Thể thao Xã hội

Phạm Như Phương tố bị ăn chặn tiền thưởng: HLV thừa nhận có thu tiền nhưng ‘để vào quỹ đội’

Hai HLV Nguyễn Thùy Dương và Nguyễn Hà Thanh cho biết có thu tiền của VĐV Phạm Như Phương nhưng không phải ăn chặn, biển thủ mà phục vụ mục đích chung của đội thể dục dụng cụ Hà Nội.

VĐV Phạm Như Phương tuyên bố giải nghệ, cô cho biết bị kỷ luật sai, bị HLV ăn chặn tiền thưởng - Ảnh: NGUYÊN KHÔI

VĐV Phạm Như Phương tuyên bố giải nghệ, cô cho biết bị kỷ luật sai, bị HLV ăn chặn tiền thưởng – Ảnh: NGUYÊN KHÔI

Ngày 16-1, Cục Thể dục thể thao đã có buổi làm việc với các bên liên quan về việc của VĐV Phạm Như Phương (đội tuyển thể dục dụng cụ Hà Nội và đội tuyển quốc gia). Trước đó, Như Phương tuyên bố giải nghệ, tố bị HLV ăn chặn tiền thưởng huy chương và phải nhận án kỷ luật vô lý vì đi nước ngoài.

Chủ trì cuộc họp là ông Đặng Hà Việt – cục trưởng Cục Thể dục thể thao. Tham dự cuộc họp có cán bộ phụ trách bộ môn thể dục, Trung tâm huấn luyện thể thao quốc gia Hà Nội, hai HLV Nguyễn Thùy Dương, Nguyễn Hà Thanh…

HLV nhận lỗi vì quên không báo cáo việc VĐV xin đi Mỹ

Tại cuộc họp, lãnh đạo ngành thể thao đã cố gắng để làm rõ hai vấn đề: VĐV Phạm Như Phương có bị cắt tiền thưởng huy chương cho HLV hay không; VĐV có bị kỷ luật sai vì đi nước ngoài?

Liên quan đến thông tin VĐV bị “ăn chặn” tiền thưởng, mỗi huy chương phải nộp lại cho HLV ít nhất 10%, việc này HLV Thùy Dương và Hà Thanh cho biết có nhận tiền của VĐV. Tuy nhiên tiền này được dùng vào các mục đích chung của đội thể dục dụng cụ (TDDC) Hà Nội – đơn vị chủ quản của VĐV và hai HLV. Các HLV cho biết không lấy tiền của VĐV để thực hiện mục đích riêng, hay biển thủ.

Cả VĐV Phạm Như Phương và hai HLV Thùy Dương, Hà Thanh dù là VĐV, HLV đội tuyển TDDC quốc gia nhưng là người của đơn vị Hà Nội. Ở địa phương, HLV Thùy Dương cũng là thầy của Như Phương.

Liên quan đến việc VĐV Phạm Như Phương nói bị kỷ luật oan, khiến cô mất suất lên tập trung đội tuyển quốc gia năm 2024, việc này được các bên thông tin như sau: Như Phương có xin miệng với hai HLV về việc qua Mỹ vào tháng 12-2023. Tuy nhiên hai HLV Hà Thanh và Thùy Dương không đồng ý. Dù vậy cả hai HLV cho biết vì bận việc nên quên chưa báo cáo cấp có thẩm quyền.

Dù chưa được đồng ý bằng văn bản từ ngành thể thao Hà Nội, nhưng VĐV Phạm Như Phương đã tự ý lên đường sang Mỹ. Khi đội tuyển TDDC quốc gia chuẩn bị rà soát danh sách để lên kế hoạch tập trung cho năm 2024, Như Phương không có mặt ở Việt Nam.

Vì VĐV không có mặt ở Việt Nam, không thể kiểm tra đánh giá phong độ nên đơn vị Hà Nội không đề xuất đưa lên tập trung đội tuyển quốc gia. Cục Thể dục thể thao vì thế không triệu tập Phương lên tuyển năm 2024.

Như Phương tham dự SEA Games 31 trên sân nhà Việt Nam - Ảnh: NGUYÊN KHÔI

Như Phương tham dự SEA Games 31 trên sân nhà Việt Nam – Ảnh: NGUYÊN KHÔI

Ngành thể thao Hà Nội tiếp tục làm rõ sai phạm

Trao đổi với Tuổi Trẻ Online ngày 16-1, ông Phạm Xuân Tài – phó giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội – cho biết: “Ngay sau khi nhận được thông tin về sự việc liên quan đến VĐV Phạm Như Phương, sở đã có công văn yêu cầu Trung tâm huấn luyện và thi đấu thể thao rà soát, kiểm tra và báo cáo chi tiết sự việc. Chậm nhất ngày 18-1 trung tâm phải gửi báo cáo cho lãnh đạo sở. Khi có thông tin đầy đủ, nếu có sai phạm sở sẽ có hình thức kỷ luật theo quy định”.

Kết thúc cuộc họp ngày 16-1, ông Đặng Hà Việt – cục trưởng Cục Thể dục thể thao – khẳng định các HLV thuộc đội tuyển TDDC quốc gia và Trung tâm huấn luyện thể thao quốc gia Hà Nội không có chủ trương, không thu phần trăm từ tiền thưởng của các VĐV. Ban huấn luyện đội tuyển TDDC quốc gia không liên quan đến câu chuyện chia phần trăm tiền thưởng của VĐV mà là việc của thể thao Hà Nội.

Cục Thể dục thể thao trước mắt không triệu tập hai HLV Nguyễn Thùy Dương, Nguyễn Hà Thanh (Hà Nội) lên làm nhiệm vụ ở đội TDDC nữ quốc gia. Trong thời gian tới, Cục Thể dục thể thao sẽ phối hợp với ngành thể thao Hà Nội để tiếp tục làm rõ các vấn đề liên quan.

Ông Bùi Trung Thiện – phụ trách bộ môn thể dục (Cục Thể dục thể thao) – cho biết: “Lỗi của HLV là không báo cáo việc VĐV xin nghỉ phép đi Mỹ. Dù vậy, nếu có báo cáo cũng không thể đồng ý cho VĐV nghỉ phép do toàn bộ đội tuyển đang tập trung cao độ cho vòng loại Olympic Paris. Chưa kể, thủ tục để một VĐV đi Mỹ rất phức tạp, không thể xin miệng đi là đi được.

Về việc HLV thu tiền thưởng của VĐV, việc này phục vụ mục đích cụ thể thế nào của bộ môn TDDC Hà Nội, đơn vị chủ quản của VĐV, HLV sẽ tiếp tục làm rõ. Đội tuyển quốc gia không thu, không liên quan đến khoản này”.