Thể thao

Phạm Như Phương “thắng lớn”, 2 HLV trưởng tuyển TDDC đối diện án ph.ạt n.ặng vì thu phê

Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch yêu cầu Ban huấn luyện tuyển TDDC quốc gia phải có những báo cáo rõ ràng, trung thực liên quan tới việc chấm công ngoài giờ mà VĐV Phạm Như Phương phản ánh.

Phạm Như Phương tố bị ăn chặn tiền thưởng: HLV thừa nhận có thu tiền nhưng 'để vào quỹ đội' - Tuổi Trẻ Online

Ngày 17/1, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng chỉ đạo Thứ trưởng phụ trách thể thao Hoàng Đạo Cương làm việc với Cục Thể dục thể thao (TDTT) xung quanh vụ việc của vận động viên (VĐV) Phạm Như Phương (môn TDDC) gây xôn xao dư luận vừa qua.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng yêu cầu xử lý nghiêm khắc nếu có sai phạm, coi đây là bài học trong công tác quản lý nhằm làm trong sạch và phát triển thể thao Việt Nam.

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch yêu cầu xử lý nghiêm nếu có sai phạm ở đội tuyển TDDC nữ quốc gia (Ảnh: Tiến Tuấn).

Trong cuộc làm việc với Cục Thể dục thể thao, Thứ trưởng Hoàng Đạo Cương đã nghe báo cáo của các bên liên quan. Thành phần tham dự, ngoài lãnh đạo Cục Thể dục thể thao, Phòng Thể thao thành tích cao Cục Thể dục thể thao, Trung tâm huấn luyện thể thao quốc gia Hà Nội, toàn bộ ban huấn luyện tuyển TDDC Việt Nam còn có bộ phận pháp chế, thanh tra, tài chính của ngành.

Cục Thể dục thể thao đã báo cáo lại toàn bộ sự việc được báo Dân trí nêu trong mấy ngày vừa qua, gồm vụ HLV của Bộ môn thể dục Trung tâm thi đấu và huấn luyện thể thao quốc gia Hà Nội (cũng là một thành viên của đội tuyển) đã thừa nhận thu tiền thưởng huy chương, tiền thưởng nóng của VĐV Phạm Như Phương.

VĐV Phạm Như Phương: 'Tôi rất buồn, không nghĩ mình sẽ giải nghệ sớm như thế, nhưng…'

Đặc biệt, vụ việc VĐV Phạm Như Phương tố 2 HLV trưởng tuyển Thể dục dụng cụ (TDDC) quốc gia chấm công vào ngày nghỉ (thứ bảy, chủ nhật) của VĐV dù không tập. VĐV vẫn hưởng tiền tập nhưng phải trích lại một nửa cho HLV nộp vào quỹ đội.

Cụ thể, Như Phương được giữ lại 270.000 đồng cho mỗi buổi tập thứ bảy, chủ nhật. 270.000 đồng còn lại nộp cho Ban huấn luyện (trên thực tế, mỗi VĐV nếu tập cuối tuần được 540.000 đồng). Vấn đề nằm ở chỗ, các VĐV không hề tập nhưng vẫn được chấm công.

Tại cuộc làm việc, các HLV được lãnh đạo Cục Thể dục thể thao yêu cầu phải báo cáo rõ đã chấm công cho những VĐV nào, từ thời điểm nào và đã thu tiền của những ai.

Cục trưởng Cục TDTT Đặng Hà Việt (Ảnh: Minh Quang).

Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hoàng Đạo Cương yêu cầu Ban huấn luyện tuyển TDDC quốc gia phải có những báo cáo rõ ràng, trung thực.

Sau cuộc họp với lãnh đạo Bộ Văn hóa – Thể thao và Du lịch tối 17/1, Cục trưởng Cục TDTT Đặng Hà Việt chia sẻ với phóng viên Dân trí: “Thứ trưởng Hoàng Đạo Cương đã chỉ đạo Cục TDTT phải làm việc cụ thể với các bên liên quan vào ngày 18/1, yêu cầu giải trình những vấn đề được báo Dân trí phản ánh.

Từ quá trình rà soát, xάç minh, đặc biệt là các vấn đề liên quan đến tài chính  để báo cáo lên Bộ Văn hóa – Thể thao, Du lịch cũng như sẽ công bố đến báo chí”.

Trước mắt, hai HLV trưởng của đội TDDC nam và nữ phải làm văn bản giải trình, nói rõ sự việc. Từ đó, Cục Thể dục thể thao có cơ sở báo cáo Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch nhằm đưa ra hướng giải quyết.

Trong trường hợp có sai phạm như VĐV Phạm Như Phương phản ánh, có thể 2 HLV trưởng tuyển TDDC nam và nữ bị cho tạm dừng nhiệm vụ.

Trước đó, 2 HLV bị VĐV Phạm Như Phương tố thu “tiền phế” là HLV N.H.T và N.T.D được cho thôi tập huấn đội tuyển. Cả hai HLV này đều vừa công tác tại Trung tâm huấn luyện và thi đấu Thể dục thể thao Hà Nội và đội tuyển quốc gia.

Những tưởng vụ việc sẽ dừng lại nhưng 2 HLV trưởng của tuyển TDDC nam nữ quốc gia cũng liên quan tới việc thu “tiền phế” của VĐV, thậm chí có dấu hiệu vi phạm pháp luật khi khai khống để lấy tiền ngân sách.

(Nguồn: Dân trí)