Pháp luật Thời sự

Lời kể của người dân dũng cảm cứu cán bộ Công an xã ở Đắk Lắk

Ông Trần Đình Thuận là người đã chấp nhận đối diện với cái chết, dũng cảm chở Đại úy Lê Kiên Cường đi bệnh viện cấp cứu trong tình trạng hết sức nguy kịch.

Nép ở trụ cổng nhà mình, ông Thuận là người chứng kiến rất rõ hành vi tàn ác của nhóm đối tượng phá rối ANTT, tấn công vào trụ sở UBND xã Ea Ktur, gây thương tích nghiêm trọng cho một số cán bộ, chiến sĩ Công an xã.

Kể lại sự việc, tới thời điểm này ông Trần Đình Thuận vẫn còn rùng mình: “Rạng sáng 11/6, gia đình tôi đang ngủ thì bị đánh thức bởi những tiếng nổ lớn. Tôi mở cửa nhìn sang phía trụ sở UBND xã Ea Ktur đối diện nhà mình thì phát hiện rất nhiều người đang đập phá, đốt cháy nhiều tài liệu, vật dụng… Lúc đó, tôi không biết chuyện gì đang xảy ra. Ban đầu cứ tưởng là trụ sở ủy ban xã bị cháy, những người có mặt ở đó đang dập lửa!… Nhưng ngay lúc đó, tôi lại nghe thấy họ hô hào, nói gì đó mà tôi không hiểu. Biểu hiện của những người này không giống như đang chữa cháy. Khi đó tôi mới thận trọng quan sát!..”, ông Thuận kể.

Ông Thuận không cho vợ con ra ngoài, đồng thời chốt cửa lại. Người đàn ông này sau đó núp sau trụ cổng của nhà mình, quan sát rất rõ mọi hành động của nhóm đối tượng. “Họ rất đông, khoảng hai ba chục người. Người thì cầm súng, người thì cầm dao, trông điệu bộ rất hung hãn!.. Họ hô hào nhau bắn phá, châm lửa đốt trụ sở ủy ban xã!.. Một lúc sau, những người này kéo nhau đi!..”, ông Thuận kể lại.

Lời kể của người dân dũng cảm cứu cán bộ Công an xã ở Đắk Lắk - 1

Ông Trần Đình Thuận bàng hoàng kể lại sự việc.

Bàng hoàng chưa biết chuyện gì đang xảy ra, ông Thuận lại phát hiện một người đàn ông đang lết từ trong trụ sở UBND xã ra hướng cổng. Người này kêu được vài tiếng cầu cứu yếu ớt rồi ngã gục, ngất lịm tại chỗ. Biết người trên là n̲ạ̲n̲ ̲n̲h̲â̲n̲ của nhóm đối tượng hung hãn vừa rút đi, ông Thuận lập tức chạy lại thì phát hiện đó là cán bộ Công an xã Ea Ktur – Đại úy Lê Kiên Cường.

Ông Trần Đình Thuận bèn chạy ngay vào nhà, điều khiển xe ôtô của gia đình ra cổng, bế Đại úy Lê Kiên Cường (lúc này người bê bết máu vì bị trúng đạn ở vùng bụng đã ngất lịm trên xe) để đưa lên bệnh viện cấp cứu. Xe chạy được khoảng 200m, ông Thuận phát hiện phía trước có nhóm người giống hệt như những người ông đã trông thấy trong trụ ở UBND xã Ea Ktur đang dàn hàng ngang để chắn đường. Một số người chĩa súng về phía ông la hét gì đó, ông không nghe rõ nhưng điệu bộ đều rất hung hãn.

Thoáng chút hốt hoảng, giật mình, ông Thuận lấy lại bình tĩnh, lập tức nhanh tay lái xe quay ngược trở lại để tránh nhóm người trên. “Lúc đó thực sự tôi rất sợ vì tôi đã chứng kiến rất rõ hành vi của các đối tượng khi bắn g̼i̼ế̼t̼ trong trụ sở UBND xã. Nếu chặn được tôi, chắc chắn chúng sẽ không tha cho tôi đâu!..”, ông Thuận kể.

