Thể thao

Dấu hỏi lớn về đích đến của 2 “quỹ ngầm” và những lần chuyển khoản qua lại “mập mờ” ở tuyển TDDC

VĐV Phạm Như Phương và Lâm Như Quỳnh tiếp tục khẳng định: Chẳng bao giờ có phiếu thu chi được công khai trên nhóm. Nếu có những việc ma chay hiếu hỷ, ủng hộ bão lụt thì chúng tôi vẫn phải đóng riêng.

Tối 18/1, bất ngờ có thông tin cho biết đã có kết quả giải trình ban đầu của ban huấn luyện đội tuyển TDDC quốc gia về những tố cáo “vùng tối” ở nơi rèn luyện tuyển thủ quốc gia mà báo Dân trí đã đăng tải trước đó.

Các nguồn tin trên cho rằng, tại buổi giải trình cùng ngày, ban huấn luyện đội tuyển TDDC quốc gia đã thừa nhận có việc thành lập hai loại quỹ, gồm Quỹ Trung tâm và Quỹ đối nội đối ngoại, thu từ việc đóng góp của các vận động viên (VĐV) và huấn luyện viên (HLV).

Mục đích lập quỹ là để sử dụng mỗi khi có việc cần thiết, liên quan đến các thành viên trong đội như thăm hỏi người nhà ốm đau, sιɴʜ nhật, liên hoan, hiếu hỉ… Các HLV không tư lợi trong việc thu quỹ này.

Cũng theo nguồn tin này, trong thời điểm dịch C̼o̼v̼i̼d̼-̼1̼9̼ bùng phát mạnh mẽ các năm trước, Hà Nội phải phong tỏa, Trung tâm huấn luyện thể thao quốc gia Hà Nội phải cấm trại hoàn toàn và các đội tuyển, trong đó có đội TDDC vẫn tập luyện để duy trì phong độ.

Ở thời gian này, các tuyển thủ vẫn tập vào cuối tuần nên được chấm công…

VĐV Phạm Như Phương khẳng định khi còn là thành viên đội tuyển TDDC quốc gia, cô phải đóng tới 2 khoản quỹ cho HLV Nguyễn T.T.T. nhưng không biết sử dụng cho mục đích gì, chưa bao giờ thấy công khai thu chi các khoản quỹ (Ảnh: Mạnh Quân)

Những manh mối cần làm rõ

Trước những thông tin trên, các cựu VĐV TDDC quốc gia Phạm Như Phương, Lâm Như Quỳnh (những người dũng cảm đứng ra tố cáo vụ việc) cảm thấy bất ngờ, thậm chí bức xúc khi họ cho rằng những giải trình kể trên đang cố gắng “đổi trắng thay đen”.

“Có thật là vậy không? Chỉ muốn hỏi một lần nữa là có thật là vậy không?”, VĐV Phạm Như Phương bức xúc bày tỏ.

Cựu VĐV TDDC lên tiếng phản bác thông tin sai lệch giải thích về mục đích lập quỹ ở đội tuyển nữ TDDC

VĐV Phạm Như Phương nói: “Tất cả VĐV và HLV ở đội tuyển TDDC đều phải nộp lại 50% “tiền công chủ nhật” cho cô Nguyễn T.T.T.

Chúng tôi chưa bao giờ được biết khoản tiền bị thu lại đó cô T sẽ dùng vào việc gì, chi tiêu như thế nào. Nếu có ma chay hiếu hỷ, ủng hộ đồng bào bão lụt hay gì thì chúng tôi đều phải nộp riêng.

Đến tháng 3/2023 thì cô còn đề ra hai khoản quỹ khác nhau, một quỹ gọi là quỹ trung tâm và được giải thích là quỹ này dành để nộp cho Trung tâm huấn luyện TDTT quốc gia Hà Nội.

Một quỹ là Quỹ đối nội đối ngoại của đội tuyển, được hiểu là dùng cho những việc chung trong đội hoặc dùng để đi đối ngoại. Tuy nhiên chưa bao giờ có việc công khai minh bạch các khoản thu chi từ hai loại quỹ nói trên đến chúng tôi”.

Tài liệu VĐV cung cấp về thông báo nộp hai khoản quỹ gồm quỹ trung tâm và quỹ đối nội đối ngoại (Ảnh: NVCC).

Liên quan đến vấn đề này, cựu thành viên đội tuyển quốc gia Lâm Như Quỳnh tiếp tục khẳng định các khoản tiền quỹ mà cô phải nộp cho HLV trưởng tuyển nữ Nguyễn T.T.T. là theo chỉ đạo của ban huấn luyện.

“Hồi đó tôi là VĐV mới 15, 16 tuổi, các thầy cô bảo sao thì chúng tôi phải theo vậy. Các khoản quỹ đó thầy cô bảo chúng tôi đóng thì chúng tôi đóng, chứ không được thông báo quỹ đó sẽ đóng vào việc gì, chi tiêu gì.

Hoàn toàn không có chuyện quỹ đối nội đối ngoại được lấy để sử dụng cho việc ma chay hiếu hỷ hay đi trị liệu xông hơi. Chẳng bao giờ có phiếu thu chi được công khai trên nhóm. Nếu có những việc ma chay hiếu hỷ, ủng hộ bão lụt thì chúng tôi vẫn phải đóng riêng.

