Pháp luật

Nước mắt 3 người phụ nữ trong phiên xử bảo mẫu baohanh bé trai 17 tháng tuổi tuvong

Nếu hai bảo mẫu khóc vì ân hận, một phút nông nổi đã cướp đi mạng sống của bé trai 17 tháng tuổi, thì người mẹ của n̲ạ̲n̲ ̲n̲h̲â̲n̲ khóc nghẹn vì mất đi đứa con bé bỏng, dứt ruột sinh ra.

Bị cáo An (trái) và Lành tại tòa - Ảnh: DANH TRỌNG

Bị cáo An (trái) và Lành tại tòa – Ảnh: DANH TRỌNG

Buổi sáng mùa thu, dưới cơn mưa ngâu bất chợt, vợ chồng chị Phùng Thị Tuyên (42 tuổi, trú Thường Tín, Hà Nội) đèo nhau trên chiếc xe máy cũ, lặn lội từ Thường Tín lên Tòa án nhân dân TP Hà Nội từ sớm để dự phiên xử hai bảo mẫu, b̼ạ̼o̼ ̼h̼à̼n̼h̼ khiến con trai P.T.Đ. (17 tháng tuổi) của họ tử vong. Phiên tòa diễn ra hôm 25-8 vừa qua.

Ba người phụ nữ khóc tại tòa

Cặp vợ chồng ngoài 40 tuổi, mặc bộ quần áo cũ màu, chân đi đôi dép tổ ong, nét mặt phờ phạc, ngồi lặng lẽ ở dãy ghế bên phải phòng xử án. Họ nhìn tiều tụy hơn sau biến cố đau lòng.

8h, chiếc xe chuyên dụng chở hai bị cáo Nguyễn Thị An (30 tuổi) và Nguyễn Thị Lành (31 tuổi, cùng trú tại huyện Phú Xuyên, Hà Nội) đến tòa. Cảnh sát hỗ trợ tư pháp nhanh chóng dẫn giải các bị cáo vào phòng xét xử số 6.

Phiên xét xử có rất nhiều người dự khán, trong đó có cả người thân, bạn bè của n̲ạ̲n̲ ̲n̲h̲â̲n̲ lẫn bị cáo.

Thấy hai nữ bảo mẫu bị cảnh sát dẫn giải vào hàng ghế dành cho bị cáo, chị Tuyên mếu máo, nén đau, lặng nhìn hai bị cáo ngồi cúi gằm mặt trước bục khai báo.

Ở hàng ghế cuối phòng xử, cha và chồng của hai bảo mẫu ngồi thẫn thờ, hướng ánh mắt nhìn về phía các bị cáo.

8h30, phiên xét xử bắt đầu. Hành vi g̼i̼ế̼t̼ người của An và Lành được đại diện viện kiểm sát thuật lại trước tòa qua 10 trang cáo trạng.

Mỗi khi nghe bản cáo trạng miêu tả lại những hành vi b̼ạ̼o̼ ̼h̼à̼n̼h̼ của hai bảo mẫu với con trai mình, chị Tuyên lại gồng mình, nấc lên thành tiếng.

Những ký ức về đứa con trai bé bỏng ùa về. Phía cuối phòng xử, nhiều người cũng không kìm được ước mắt, tiếng sụt sùi nối tiếp vang lên.

Đứng trước bục khai báo, cả An và Lành đều cúi gằm mặt, nước mắt ràn rụa khi nghe lại những hành vi tàn ác của mình với đứa trẻ 17 tháng tuổi.

Nội dung vụ án cho thấy Nguyễn Thị An và Nguyễn Thị Lành là những người không có bằng cấp chuyên môn về sư phạm. Tháng 11-2022, cả hai rủ nhau đứng ra mở lớp và thuê nhà tại xã Vạn Điểm (huyện Thường Tín) làm địa điểm nhận trông giữ trẻ.

Ngày 23-2, chị Phùng Thị Tuyên đưa con trai là bé P.T.Đ. đến gửi tại cơ sở trông giữ trẻ của hai bảo mẫu trên.

Trong buổi sáng cùng ngày, hai bảo mẫu đưa các cháu vào phòng ngủ thì cháu Đ. bỏ chạy ra ngoài, đứng ở cửa và khóc. Bực tức vì việc này, Lành và An đã thay nhau đánh đập cháu Đ..

16h30 cùng ngày, chị Tuyên đến đón con và thấy tai bé bầm tím nên hỏi bảo mẫu thì được Lành trả lời do ngã vào rổ đồ chơi.

Ngày 26-2, do bận việc nên Lành nghỉ, chỉ còn An trông các cháu. Khoảng 9h30, bé Đ. quấy khóc, An tiếp tục b̼ạ̼o̼ ̼h̼à̼n̼h̼ cháu bé.

Sau đó, An thấy bé bất tỉnh và nôn nên gọi điện thoại cho Lành và báo mẹ bé đến lớp, đưa đi cấp cứu.

