Pháp luật Xã hội

Nghe 1 cuộc điện thoại, 1 phụ nữ ở Hà Nội bị lừa gần 12 tỉ đồng

Sau cuộc gọi của kẻ lạ mặt, người phụ nữ gom gần 12 tỉ đồng để phục vụ việc “xάç minh vi phạm”, dẫn tới bị chiếm đoạt toàn bộ.

Chiều 26-9, TAND TP Hà Nội tuyên phạt bị cáo Mai Thị Hằng (44 tuổi, trú tại Phú Thọ) chín năm tù về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Cùng tội danh, các bị cáo Mai Hương (42 tuổi), Phạm Hương Liên (22 tuổi), Dương Mai Nam (21 tuổi), Đỗ Thanh Tùng (32 tuổi), Nguyễn Tiến Đạt (31 tuổi) và Nguyễn Tuấn Thành (21 tuổi) bị tuyên phạt 4-7 năm tù.

Về trách nhiệm dân sự, HĐXX buộc các bị cáo phải liên đới bồi thường số tiền chiếm đoạt cho bị hại.

Cũng trong vụ án này, hai bị cáo khác là Ngô Thị Khánh Vân (39 tuổi) và Trịnh Thị Thu Phương (28 tuổi) cùng bị tuyên phạt ba năm tù về tội làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức; sử dụng con dấu, tài liệu giả của cơ quan, tổ chức.

Nghe 1 cuộc điện thoại, 1 phụ nữ ở Hà Nội bị lừa gần 12 tỉ đồng ảnh 1

Nhóm bị cáo tại tòa ngày 26-9. Ảnh: UYÊN TRANG

Theo hồ sơ, năm 2020, chị NTHT (46 tuổi, trú tại Hà Nội) có đơn trình báo về việc bị lừa đảo gần 12 tỉ đồng sau khi nghe cuộc điện thoại từ người lạ.

Đơn trình báo cho biết sáng 25-8-2020, chị T được một nam giới gọi điện tới, tự xưng là đơn vị dịch vụ bưu chính, gửi cho chị “trát hầu tòa” của TAND TP Hà Nội với lý do chị nợ thẻ tín dụng quá hạn.

Sau vài câu trò chuyện, đầu dây bên kia chuyển máy để chị T nói chuyện với một người tự xưng là cán bộ công an và viện kiểm sát. Nhóm này yêu cầu chị rút tiền trong sổ tiết kiệm để xάç minh, đồng thời phải ngắt sim điện thoại trong vòng 72 giờ để phục vụ công tác điều tra.

Lo sợ, chị T làm theo yêu cầu, tất toán 14 sổ tiết kiệm và vay tiền của bạn bè, người thân, gom được gần 12 tỉ đồng. Chị cung cấp tài khoản ngân hàng, tài khoản Internet banking, mật khẩu truy cập, mã OTP cho nhóm đối tượng.

Hậu quả, từ ngày 25-8 đến 30-8-2020, nhóm lừa đảo thực hiện các ɡɩɑσ dịch chuyển toàn bộ số tiền trên từ tài khoản của chị T sang nhiều tài khoản khác nhau để chiếm đoạt. Cơ quan điều tra đã phong tỏa 10 tài khoản của các bị cáo và thu giữ tiền trong các tài khoản này.

Vào cuộc xάç minh, công an xάç định nhóm bảy bị cáo tội lừa đảo là những người được thuê mở tài khoản, thực hiện các ɡɩɑσ dịch nhận, rút tiền, chuyển tiền cho một người tên Mai Thị Hoài Thương (quốc tịch Đài Loan) .

Đến nay, do chưa xάç định được Thương đang ở đâu, chưa làm rõ Thương có phải là người gọi điện thoại lừa đảo chị T hay không… nên cơ quan điều tra đã quyết định tách hồ sơ để tiếp tục xử lý.

Đáng chú ý, quá trình điều tra, công an xάç minh dòng tiền ɡɩɑσ dịch với tài khoản của chị T., xάç định trong đó có số tiền hơn 1,4 tỉ đồng được chuyển đến tài khoản đứng tên TĐK (21 tuổi, trú tại Hà Nội).

Làm việc với công an, K cho hay khoảng tháng 7-2020 thấy tài khoản Facebook “Nguyễn Thùy Trang” đăng tin tìm người mở thẻ ngân hàng với giá 200.000 đồng/tài khoản. K liên hệ và gặp bị cáo Ngô Thị Khánh Vân và Trịnh Thị Thu Phương.

Hai người này hướng dẫn K mở tài khoản ngân hàng rồi chuyển các thông tin đăng nhập cho Phương. Sau khi hoàn thành, K được trả công 400.000 đồng.

Vân và Phương cho hay, do không có nghề nghiệp, hai bị cáo bàn nhau thuê người mở thẻ ngân hàng để đem bán kiếm lời. Nhóm này còn đăng tải trên mạng xã hội để thu mua các giấy CMND của nhiều người, sửa thông tin, thay ảnh rồi của mình rồi mở các tài khoản ngân hàng đem bán.

Cơ quan điều tra xάç định từ tháng 2 đến tháng 4-2020, hai bị cáo đã thu mua 34 giấy CMND với giá 100.000 đồng/cái và thu lời từ hành vi bất chính hàng chục triệu đồng.

Theo PLO