Thời sự

Vì sao giám đốc Trung tâm Điều độ hệ thống điện quốc gia bị tạm đình chỉ?

Việc tạm đình chỉ giám đốc Trung tâm Điều độ hệ thống điện quốc gia không phải vì bị kỷ luật, mà để phục vụ công tác thanh tra cung ứng điện.

Vì sao giám đốc Trung tâm Điều độ hệ thống điện quốc gia bị tạm đình chỉ? - Ảnh 1.

Trung tâm Điều độ hệ thống điện quốc gia (A0) có chức năng đảm bảo vận hành hệ thống điện – Ảnh: EVN

Ngày 15-6, trao đổi với Tuổi Trẻ Online, một lãnh đạo Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) xάç nhận việc tạm đình chỉ giám đốc Trung tâm Điều độ hệ thống điện quốc gia (A0) là phục vụ yêu cầu, nhiệm vụ của công tác thanh tra về cung ứng điện.

Theo đó, việc tạm đình chỉ chức vụ đối với ông Nguyễn Đức Ninh – giám đốc Trung tâm Điều độ hệ thống điện quốc gia – không phải vì bị kỷ luật hay có liên quan đến các nội dung về thanh tra cung ứng điện mà Bộ Công Thương đang triển khai.

Tạm đình chỉ không phải vì kỷ luật

Đại diện lãnh đạo EVN cho hay trong công tác quản lý, các cấp thẩm quyền có thể tạm đình chỉ đối với một cán bộ vì nhiều lý do khác nhau. Trong trường hợp này, việc tạm đình chỉ đối với ông Nguyễn Đức Ninh là để phục vụ công tác thanh tra.

Trong bối cảɴʜ tình hình cấp điện đang rất căng thẳng như hiện nay, việc điều hành đối với A0 sẽ được ɡɩɑσ cho một phó giám đốc trung tâm phụ trách, quản lý nhằm đảm bảo vận hành hệ thống điện quốc gia, đảm bảo cung ứng điện.

Hôm qua 14-6, tổng giám đốc EVN đã quyết định tạm đình chỉ chức vụ giám đốc Trung tâm Điều độ hệ thống điện quốc gia đối với ông Nguyễn Đức Ninh.

Quyết định nêu rõ việc tạm đình chỉ “để phục vụ công tác thanh tra chuyên ngành trong quản lý và điều hành cung cấp điện”.

Việc EVN phải tạm đình chỉ chức vụ đối với giám đốc A0 được thực hiện trong bối cảɴʜ Bộ Công Thương công bố quyết định lập đoàn thanh tra về cung ứng điện theo chỉ đạo của Thủ tướng vào cuối tuần trước.

Theo yêu cầu của Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên, đoàn thanh tra sẽ phải làm việc khẩn trương, quyết liệt trong 30 ngày, kể cả ngày nghỉ, bắt đầu từ 10-6.

Nội dung thanh tra cần tập trung, làm rõ việc cung ứng, chủ động nhiên liệu cho các nhà máy điện; vận hành hệ thống điện; huy động các nguồn điện (về mặt kỹ thuật), tính công bằng trong huy động; vấn đề truyền tải điện; thực hiện huy động các nguồn năng lượng tái tạo chuyển tiếp.

Thanh tra cung ứng điện trong 30 ngày

Như vậy, với yêu cầu được Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đưa ra, việc thanh tra cung ứng điện chỉ thực hiện trong 30 ngày. Việc EVN tạm đình chỉ chức vụ với ông Nguyễn Đức Ninh là nhằm tập trung phục vụ công tác thanh tra, đáp ứng các yêu cầu của cơ quan thanh tra về cung ứng điện nêu trên.

Việc giám đốc Trung tâm A0 bị tạm đình chỉ chức vụ và tập trung cho nhiệm vụ thanh tra cũng được đánh giá là phù hợp, khi A0 có vai trò, chức năng nhiệm vụ rất lớn trong vận hành hệ thống điện quốc gia, đảm bảo cung ứng điện.

Theo chức năng được phê duyệt, A0 có vai trò lập phương thức hoạt động và chỉ huy vận hành hệ thống điện quốc gia từ các khâu truyền tải đến phân phối điện năng theo quy trình nhiệm vụ và phân cấp điều độ hệ thống điện quốc gia.

Nhiệm vụ của Trung tâm Điều độ hệ thống điện quốc gia là cung cấp điện an toàn, liên tục; đảm bảo sự hoạt động ổn định của toàn bộ hệ thống điện quốc gia; đảm bảo chất lượng điện năng; đảm bảo hệ thống điện quốc gia vận hành kinh tế nhất.

Với vai trò như vậy, việc thanh tra về cung ứng điện mà Bộ Công Thương đang thực hiện theo chỉ đạo của Thủ tướng, Trung tâm A0 sẽ có nhiệm vụ lớn để cung cấp các thông tin, tài liệu về quá trình vận hành hệ thống điện, điều độ vận hành các nguồn điện nhằm đảm bảo cung ứng điện.

Do đó, giám đốc A0 sẽ là lãnh đạo chịu trách nhiệm cao nhất việc cung cấp các thông tin, tài liệu này để phục vụ thanh tra.