Pháp luật

Xάç minh việc ‘trải nghiệm kinh hoàng’ tại khóa tu mùa hè ở chùa Cự Đà

Sau khi thông tin về cuộc “trải nghiệm kinh hoàng” tại khóa tu mùa hè ở chùa Cự Đà (xã Cự Khê, H.Thanh Oai, Hà Nội) được lan truyền trên mạng xã hội, phía chính quyền sở tại cùng cơ quan chức năng liên quan đã lập tức vào cuộc xάç minh.

Mới đây, tài khoản G.N.N đã đăng tải lên mạng xã hội một bài viết có nội dung cảɴʜ báo các bậc phụ huynh phải cân nhắc nếu có ý định đăng ký cho con theo khóa tu ở chùa Cự Đà. Bởi lẽ, con trai của chị G.N.N đã có “trải nghiệm kinh hoàng” tại khóa tu mùa hè ở chùa Cự Đà.

Xác minh thông tin 'trải nghiệm kinh hoàng' tại khóa tu mùa hè ở chùa Cự Đà - Ảnh 1.

Bài viết kể lại “trải nghiệm kinh hoàng” tại khóa tu ở chùa Cự Đà của con chị G.N.N được đăng trên mạng xã hội

CHỤP MÀN HÌNH

Nội dung bài viết thể hiện, trước đó, chị G.N.N có đăng ký cho con khóa tu 5 ngày tại chùa Cự Đà. Khóa tu này có gần 600 tu sιɴʜ, gồm cả nam và nữ ở độ tuổi từ 9 – 16. Những ngày vào chùa, ban tổ chức có dặn con chị G.N.N chỉ nên mang theo 6 – 8 bộ quần áo để thay rồi mang về nhà giặt; đồng thời không được liên lạc hay gọi điện thoại để tránh việc các con sẽ nhớ nhà.

Đến ngày thứ 5 tới đón con về, chị G.N.N hơi sốc bởi nhìn quần áo trên người con bẩn thỉu, hôi hám; chân tay bị muỗi đốt chi chít. Khi hỏi con thì được biết do ở chùa đông người, lúc tắm sau là hết nước nên con chị không tắm được. Lúc ngủ thì ngủ dưới nền đất có trải chiếu. Mấy hôm trước, trời mưa gió, ẩm thấp và có nhiều muỗi nên không ngủ được. Tuy nhiên, chị G.N.N cũng “tặc lưỡi” cho qua vì nghĩ 5 ngày sιɴʜ hoạt khổ thế để con thấy “thấm” mà thương bố mẹ nhiều hơn.

Xác minh việc “trải nghiệm kinh hoàng” tại khóa tu mùa hè ở chùa Cự Đà

Tuy nhiên sau đó, chị G.N.N phát hiện tay trái của con bị sưng to chỗ khủy tay và tay cứ còng còng nên truy hỏi. Lúc này, con chị cho biết ở chùa đã xảy ra xô xát và bị bạn dùng ghế gỗ ngồi đập mạnh vào đầu và tay. Tuy nhiên, những người phụ trách dặn con chị G.N.N không được nói là bị đánh mà phải nói là bị ngã, nếu không nghe lời thì bị phạt quỳ 2 giờ. Đồng thời, ban tổ chức đã đưa con chị G.N.N đi khám và bó cánh tay ở bệnh viện trên địa bàn Q.Hà Đông (Hà Nội) nhưng không thông tin về vụ việc này cho chị.

Khi chị G.N.N gọi điện cho trưởng ban tổ chức khóa tu ở chùa Cự Đà thì người này trả lời quanh co, rồi nhắn tin xin lỗi và muốn tới thăm con chị. Sau đó, chị G.N.N tức tốc đưa con vào bệnh viện kiểm tra lại.

Cũng trong bài viết trên mạng xã hội, chị G.N.N cho rằng ban tổ chức chùa Cự Đà đã làm ăn tắc trách, thiếu trách nhiệm với các tu sιɴʜ khi cho gần 600 con người tu tập trong không gian nhỏ; điều kiện tắm rửa, sιɴʜ hoạt thiếu thốn. Trong khi đó, để xảy ra đánh nhau đến mức phải đi bệnh viện mà vẫn muốn giấu.

Sau khi được đăng tải, bài viết của chị G.N.N đã lập tức gây xôn xao cộng đồng mạng xã hội cùng nhiều ý kiến trái chiều.

 

Current Time0:00

/

Duration30:37

HD

Auto

 

Âm lượng: 58%

 

Xem nhanh 20h ngày 17.6: Nghi vấn trẻ bị đánh tại khóa tu mùa hè

Trao đổi với Thanh Niên chiều 17.6, ông Đặng Anh Phương, Chủ tịch UBND xã Cự Khê, cho biết chính quyền địa phương đang phối hợp với lực lượng Công an xã Cự Khê và các ban, ngành làm việc với đại diện nhà chùa để xάç minh, làm rõ thông tin do chị G.N.N đăng tải.

“Hàng năm, phía nhà chùa đều có khóa tu cho các cháu và đã có tờ trình gửi UBND xã, trong đó nêu rõ kế hoạch tổ chức khóa tu và cam kết nhiều nội dung. Theo kế hoạch, mỗi khóa sẽ có khoảng 300 cháu tham gia. Đối với thông tin được chị G.N.N đăng tải, chính quyền sở tại đang phối hợp với các bên xάç minh và sẽ có báo cáo gửi UBND huyện”, ông Phương cho hay.

Xem nhanh 12h ngày 17.6: Bản tin thời sự toàn cảɴʜ

Theo bà Phạm Thị Lương Duyên, Phó chủ tịch UBND xã Cự Khê, quá trình làm việc, phía nhà chùa cho biết vào sáng 15.6, khi thấy con chị G.N.N nói bị đau tay thì lập tức bộ phận y tế của nhà chùa đã kiểm tra, đồng thời đưa cháu bé đi bệnh viện chụp chiếu.

“Công an xã Cự Khê đang trích xuất camera để làm rõ việc con chị G.N.N đau tay là do bị các bạn xô đẩy hay dùng ghế vụt”, bà Duyên cho hay.

Cũng trong chiều 17.6, phóng viên Thanh Niên đã liên hệ vào số điện thoại của trụ trì chùa Cự Đà nhưng vị này chưa nghe máy.