Còn khoản tiền nộp cho quỹ trung tâm thậm chí chúng tôi còn không biết quỹ đó là gì, dùng vào mục đích gì mà chỉ được thông báo là nộp lên cho cán bộ trung tâm.

Cũng vì những khoản tiền mà chúng tôi nhận là không do công sức mồ hôi chúng tôi tập luyện, thầy cô xin về cho chúng tôi rồi lấy lại một nửa nên chúng tôi cứ thế mà làm theo”.

 

Trong những tài liệu mà VĐV cung cấp cho Dân trí, để dẫn chứng về khoản quỹ thu từ VĐV và HLV nhờ việc “không tập luyện nhưng vẫn hưởng chế độ nhà nước”, là tin nhắn được cho là từ cô Nguyễn T.TT., HLV trưởng đội tuyển nữ từng thông báo tới các VĐV và HLV nộp tiền cho “chú T. Phòng huấn luyện” hồi tháng 11 năm 2023.

 

Tin nhắn cô Nguyễn T.T.T yêu cầu toàn đội nộp tiền công chủ nhật để cô chuyển khoản cho cán bộ T. ở Trung tâm huấn luyện thể thao quốc gia Hà Nội 

Theo tài liệu, các VĐV nộp khoản tiền 3 tháng (gồm tháng 7, 8 và 9/2023) cho người tên là T. ở Phòng huấn luyện đứng ra thu quỹ Trung tâm này, với số tiền 1.620.000 đồng. Còn các HLV sẽ phải nộp số tiền 2.250.000 đồng do được hưởng “ngày công chủ nhật” cao hơn.

VĐV Phạm Như Phương cho biết, cô không rõ chú T. đứng ra thu quỹ Trung tâm của đội tuyển TDDC quốc gia là ai, bởi tiền được chuyển khoản cho cô Nguyễn T.T.T. và sau đó cô này sẽ có trách nhiệm chuyển tiếp cho chú T. ở trung tâm.

Tin nhắn HLV Nguyễn T.T.T thường xuyên nhắc đến việc nộp tiền quỹ của đội tuyển tới cho ông T. ở Trung tâm huấn luyện TDTT quốc gia Hà Nội (Ảnh: NVCC).

Chữ ký xét duyệt chi tiền chế độ tập luyện ngoài giờ của Phòng Quản lý huấn luyện và công tác chính trị liệu có liên quan đến ông T. mà đội tuyển TDDC quốc gia phải nộp tiền cho quỹ Trung tâm cần được cơ quan chức năng làm rõ (Ảnh: NVCC).

Có hay không mối liên kết giữa HLV và “chú T. Phòng huấn luyện” trong sự việc này? Câu hỏi này đang tiếp tục được cơ quan chức năng thanh tra làm rõ.

Cục TDTT thành lập nhiều đoàn thanh tra xάç minh kỹ vụ việc

Chia sẻ với PV Dân trí, ông Đặng Hà Việt, Cục trưởng Cục TDTT cho biết, ngày 18/1, tại buổi làm việc với Cục TDTT, thứ trưởng Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch Hoàng Ngọc Cương đã kết luận một số nội dung quan trọng.

Theo đó, đối với vụ việc liên quan đến HLV đội tuyển TDDC nữ quốc gia có hành vi thu lại một phần tiền thưởng của VĐV, Cục TDTT sẽ phải khẩn trương gửi văn bản và làm việc với Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội làm rõ các nội dung phản ánh của báo chí liên quan đến vụ việc

Cục TDTT được chỉ đạo mời VĐV Phạm Như Phương làm việc về các nội dung liên quan đến việc thôi triệu tập lên đội tuyển quốc gia vào ngày hôm nay (19/1).

Đối với các nội dung liên quan đến phản ánh của báo Dân trí về việc VĐV không tập ngày chủ nhật, ngày lễ nhưng vẫn hưởng chế độ nhà nước, căn cứ chỉ đạo của Bộ trưởng, Cục TDTT sẽ thành lập các đoàn kiểm tra xάç minh nội dung báo chí phản ánh.

Quá trình xάç minh cần tập trung làm rõ một số nội dung sau:

– Đội tuyển TDDC quốc gia có tập luyện thêm ngày chủ nhật và ngày lễ không?

– Có tình trạng HLV thu lại 50% thù lao tập luyện ngày chủ nhật, ngày lễ (nếu có) của VĐV hay không?

– Kiểm tra, rà soát lại quá trình chấm công của đội tuyển các ngày tập thêm, số lượng VĐV tham gia tập luyện và nghỉ (nếu có).

– Báo cáo cụ thể giáo án, giáo trình dạy vào những ngày tập thêm theo đề nghị của HLV.

– Làm rõ về các khoản thu của đội theo phản ánh của báo chí.

– Công tác quản lý, theo dõi tập luyện của các đơn vị liên quan tại Trung tâm huấn luyện thể thao quốc gia Hà Nội và trách nhiệm của tập thể và các cá nhân liên quan.

Cục TDTT được chỉ đạo khẩn trương thực hiện, hoàn thiện thông tin để cung cấp cho các cơ quan báo chí, báo cáo kết quả với Lãnh đạo Bộ trong ngày 19/1.