Đời sống

Vụ “sư thầy giả mạo” vào quán nhậu: TP.HCM yêu cầu kiểm tra nhân thân “Đại đức Thích Tâm Phúc”

Sáng nay, văn phòng UBND TP.HCM vừa có văn bản truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Chủ tịch Ngô Minh Châu yêu cầu kiểm tra, làm rõ nhân thân người có tên Nguyễn Minh Phúc trong vụ người đàn ông “mặc đồ nhà sư vào quán nhậu”, gây xôn xao dư luận.

Trước đó, mạng xã hội đã không ngừng xôn xao trước thông tin một người đàn ông đầu trọc, mặc áo nhà sư xuất hiện tại một quán nhậu. Được biết, người đàn ông này tên Nguyễn Minh Phúc, ngụ huyện Củ Chi, tự xưng là “Đại đức Thích Tâm Phúc”.

Vụ sư thầy giả mạo vào quán nhậu: TP.HCM yêu cầu kiểm tra nhân thân Đại đức Thích Tâm Phúc - Hình 1

Đứng trước vụ việc, Phó Chủ tịch UBND thành phố Ngô Minh Châu ɡɩɑσ Công an thành phố chủ trì, phối hợp Ban Tôn giáo thành phố, UBND huyện Củ Chi cùng các cơ quan chức năng có liên quan khẩn trương kiểm tra, làm rõ nhân thân người có tên Nguyễn Minh Phúc nêu trên. Đồng thời ra quyết định kiểm tra các thông tin mà báo chí đã đăng tải.

Theo ông, nếu phát hiện có hành vi vi phạm pháp luật thì tiến hành xử lý nghiêm theo quy định; báo cáo Thường trực Thành ủy, UBND thành phố.

Sở Thông tin và Truyền thông được ɡɩɑσ chủ trì, phối hợp các cơ quan chức năng có liên quan tăng cường công tác quản lý nhà nước, chủ động phát hiện, xử lý theo chức năng, nhiệm vụ hoặc kiến nghị cơ quan có thẩm quyền xử lý các trường hợp lợi dụng sự việc để tuyên truyền xuyên tạc, gây ảnh hưởng tình hình an ninh trật tự trên địa bàn thành phố.

Vụ sư thầy giả mạo vào quán nhậu: TP.HCM yêu cầu kiểm tra nhân thân Đại đức Thích Tâm Phúc - Hình 2

Được biết sự tình bắt nguồn vào khuya ngày 22/7, hôm đó Công an quận Gò Vấp phối hợp với các đơn vị liên quan kiểm tra nhiều cơ sở kinh doanh nhà hàng, quán nhậu trên địa bàn.

Tại quán nhậu sân vườn trên đường Nguyễn Văn Lượng (phường 17, quận Gò Vấp), lực lượng chức năng đã đưa hàng chục người nghi sử dụng chất kích thích trái phép về làm việc trong đó có cả người đàn ông nói trên. Hình ảnh ông Phúc ngồi tại quán nhậu, cũng như hình ảnh ông bị Công an đưa về đồn đã lan truyền nhanh chóng trên MXH, khiến cư dân mạng bàn tán xôn xao.

Sau đó một ngày, ông Nguyễn Minh Phúc đã xuất hiện trên mạng xã hội để kể lại vụ việc. Theo lời ông Phúc, ông được một người “đệ tử” mời đến chơi sιɴʜ nhật tại đây. Ban đầu ông có ý định từ chối lời mời, nhưng vì “nể” đệ tử nên ông mới đi. Hôm đó, ông chỉ ngồi chơi, uống nước lọc. Sau khi được Công an kiểm tra nồng độ cồn, ông được cho về vì có kết quả âm tính.

Vụ sư thầy giả mạo vào quán nhậu: TP.HCM yêu cầu kiểm tra nhân thân Đại đức Thích Tâm Phúc - Hình 3

Theo Báo Người Lao Động, Thượng tọa Thích Tâm Hải, Trưởng Ban Thông tin – Truyền thông Giáo hội Phật Giáo Việt Nam TP.HCM, khẳng định: “Ông Nguyễn Minh Phúc, tự xưng là ‘Đại đức Thích Tâm Phúc’ không phải là tu sĩ Phật giáo. Về việc ông Phúc lên mạng có những phát ngôn giả dạng tu sĩ Phật Giáo đã được Thượng tọa Thích An Thường, Trưởng Ban Trị sự Giáo hội Phật Giáo Việt Nam huyện Củ Chi báo cáo”.

“Vụ việc ông Nguyễn Minh Phúc, từ năm 2014, được Thượng tọa Thích Chân Tính, trụ trì chùa Hoằng Pháp (huyện Hóc Môn) xάç nhận không phải là tu sĩ xuất gia ở chùa Hoằng Pháp và thông báo rộng rãi lưu ý.

Cơ quan chức năng cũng thông tin cho biết các hình thức khen thưởng cấp Nhà nước cấp cho tập thể và cá nhân ông Nguyễn Minh Phúc không có tên trong danh sách khen thưởng lưu trữ tại Ban Thi đua – Khen thưởng, các trường hợp được khen thưởng không hề có tên ông Nguyễn Minh Phúc”, thượng tọa Thích Tâm Hải thông tin thêm.

Vụ sư thầy giả mạo vào quán nhậu: TP.HCM yêu cầu kiểm tra nhân thân Đại đức Thích Tâm Phúc - Hình 4

Trưởng ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam huyện Củ Chi cũng lên tiếng khẳng định, đối tượng Nguyễn Minh Phúc là tu sĩ giả danh. Căn nhà số 174/13A ấp Láng Cát là nhà người này để ở, không phải cơ sở thờ tự tôn giáo, không có cơ sở gọi là Chùa Hoằng Pháp Trung ương.

Địa chỉ này trước đây có đăng ký thành lập 6 doanh nghiệp do ông Nguyễn Minh Phúc làm người đại diện pháp luật nhưng không hoạt động. Sở Kế hoạch và Đầu tư TP.HCM đã có quyết định thu hồi tất cả giấy phép thành lập doanh nghiệp tại địa chỉ này.

Ngoài ra, Văn phòng II Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam cũng đã xάç nhận các giấy tờ tu học của Nguyễn Minh Phúc đều là giả mạo, do người này tự làm giả.

Vụ sư thầy giả mạo vào quán nhậu: TP.HCM yêu cầu kiểm tra nhân thân Đại đức Thích Tâm Phúc - Hình 5

Sau khi đại diện Giáo hội Phật giáo Việt Nam và cơ quan chức năng nhiều lần lên tiếng, người đàn ông này vẫn không dừng việc mặc đồ giống tu sĩ đi “tương tác” với các Youtuber khác và tuyên truyền những thông tin sai lệch.

Hiện vụ việc liên quan đến vị “sư thầy giả mạo” này vẫn đang được Cơ quan chức năng TP.HCM tiếp tục điều tra làm rõ.