Nhìn cán bộ Công an đang thoi thóp trên xe ôtô của mình, ông Thuận quyết định rẽ vào đường đất để đi, không đi trên đường nhựa lớn để tránh sự truy đuổi của các đối tượng.

Tưởng mọi chuyện đã êm xuôi, ngờ đâu xe đang chạy thì lại hỏng, chết máy giữa đường. Không thể nào di chuyển được nữa!..”, ông Thuận cho biết. Ngay lúc đó, ông liền điện gọi cho Trưởng Công an xã Ea Ktur lái xe ôtô tới, chuyển Đại úy Lê Kiên Cường lên xe đưa tới Bệnh viện huyện Cưu Kuin. Chiếc xe ôtô của ông Thuận được bỏ lại ngay ở hiện trường.

Lời kể của người dân dũng cảm cứu cán bộ Công an xã ở Đắk Lắk - 2

Được giúp đỡ kịp thời, Đại uý Lê Kiên Cường, cán bộ Công an xã Ea Ktur, đã được cứu sống.

Sau khi được sơ cứu, Đại úy Lê Kiên Cường được các bác sĩ chuyển lên Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên. Ông Thuận đi theo để chăm sóc cho n̲ạ̲n̲ ̲n̲h̲â̲n̲ còn Trưởng Công an xã Ea Ktur phải quay ngay về địa phương để nắm tình hình, báo cáo vụ việc và triển khai công tác phối hợp với lực lượng chức năng truy bắt các đối tượng.

Nhờ sự giúp đỡ kịp thời của ông Trần Đình Thuận và sự tích cực của các bác sĩ, Đại úy Lê Kiên Cường, cán bộ Công an xã Ea Ktur, huyện Cư Kuin, người bị các đối tượng bắn vào vùng ngực đã được cứu sống. Hiện sức khỏe Đại úy Cường đã dần ổn định.

Tình hình lúc đó rất nguy hiểm. Việc chở cán bộ Công an bị các đối tượng bắn trọng thương đi cấp cứu lại càng nguy hiểm hơn. Nếu bị chúng phát hiện, chặn lại, chắc chắn chúng không thể tha cho tôi rồi. Điều may mắn nhất là tôi đã vượt qua nỗi sợ hãi!..”, ông Trần Đình Thuận vui mừng cho biết.

Liên quan tới vụ phá rối ANTT nghiêm trọng xảy ra tại xã Ea Ktur và Ea Tiêu, huyện Cư Kuin, tỉnh Đắk Lắk, đến ngày 16/6, lực lượng Công an đã bắt giữ, xử lý, bắt, tạm giữ hơn 60 đối tượng, vận động đầu thú nhiều đối tượng và triệu tập làm việc với một số người có liên quan. Bước đầu, Cơ quan điều tra đã ra lệnh tạm giữ hình sự 30 đối tượng nguy hiểm và đặc biệt nguy hiểm.

Về tang vật chứng, bước đầu cơ quan Công an đã thu giữ 4 khẩu súng quân dụng, 4 súng tự chế, 2 quả lựu đạn, 192 viên đạn các loại, 30 con dao, 9 ná cao su, 21 chiếc điện thoại di động, nhiều thẻ nhớ các loại và nhiều tài liệu chứng cứ khác chứng minh rõ ràng đây là một nhóm tội phạm có tổ chức, được bàn bạc, phân công cụ thể với nhiều hoạt động, hành vi đặc biệt nguy hiểm, trong đó có 4 chiếc điện thoại di động chúng đem chôn dấu dưới đất và đốt bỏ 1 chiếc.

Qua đấu tranh, đến nay, các đối tượng nguy hiểm nhất cũng đã thừa nhận các hành vi manh động, man rợ, tàn ác của mình.
(Nguồn: Báo Công an Nhân dân)

37
Bổ ích
68
Xúc động
12
Sáng tạo
22
Độc đáo
139 đã tặng