Chiều 2-3, bé Đ. tử vong sau 5 ngày đi học. Giám định pháp y kết luận bé tử vong do suy tuần hoàn hô hấp không hồi phục vì chấn thương sọ não nặng.

“Mong gia đình vượt qua nỗi đau buồn để sống tiếp”

Tại tòa, bị cáo An thừa nhận hành vi phạm tội. Trong khi đó, Lành giọng lí nhí khai chỉ xách nách cháu Đ. và vô tình để tuột tay khiến cháu ngã xuống sàn.

Trước lời khai của Lành, đại diện viện kiểm sát đánh giá “nhận thức của bị cáo đang có vấn đề”.

“Khi trẻ quấy khóc, nếu là người có đạo đức, có nghiệp vụ thì các bị cáo phải dỗ dành cho trẻ nín. Tuy nhiên các bị cáo không dùng tình yêu thương để dỗ dành trẻ mà lại b̼ạ̼o̼ ̼h̼à̼n̼h̼ cháu bé, đây là hành vi mang tính côn đồ”, kiểm sát viên nhấn mạnh.

Tiếp lời, chủ tọa truy vấn: “Trong 7 cháu bé tại lớp của hai bị cáo, có cả con của An. Hai bị cáo là người nhận trông giữ cháu bé thì phải coi như con, phải chăm bẵm khi cháu quấy khóc, đằng này một đứa bé mới 17 tháng tuổi mà hai bị cáo lại hành hạ như vậy. Các bị cáo có thấy mình tàn nhẫn không?”.

Lúc này An xin phép hội đồng xét xử, quay lại nhìn về phía cha mẹ n̲ạ̲n̲ ̲n̲h̲â̲n̲, khóc sụt sùi, nói: “Dù biết là muộn nhưng bị cáo vẫn muốn gửi lời xin lỗi chân thành và sâu sắc nhất đến gia đình của cháu Đ.. Mong gia đình vượt qua nỗi đau buồn để sống tiếp”.

Chị Phùng Thị Tuyên (mẹ nạn nhân) khóc nức nở khi kể lại vụ việc con trai bị hai bảo mẫu bạo hành tử vong - Ảnh: DANH TRỌNG

Chị Phùng Thị Tuyên (mẹ n̲ạ̲n̲ ̲n̲h̲â̲n̲) khóc nức nở khi kể lại vụ việc con trai bị hai bảo mẫu b̼ạ̼o̼ ̼h̼à̼n̼h̼ tử vong – Ảnh: DANH TRỌNG

“Tưởng như con vẫn đang ngủ cạnh mình”

Trả lời hội đồng xét xử, mẹ cháu bé cho biết gửi con cho An và Lành do tin tưởng hai cô giáo là người quen trong làng.

Ngày 26-2, chị đưa con đến lớp trong tình trạng bình thường nhưng đến 10h, An gọi điện bảo chị đến lớp ngay.

“Tôi hoảng quá chạy đến thì nhìn thấy con người ướt sũng, toàn thân cứng đơ, lạnh ngắt, chả biết làm gì chỉ biết gào khóc con ơi. Chỉ kịp thay vội cho con chiếc áo rồi bế đi cấp cứu…”, chị Tuyên khóc nghẹn, kể lại và cho hay “vì tin tưởng các cô, thấy các cô niềm nở nên gửi con, đâu ngờ các cô lại thế”.

Nói với Tuổi Trẻ Online, chị Tuyên cho hay từ khi con trai mất đến nay đã được nửa năm nhưng ngày nào chị cũng “sống trong đau khổ, nước mắt”.

“Ngày khóc, đêm khóc, lúc nào cũng nhớ đến con. Thời điểm cháu mất vẫn còn trong thời kỳ bú sữa mẹ. Đêm, sữa về căng tức, tôi càng nhớ đến con.

Nhiều đêm tưởng tượng con vẫn đang ngủ cạnh mình. Tôi vùng dậy tìm, cho con bú, nhưng chẳng thấy con đâu, lại ôm gối khóc cả đêm”, chị Tuyên khóc nấc, nói.

Sau khi xem xét toàn diện vụ án, hội đồng xét xử đánh giá hành vi của các bị cáo mang tính côn đồ, đã xâm phạm tính mạng của cháu bé, gây đau thương mất mát cho gia đình bị hại. Tòa quyết định tuyên phạt bị cáo An mức án tù chung thân, Lành mức án 20 năm tù về tội g̼i̼ế̼t̼ người.

Phiên tòa kết thúc. An, Lành bước lên xe chở phạm nhân. Trong khi người thân của An gào khóc, gọi tên bị cáo thì ở góc tường phía sau, người cha già của Lành mếu máo, bước liêu xiêu, nhìn theo chiếc xe thùng lao vun vút khuất dần sau cánh cổng tòa.