Thời sự

CHUYỆN XÁ LỢI PHẬT: Nên làm rõ ràng

Ngày 6/6/2009 (nhằm ngày 14/5 năm Kỷ Sửu), Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam tổ chức đại lễ rước, cung nghinh ngọc xá lợi Phật từ tổ đình Giác Quang-TP.HCM về tôn thờ tại chùa Quán Sứ (Hà Nội) và chùa Bái Đính (Ninh Bình) với sự tham gia của 10.000 người. Lễ rước xá lợi Phật được đảm bảo an ninh nghiêm ngặt.

Xá lợi Phật được đặt trong một bình bát bằng đồng mạ vàng. Bình bát này được đặt bên trong một bảo tháp nhỏ bằng đồng. Bảo tháp nhỏ này lại được đặt trong bảo tháp lớn hơn cũng bằng đồng. Mọi người ở xa bái, chỉ đứng cạnh ngắm chứ tuyệt không được chạm vào.

Ngày 3/3/2010, lại có một lễ rước ngọc xá lợi Phật từ Ấn Độ về Việt Nam, trên chuyên cơ của của Vietnam Airlines với hơn 100 vị cao tăng đại diện 3 miền bắc Trung Nam, hộ tống. Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan ra tận cửa máy bay để đón xá lợi Phật.

Đây là những viên xá lợi Phật do Chủ tịch Hội Phật giáo Thế giới tại Ấn Độ trao cho Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan nhân chuyến bà thăm Ấn Độ tháng 9/2009. Rời máy bay, xá lợi Phật được hàng chục ôtô tháp tùng về 2 chùa Quán Sứ và Bái Đính; có công an bảo vệ dày đặc từ sân bay và dọc đường từ Nội Bài về.

Đưa ra hai dẫn chứng như vậy để nhấn mạnh rằng xá lợi “xịn”, nhất là mang tính quốc tế, đều được GHPGVN đón rước trang trọng, xứng tầm từ khi lên máy bay cho đến khi đến Hà Nội, với các nghi thức long trọng và phương án bảo vệ an ninh chặt chẽ. Ngay xá lợi từ TP.HCM ra mà còn bảo vệ nghiêm ngặt, thì đưa từ nước ngoài về, càng cực kỳ chặt chẽ.

Thế mà bảo vật “tóc xá lợi Phật” của Myanmar đến Việt Nam thì GHPGVN hoàn toàn không biết. Bảo vật mà không được cung tiễn, nghênh đón trang trọng? Bảo vật mà được thò tay vào vuốt vuốt, khác hẳn ngọc xá lợi Phật phải đựng trong mấy tầng tháp một cách cung kính!

Giờ, Bộ Ngoại ɡɩɑσ Việt Nam đề nghị ĐSQ Việt Nam ở Myanmar xάç minh nguồn gốc “xá lợi tóc Đức Phật” mà chùa Ba Vàng trưng bày và nếu làm kiên quyết thật, e là chuyện không nhỏ, vì là vấn đề quốc tế.

Hơn nữa, cũng nên làm rõ ràng vì thực tế đạo Phật ở Việt Nam đang bị ảnh hưởng rất lớn từ những việc làm của chùa Ba Vàng.