Thể thao

Bầu Đức: ‘Đá với Indonesia thua liên tục thì nói đi World Cup là chuyện không thực tế’

Chủ tịch CLB Hoàng Anh Gia Lai, Đoàn Nguyên Đức nhận xét:

❝ Tôi không kể công, nhưng năm 2017, khi tôi còn là PCT VFF, tiêu chí chọn HLV cho đội tuyển được đặt ra phải là người châu Á, vì họ phù hợp với văn hoá lẫn môi trường bóng đá của chúng ta. Do đó, chúng tôi mới tìm đến Nhật Bản và sau đó là Hàn Quốc với HLV Park Hang-seo.

HLV Park Hang Seo về Hàn Quốc đón Tết cùng gia đình

Chính ông Park đã tạo nên lịch sử cho bóng đá Việt Nam mà xưa nay chưa ai làm được nhờ vào lứa cầu thủ như Duy Mạnh, Hùng Dũng, Hoàng Đức, Quế Ngọc Hải, Tuấn Anh, Công Phượng, Văn Toàn, Hồng Duy, Quang Hải, Xuân Trường Tiến Linh… Tôi không thể kể hết, nhưng chính họ là những người tạo nên lịch sử. Vậy tại sao bây giờ họ bị ngó lơ?

Khi ông Park không còn làm HLV nữa, người khác lên thay phải kế thừa thành quả đó. Đằng này, ông Troussier đã ganh tỵ, đố kỵ, bảo thủ, phủ nhận hết lịch sử thì làm sao có thể thành công? Tôi rất tiếc cho một cầu thủ tài năng như Hoàng Đức. Giải này không thể góp mặt vì chấn thương, nhưng trước đó trong các đợt tập trung cũng không được sử dụng. Hay Hùng Dũng, Văn Toàn, Văn Thanh giàu kinh nghiệm chỉ ngồi dự bị hôm qua. Và rất nhiều cầu thủ khác đã thành danh, đang ở độ tuổi chín của sự nghiệp cũng không được trọng dụng dưới thời HLV Troussier. Nói như thế để thấy rằng, Troussier đang phá nát bóng đá Việt Nam. Nhìn những cầu thủ đã làm rạng danh bóng đá Việt Nam, là những niềm kiêu hãnh của chúng ta bây giờ bị cho ra rìa, tôi xót lắm.

Tôi nói thật, đá như thế này chỉ nằm mơ thôi chứ không có giấc mơ World Cup nào ở đây cả. Park Hang-seo nói ít làm nhiều, còn Troussier nói nhiều nhưng làm ít. Chúng ta đang bị ông ấy ru ngủ thôi. Muốn kế thừa thì phải tôn trọng cái cũ, sự kết hợp hài hoà giữa hai thế hệ mới mang đến thành quả. Ở đây, tôi thấy ông ấy sử dụng cầu thủ trẻ quá nhiều, thậm chí có nhiều người mà tôi còn không biết tên. Mà thử hỏi các bạn, đây là đội tuyển quốc gia chứ đâu phải đội trẻ, đội U đâu mà sử dụng cầu thủ trẻ? Để một đội tuyển quốc gia mạnh là phải sử dụng những cầu thủ tinh hoa của nền bóng đá đó chứ..

Hôm trước tôi xem Thái Lan đá mà sướng, nhưng hãy xem họ sử dụng cầu thủ nào? Họ có dùng trẻ không, họ sử dụng toàn cầu thủ kinh nghiệm đấy chứ vì họ tôn trọng giải đấu và tôn trọng người hâm mộ. Ngược lại, chúng ta đừng nói HLV Troussier không có thời gian, đó là sai lầm. Ông ấy đã có một năm làm HLV trưởng Việt Nam rồi nhưng SEA Games lại chỉ giành HC đồng trong khi trước đó ông Park giành liên tiếp hai HC vàng. Đến Asian Cup này cũng vậy, loại sớm từ vòng bảng.

Nhiều người ủng hộ ông ấy vì cho rằng lối đá kiểm soát đẹp mắt gì đó. Nhưng tôi thì không. Bởi lẽ, đá kiểm soát nhưng phải có thành quả. Park biết liệu cơm gắp mắm, đá với đội nào chuẩn bị chiến thuật, con người phù hợp với đội đó chứ không phải cứ đội nào cũng kiểm soát bóng như ông Troussier. Tôi nói không xa, khi Park nắm đội tuyển, Việt Nam hoà Nhật Bản 1-1, còn bây giờ Troussier để thua 2-4 nhưng lại được ca lên mây. Thật sự không hiểu nổi, quá sai lầm.

Đồng ý là Indonesia tiến bộ nhưng họ tiến bộ thì mình cũng phải tiến bộ theo chứ chẳng lẽ mình thụt lùi. Điều đó nằm ở cách làm của các nhà quản lí nữa. Chúng ta đang ɡɩɑσ cho một cá nhân tự làm, tự quyết mà không có tiếng nói phản biện. Nên nhớ, Troussier cũng là người làm công ăn lương, người quản lý ông ấy là VFF. Do đó, nếu cứ ɡɩɑσ cho cá nhân ông ấy, sẽ mất nền bóng đá mà chúng ta dày công xây dựng mấy chục năm qua.

Đã đến lúc chúng ta nói lên chính kiến của mình, rằng HLV Troussier không phù hợp với bóng đá Việt Nam. Nếu ông ấy còn bảo thủ, không kế thừa và tôn trọng lịch sử thì chúng ta đừng mơ World Cup, thậm chí ở Đông Nam Á cũng không giữ được cái thế của mình. Đã đến lúc phải tỉnh mộng.❞

Bạn nghĩ sao về ý kiến trên?