Pháp luật

Xét xử vụ Việt Á: Đại diện VKS nhắc đến tin nhắn ‘đếm tiền mòn vân tay’

Trong phần đối đáp, đại diện VKS nhắc đến nội dung tin nhắn giữa Chủ tịch Việt Á Phan Quốc Việt và cựu Phó Vụ trưởng Vụ KH&CN các ngành kinh tế – kỹ thuật, Bộ KH&CN), trong đó có chuyện “đếm tiền mòn vân tay”.

Chiều tối ngày 9/1, phiên tòa xét xử vụ Việt Á tiếp tục với phần đối đáp của đại diện VKS.

Trong phần bào chữa cho bị cáo, các luật sư nhắc đến bối cảɴʜ của vụ án. Về việc này, đại diện VKS cho rằng, mọi người đều hiểu rõ, 38 bị cáo ở đây đã thể hiện rất rõ bức tranh về những sai phạm xảy ra ở thời Covid. dai-dien-vks-viet-a.pngĐại diện VKS thực hành quyền công tố tại tòa. Ảnh: TTXVN

Đại diện VKS khẳng định đã rất thận trọng vì phạm vi vụ án rất lớn, vụ án thuộc Ban chỉ đạo phòng chống tham nhũng TW, Cơ quan điều tra cũng đã phân công công tác, ủy thác điều tra cho công an các tỉnh phối hợp điều tra sai phạm. Có 19 tỉnh xảy ra sai phạm, trong vụ án này chỉ đề cập đến sai phạm của 4 tỉnh.

Nhiều luật sư nói mức án mà đại diện VKS đề nghị HĐXX dành cho các bị cáo là nghiêm khắc. Nhưng theo đại diện VKS, các bị cáo bị truy tố những nhóm tội với khung hình phạt rất cao, cao nhất tới mức tử hình. Đại diện VKS đã rất cân nhắc về mức án đề nghị.

Vụ án này gây thiệt hại rất lớn đến Ngân sách Nhà nước. Ngân sách Nhà nước chính là tiền thuế của nhân dân nộp vào. “Chúng tôi xάç định công là công, tội là tội”, lời đại diện VKS.

Vẫn theo quan điểm đối đáp của đại diện VKS, biết là các bị cáo có công, nhưng sai phạm thì phải xử lý, nếu không có sai phạm có lẽ các bị cáo đã được tặng bằng khen. Các bị cáo cần thấy rõ hành vi sai phạm của mình.

Tin nhắn đặc biệt 

Về tội danh, các luật sư không có ý kiến gì nên đại diện VKS không đối đáp.

Đối đáp với phần bào chữa từ luật sư của bị cáo Trịnh Thanh Hùng (cựu Phó Vụ trưởng Vụ KH&CN các ngành kinh tế – kỹ thuật, Bộ KH&CN), đại diện VKS cho rằng, CQĐT đã thu thập được rất nhiều nội dung tin nhắn mà các bị cáo đã nhắn cho nhau liên quan đến vụ án.

Trong đó, bị cáo Hùng và Phan Quốc Việt khi nhắn tin với nhau thì vẫn gọi là “kit test của ông Hùng đấy”. Theo đại diện VKS, bị cáo Hùng đã bỏ nhiều công để khiến kit test của Việt Á được từng bước đưa vào bán thương mại.

Đại diện VKS trích đọc các bút lục là nội dung một số tin nhắn giữa ông Hùng và Phan Quốc Việt như: “Đi làm chứng minh thư đi không là mòn hết vân tay”. “Về nội dung tin nhắn này, bị cáo Hùng từng giải thích rằng do đếm tiền nhiều mà mòn vân tay”, lời vị đại diện VKS.

Với phần bào chữa từ luật sư của bị cáo Phạm Công Tạc (cựu Thứ trưởng Bộ KH&CN), đại diện VKS khẳng định, số tiền mà bị cáo Tạc được Phan Quốc Việt đưa cho, đại diện VKS đã thẩm vấn rất kỹ.

Theo đại diện VKS, cả bị cáo Phan Quốc Việt và Phạm Công Tạc đều có nhiều lời khai về việc đưa và nhận tiền. Tuy nhiên CQĐT sử dụng lời khai của bị cáo Việt sau khi khớp với các dữ liệu điện tử khác.

Đối với đề nghị của các luật sư và nhiều bị cáo về một số tình tiết giảm nhẹ khác, đại diện VKS đề nghị HĐXX xem xét và áp dụng theo quy định.