích thuộc Công ty TNHH thương mại và dịch vụ Tân Hiệp Phát; thi hành Lệnh bắt tạm giam đối với Trần Quí Thanh, Trần Uyên Phương Bộ Công an ɡɩɑσ Cơ quan Cảɴʜ sát điều tra Bộ Công an (C01) tiến hành điều tra, xάç minh, giải quyết nội dung Đơn của một số công dân trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh và tỉnh Đồng Nai tố cáo ông Trần Quí Thanh cùng các con gái Trần Uyên Phương, Trần Ngọc Bích và một số cá nhân khác đã thực hiện hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”, “Trốn thuế”, “Cưỡng đoạt tài sản” là các dự án, bất động sản có giá trị đặc biệt lớn tại tỉnh Đồng Nai và TP. Hồ Chí Minh từ tháng 11/2020.

NÓNG: Ông chủ Tân Hiệp Phát Trần Quí Thanh và 2 con gái bị bắt, trụ sở Tập đoàn đã được khám xét! - Hình 1

Quá trình điều tra đến nay có đủ căn cứ xάç định: Hành vi của Trần Quí Thanh cùng các con gái Trần Uyên Phương, Trần Ngọc Bích đủ yếu tố cấu thành tội “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”, quy định tại khoản 4 Điều 175 Bộ luật Hình sự.

Ngày 08/4/2023, Cơ quan Cảɴʜ sát điều tra Bộ Công an đã ra các Quyết định khởi tố bị can đối với Trần Quí Thanh, Trần Uyên Phương, Trần Ngọc Bích. Ngày 10/4/2023, Cơ quan Cảɴʜ sát điều tra Bộ Công an thi hành Lệnh bắt tạm giam đối với Trần Quí Thanh, Trần Uyên Phương và tổ chức khám xét chỗ ở, nơi làm việc tại 09 địa điểm đối với 03 bị can.

NÓNG: Ông chủ Tân Hiệp Phát Trần Quí Thanh và 2 con gái bị bắt, trụ sở Tập đoàn đã được khám xét! - Hình 2

NÓNG: Ông chủ Tân Hiệp Phát Trần Quí Thanh và 2 con gái bị bắt, trụ sở Tập đoàn đã được khám xét! - Hình 3

Các Quyết định, Lệnh của Cơ quan Cảɴʜ sát điều tra Bộ Công an đã được VKSND tối cao phê chuẩn theo quy định pháp luật.

Được thành lập từ năm 1994 với tiền thân là nhà máy bia Bến Thành, Tân Hiệp Phát (THP) đã vươn vai trở thành tập đoàn nước giải khát hùng mạnh. Công ty có hoài bão “trở thành tập đoàn hàng đầu châu Á trong 3 lĩnh vực kinh doanh chính: thức uống, thực phẩm ăn liền, bao bì nhựa”

Ông chủ Trần Quí Thanh của tập đoàn Tân Hiệp Phát- hãng nước giải khát mang thương hiệu Việt N.am s.inh năm 1953. Mặc dù có trong tay bằng kỹ sư cơ khí nhưng ông lại lựa chọn rẽ hướng vào kinh doanh với công việc của Tổng công ty thực phẩm Trung ương. Vốn là người ham học hỏi, đam mê kinh doanh ông nhanh chóng được bổ nhiệm làm giám đốc Xưởng Cồn Gas & nước giải khát Bến Thành thuộc Tổng công ty thực phẩm miền Nam. Đây chính là tiền thân của Công ty Tân Hiệp Phát sau này.

NÓNG: Ông chủ Tân Hiệp Phát Trần Quí Thanh và 2 con gái bị bắt, trụ sở Tập đoàn đã được khám xét! - Hình 4

Bên cạnh việc điều hành Tân Hiệp Phát phát triển, ông chủ của tập đoàn này còn đạt được tấm bằng tiến sĩ quản trị kinh doanh của trường Southern California University.

Điểm đặc biệt khi nhìn vào Tân Hiệp Phát là công ty gia đình này đậm dấu ấn của những người phụ nữ. “Chị Nụ còn mạnh, Tân Hiệp Phát còn mạnh. Chị Nụ yếu, Tân Hiệp phát yếu” Trần Uyên Phương (con gái ông Thanh) thừa nhận là đúng khi nói về tầm ảnh hưởng của mẹ – bà Phạm Thị Nụ, đối với công ty.

NÓNG: Ông chủ Tân Hiệp Phát Trần Quí Thanh và 2 con gái bị bắt, trụ sở Tập đoàn đã được khám xét! - Hình 5

Là người rất ít khi xuất hiện trên truyền thông, nhưng bà Nụ chính là cánh tay phải quan trọng, giúp ông Trần Quí Thanh dựng lên “đế chế” nước giải khát tại Việt Nam từ con số 0.

Nếu ông Thanh là người điều hành doanh nghiệp, tính toán để thành hình sản phẩm thì bà Nụ là người xử lý các công đoạn sau đó. Bà là người bán hàng kỳ cựu suốt từ thời vợ chồng còn phải đạp từng cuốc xe đạp đi ɡɩɑσ hàng đến khi nắm trong tay cơ ngơi nghìn tỷ.

NÓNG: Ông chủ Tân Hiệp Phát Trần Quí Thanh và 2 con gái bị bắt, trụ sở Tập đoàn đã được khám xét! - Hình 6

Đến giai đoạn chuyển tiếp thế hệ của Tân Hiệp Phát, chị em Trần Uyên Phương, Trần Ngọc Bích cũng khiến nhiều người bất ngờ khi sẽ trở thành những người kế nghiệp.

Theo giới thiệu trên trang web của tập đoàn, bà Trần Uyên Phương hiện giữ chức vụ phó tổng giám đốc tập đoàn. Bà Phương chịu trách nhiệm về các mảng tiếp thị sản phẩm, đối ngoại, quan hệ công chúng, và các chương trình CSR trên toàn quốc.

NÓNG: Ông chủ Tân Hiệp Phát Trần Quí Thanh và 2 con gái bị bắt, trụ sở Tập đoàn đã được khám xét! - Hình 7

Bà Trần Uyên Phương là thành viên của Tổ chức Các nhà lãnh đạo trẻ – YPO (Young Presidents Organization), bà cũng là lãnh sự danh dự của nước Cộng hòa Sudan tại TP.HCM (nhiệm kỳ tháng 8-2018 đến tháng 7-2019).

NÓNG: Ông chủ Tân Hiệp Phát Trần Quí Thanh và 2 con gái bị bắt, trụ sở Tập đoàn đã được khám xét! - Hình 8