Kinh tế - Thị trường

Không lẽ bất lực với giá vàng SJC?

Đấu thầu vàng đã không chặn được mức tăng giá như vũ bão của vàng SJC.

Sau 5 phiên đấu thầu vàng SJC của Ngân hàng Nhà nước (NHNN), thị trường vàng tiếp tục rơi vào các cú sốc khi chứng kiến thương hiệu vàng miếng SJC thiết lập các mức giá cao nhất mọi thời đại.

Mốc 100 triệu đồng/lượng của vàng SJC đang được đánh giá là có khả năng đạt được trong tương lai.

Theo giới phân tích, giá vàng SJC tăng kỷ lục như hiện nay đến từ nhiều nguyên nhân. Đầu tiên là kỳ vọng giá vàng thế giới vẫn tiếp tục tăng mạnh đã thúc đẩy giá vàng trong nước tăng theo.

Lãi suất tiền gửi tiết kiệm vẫn thấp và bị ảnh hưởng bởi lạm phát nên người dân dồn tiền vào vàng để đảm bảo giá trị tài sản.

Thương hiệu vàng SJC tiếp tục độc quyền đã dẫn đến độc quyền giá bán dựa trên nguồn cung vàng vẫn chưa khơi thông.

Ngân hàng Nhà nước đã 5 lần đấu thầu vàng SJC nhưng chỉ có 6.800 lượng vàng được đưa ra thị trường. Mặt khác, cách đấu thầu của NHNN cũng khá lạ khi luôn niêm yết giá đấu thầu vàng ngày một cao qua từng phiên.

Thị trường nhìn vào cách ra giá tham chiếu đấu thầu vàng của NHNN, nơi có quyền nhập khẩu và nguồn cung vàng SJC dồi dào, là kim chỉ nam cho thấy giá vàng SJC còn tiếp tục tăng cao.

Do đó, với tính độc quyền của mình, giá vàng SJC ngày càng tăng mạnh bất chấp các nỗ lực của các cơ quan chức năng thu hẹp chênh lệch giá vàng trong nước và thế giới.

Giá vàng SJC hôm nay 10-5 đã chạm mức 92 triệu đồng/lượng. Trong khi đó, giá vàng thế giới hiện là 2.356 USD/ounce, tương đương 73 triệu đồng/lượng

Chênh lệch giá vàng SJC và giá vàng thế giới hiện là 19 triệu đồng/lượng. Không lẽ bất lực với giá vàng SJC, bất lực trước sự chênh lệch giữa giá vàng SJC với thế giới ngày càng cao?