Đường dây dẫn tại đầu xe máy điện bị chập làm cháy lớp vỏ cách điện rồi lan sang các xe máy xung quanh, theo Công an TP Hà Nội.

Chiều 26/6, tại họp báo định kỳ của UBND TP Hà Nội, Phó giám đốc Công an thành phố Nguyễn Thanh Tùng đã trả lời về nguyên nhân vụ cháy nhà trọ tại phố Trung Kính, quận Cầu Giấy làm 14 người chết, 6 người bị thương.

Thiếu tướng Nguyễn Thanh Tùng, Phó giám đốc công an TP Hà Nội trả lời tại họp báo chiều 26/6. Ảnh: Hoàng Phong

Thiếu tướng Nguyễn Thanh Tùng, Phó giám đốc công an TP Hà Nội trả lời tại họp báo chiều 26/6. Ảnh: Hoàng Phong

Theo thiếu tướng Tùng, ngày 25/5 sau khi khởi tố vụ án, Cơ quan Cảnh sát điều tra tập trung làm rõ hai vấn đề. Thứ nhất là việc cho thuê, vận hành nhà trọ, xác định trách nhiệm của hai người tổ chức cho thuê trọ là chủ nhà. Tuy nhiên, hai người này đã tử vong trong vụ cháy nên không xem xét trách nhiệm hình sự.

Thứ hai, Cơ quan Cảnh sát điều tra đang tiếp tục làm rõ trách nhiệm của các cá nhân liên quan trách nhiệm quản lý nhà nước, quản lý trật tự xây dựng, đảm bảo phòng cháy chữa cháy đối với nhà trọ nêu trên.

“Chúng tôi đang phối hợp với Viện Kiểm sát thu thập tài liệu, chứng cứ để làm rõ, xử lý nghiêm theo quy định pháp luật. Không có vùng cấm, không bao che để làm gương cho các trường hợp khác và giáo dục phòng ngừa chung”, tướng Tùng nói.

Nhà trọ nằm sâu trong ngõ phố Trung Kính bốc cháy rạng sáng 24/5 làm 14 người chết, 6 người bị thương. Ảnh: Giang Huy

Nhà trọ nằm sâu trong ngõ phố Trung Kính bốc cháy rạng sáng 24/5 làm 14 người chết, 6 người bị thương. Ảnh: Giang Huy

Trước đó 0h30 ngày 24/5, đám cháy bùng lên tại ngôi nhà số 1 ngách 43/98/31 phố Trung Kính, quận Cầu Giấy. Trên khu đất rộng 205 m2 có nhà 2 tầng một tum dành cho 7 người gia đình chủ nhà; khu nhà trọ rộng 100 m2 cao 3 tầng, mỗi tầng 4 phòng, có 17 người đang thuê. Ở giữa hai nhà là khoảng sân rộng 55 m2 để xe máy, xe điện, cũng là cửa hàng mua bán, sửa chữa xe điện của con chủ nhà. Hỏa hoạn khiến 14 người chết, trong đó 2 người gia đình chủ, 12 người thuê trọ.

Thống kê từ năm 2014 đến hết năm 2023 (chưa cập nhật vụ cháy lớn gây hậu quả nghiêm trọng từ đầu năm 2024 đến nay), Hà Nội xảy ra 4.459 vụ cháy làm 202 người chết, 271 người bị thương. Ngoài ra, có trên 8.000 sự cố nhỏ như cháy rác, phế liệu; chập dây dẫn điện trên cột; chập điện, sơ suất trong đun nấu. 52% vụ cháy xảy ra ở nhà ở, hoặc nhà ở kết hợp kinh doanh.

Bài khác