Xã hội

Vụ khóa tu chùa Cự Đà bị tố “trải nghiệm kinh hoàng”: Trưởng BTC hé lộ nội tình bên trong?

Vừa qua, vụ việc một phụ huynh lên tiếng phản ảnh về việc con trai có “trải nghiệm kinh hoàng” tại khoá tu mùa hè ở chùa Cự Đà thu hút nhiều sự chú ý. Trước ồn ào, trưởng BTC đã viết tâm thư nhận lỗi.

Vừa qua, tài khoản MXH chị G.N.N. ở Hà Nội chia sẻ thông tin kèm hình ảnh của con trai về “trải nghiệm kinh hoàng” tại khoá tu mùa hè ở chùa Cự Đà. Cụ thể, chị N. viết: “Trải nghiệm kinh hoàng của con em tại khoá tu mùa hè chùa Cự Đà, xã Cự Khê, Thanh Oai, Hà Nội.

Vụ khóa tu chùa Cự Đà bị tố trải nghiệm kinh hoàng: Trưởng BTC hé lộ nội tình bên trong? - Hình 1

Khi ngồi viết lên những tâm sự này mà tay em vẫn run lẩy bẩy, đang ngồi trong viện chờ kết quả chụp phim của con ạ. Vì con bị bạn dùng ghế gỗ “tác động” vào đầu và tay phải đi viện Đa khoa Hà Đông chụp chiếu nhưng ban tổ chức giấu nhẹm và không thông báo với gia đình em.

Em có đăng ký cho con khoá tu mùa hè tại Chùa Cự Đà 5 ngày để con trải nghiệm cùng các tu sιɴʜ khác, khoá tu của con em có gần 600 tu sιɴʜ, từ 9 -16 t.uổi cả nam và nữ. Những ngày con vào chùa, ban tổ chức có dặn mang theo 6-8 bộ quần áo để thay rồi mang về giặt và có quy định ko được liên lạc hay gọi điện để các con tránh nhớ nhà nhớ gia đình.

Vụ khóa tu chùa Cự Đà bị tố trải nghiệm kinh hoàng: Trưởng BTC hé lộ nội tình bên trong? - Hình 2

Ngày 1, ngày 2 khi em vào hóng tại nhóm Zalo để xem hình ảnh của con xem con ăn ở sιɴʜ hoạt thế nào? Nhưng ban tổ chức nói là rất bận ko có thời gian chụp ảnh cập nhật, con đi có 5 ngày chứ có phải 5 tháng 5 năm đâu mà bố mẹ đòi hỏi. Hôm nay ngày thứ 5 tới lịch đón con về, lúc gặp con em hơi sốc bởi nhìn con quần áo, người ngợm bẩn thỉu, hôi hám, chân tay muỗi đốt chi chít, hỏi ra thì mới được biết là ở chùa đông lắm tắm sau là hết nước nên con không tắm được.

Ngoài ra, theo lời phụ huynh, chị phát hiện tay con bị sưng to. Gặng hỏi thì mới biết con bị bạn dùng ghế gỗ đ.ập mạnh vào đầu và tay. Đáng chú ý, thông tin này không được phía nhà chùa phản ánh đến chị G.N.N. Về đến nhà, bé kêu đau, tay cử động khó khăn, tinh thần hoảng sợ.

Vụ khóa tu chùa Cự Đà bị tố trải nghiệm kinh hoàng: Trưởng BTC hé lộ nội tình bên trong? - Hình 3

Chị G.N.N đã lên tiếng cảɴʜ báo các bậc phụ huynh hãy cân nhắc nếu có ý định đăng ký cho con theo khóa tu ở chùa Cự Đà. Dù chưa rõ thực hư nhưng khi thông tin kèm hình ảnh được tăng tải, bài viết của chị N. đã thu hút hàng nghìn bình luận và chia sẻ.

Ông Bùi Văn Sáng, Chủ tịch UBND huyện Thanh Oai (Hà Nội) cho biết, liên quan đến vụ việc “trải nghiệm kinh hoàng” tại khóa tu mùa hè ở chùa Cự Đà (xã Cự Khê, Thanh Oai), bà Diệu Tịnh Thu đã có tâm thư xin sám hối và xin lỗi các bên liên quan.

Vụ khóa tu chùa Cự Đà bị tố trải nghiệm kinh hoàng: Trưởng BTC hé lộ nội tình bên trong? - Hình 4

Trong thư cô Thu cho biết, từ ngày 12 – 16/6, cô có hỗ trợ khóa tu mùa hè ở chùa Cự Đà. Vào 11h ngày 15/6, tại gia đình Tâm Thiện, em C.H.P đã trình bày em bị đau tay. Khi hỏi bộ phận phụ trách, cô Thu nhận được thông tin cho biết P. bị đau tay do bị ngã. Sau đó, cô Thu cử người đưa em P. đi bệnh viện chụp X-quang.

Khi thấy kết quả khám, kiểm tra bình thường, cô Thu đã chủ quan, sơ suất không thông báo cho gia đình biết vụ việc. Đến ngày 16/6, khi trả hết các cháu tham gia khóa tu, cô Thu được gia đình gọi điện thông báo rằng em P. bị đau tay là do bạn lớp khác đ.ánh.

Vụ khóa tu chùa Cự Đà bị tố trải nghiệm kinh hoàng: Trưởng BTC hé lộ nội tình bên trong? - Hình 5

Sau khi điều tra, cô Thu xάç định em P. có va chạm với bạn ở lớp T.uổi Trẻ. Khi vụ việc xảy ra, người bên “chúng trưởng, chúng phó” đã giấu không thông tin cho cô Thu biết vì sợ bị đuổi, không cho tiếp tục tham gia khóa tu.

Qua trao đổi, phụ huynh N. được biết thầy trụ trì thời gian qua đi an cư kiết hạ, chỉ giảng pháp, khi có tu sιɴʜ đã ɡɩɑσ toàn quyền cho bà Phạm Thị Thu điều hành: “Khi con tôi bị bạn đ.ánh sưng tay tới nỗi phải đưa đi viện, bà Thu không thông báo cho gia đình mà dạy con nói dối là bị ngã đã khiến tôi bức xúc. Vì thế tôi đăng bài trên mạng xã hội để cảɴʜ báo tới các phụ huynh khác chuẩn bị có con tu tập khóa 3 tại chùa chứ không phải bóc ‘phốt'”, chị N. trình bày.

Vụ khóa tu chùa Cự Đà bị tố trải nghiệm kinh hoàng: Trưởng BTC hé lộ nội tình bên trong? - Hình 6

Sau vụ việc, hiện gia đình chị N. đã đồng ý hòa giải với yêu cầu bà Phạm Thị Thu không được tham gia tổ chức thêm bất kể khóa tu nào tại chùa Cự Đà và các chùa khác trên địa bàn huyện Thanh Oai. Bà Thu cũng phải trả lại toàn bộ kinh phí cho các phụ huynh đã đăng ký khóa 3. Ngoài ra, bà Thu phải sao kê tài khoản minh bạch số tiền quý phụ huynh cúng dường khóa 2 mùa hè năm 2023 tại chùa Cự Đà, nếu còn thừa chuyển lại cho sư trụ trì để cúng dường tam bảo.