Pháp luật Thời sự

Vì sao cựu giám đốc CDC Bình Dương từ chối nhận tiền tỉ của Việt Á?

Cựu giám đốc CDC tỉnh Bình Dương thừa nhận vi phạm trong đấu thầu như cáo buộc của cơ quan truy tố nhưng khẳng định ‘không vụ lợi’. Ông từng từ chối khoản tiền tỉ khi nhân viên của Việt Á mang đến ‘cảm ơn’.

Cựu giám đốc CDC tỉnh Bình Dương Nguyễn Thành Danh trả lời thẩm vấn tại phiên tòa xét xử vụ Việt Á - Ảnh: GIANG LONG

Cựu giám đốc CDC tỉnh Bình Dương Nguyễn Thành Danh trả lời thẩm vấn tại phiên tòa xét xử vụ Việt Á – Ảnh: GIANG LONG

Trong vụ án liên quan Công ty Việt Á, ông Nguyễn Thành Danh – cựu giám đốc CDC tỉnh Bình Dương, là một trong số ít người đã từ chối nhận tiền khi được nhân viên của công ty này đến “cảm ơn”.

Ông Danh bị Tòa án nhân dân TP Hà Nội đưa ra xét xử về tội “vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng”.

“Bị cáo vô tình phạm tội”

Tại tòa, ông Danh khai làm giám đốc CDC tỉnh Bình Dương từ tháng 7-2019 đến tháng 12-2021. Ông thừa nhận bị Viện kiểm sát truy tố về tội vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng là đúng người, đúng tội.

Bởi trong quá trình chống dịch COVID-19, khi làm giám đốc CDC Bình Dương, ông Danh đã tạm ứng kit xét nghiệm của Công ty Việt Á và Công ty VNDAT sử dụng trước rồi sau đó hợp thức thanh toán, thông qua 5 gói thầu và 7 hợp đồng trị giá hơn 82 tỉ đồng.

Ông Danh phân trần rằng quá trình ký hợp đồng cung ứng kit xét nghiệm với Việt Á “không có ai thỏa thuận đưa lợi ích vật chất hay trích phần trăm lại cho bị cáo”.

Cựu giám đốc CDC Bình Dương khai ứng kit xét nghiệm sử dụng trước, thanh toán sau là thực hiện chỉ đạo từ lãnh đạo Sở Y tế tỉnh.

Ông giải thích thời điểm đó CDC Bình Dương mới thành lập nên chưa có kinh nghiệm trong mua sắm sιɴʜ phẩm y tế.

Ông Danh thừa nhận cáo trạng quy kết hành vi trên vi phạm quy định về đấu thầu và gây thiệt hại tài sản nhà nước 55 tỉ đồng “là đúng”.

“Bị cáo ý thức được hành vi phạm tội của mình. Quá trình thực hiện nhiệm vụ, bị cáo vô tình vi phạm pháp luật về đấu thầu, mong hội đồng xét xử xem xét”, cựu giám đốc CDC Bình Dương giải thích trước tòa.

Từ chối nhận tiền tỉ của Việt Á

Tiếp tục khai, cựu giám đốc CDC Bình Dương nói bản thân ý thức hành vi vi phạm của mình bị viện kiểm sát truy tố là đúng.

Tuy nhiên, ông Danh giải thích rằng mình không có yếu tố vụ lợi khi ký các hợp đồng với Việt Á. “Bị cáo không nhận được lợi ích vật chất gì từ Việt Á và Công ty VNDAT cũng như cả từ cấp trên”, cựu giám đốc CDC Bình Dương khai.

Các bị cáo bị xét xử trong vụ án Việt Á - Ảnh: GIANG LONG

Các bị cáo bị xét xử trong vụ án Việt Á – Ảnh: GIANG LONG

Theo cáo trạng, khi dịch bùng phát, CDC Bình Dương đang dùng kit xét nghiệm của hãng Roche và test tách chiết của Công ty VNDAT. Song, bị cáo Nguyễn Thành Danh đã chỉ đạo Lê Thị Hồng Xuyên, nhân viên xét nghiệm của trung tâm này, liên hệ với Công ty Việt Á và Công ty VNDAT để ứng trước kit xét nghiệm của Việt Á và test tách chiết của VNDAT sử dụng trước rồi hợp thức thủ tục đấu thầu thanh quyết toán sau.

Hành vi của nhóm cựu lãnh đạo, nhân viên tại CDC tỉnh Bình Dương bị cáo buộc gây thiệt hại tài sản nhà nước hơn 55 tỉ đồng.

Sau khi Công ty Việt Á được CDC Bình Dương thanh toán tiền, Phan Quốc Việt đã chỉ đạo các nhân viên dưới quyền là Lê Trung Nguyên, Phan Tôn Noel Thảo tính tiền % ngoài hợp đồng để cảm ơn cho Tiêu Quốc Cường (phó trưởng phòng kế hoạch tài chính kiêm kế toán trưởng Sở Y tế Bình Dương) 3 lần với tổng số hơn 1,2 tỉ đồng và đưa cho Lê Thị Hồng Xuyên 2 lần tổng số hơn 1 tỉ đồng.

Ngoài ra, Việt còn chỉ đạo nhân viên chi tiền cho Nguyễn Thành Danh và ông Nguyễn Hồng Chương (giám đốc Sở Y tế Bình Dương) nhưng cả hai người này không nhận. Do đó, Lê Trung Nguyên báo cáo Việt và chuyển lại số tiền 4,2 tỉ đồng về Công ty Việt Á, cáo trạng nêu.

Trong quá trình điều tra, Lê Trung Nguyên khai nhiều lần trực tiếp gặp Nguyễn Thành Danh tại CDC Bình Dương và đưa tiền cảm ơn nhưng ông Danh đều không nhận với lý do sắp về hưu nên “không muốn liên quan đến tiền bạc, hoa hồng”.

Trái ngược với việc từ chối nhận tiền của ông Danh, tại tòa bị cáo Tiêu Quốc Cường khai đã nhận “cảm ơn” của Công ty Việt Á 3 lần với số tiền là 1,25 tỉ đồng. Ông Cường thừa nhận truy tố của viện kiểm sát trong cáo trạng là đúng và giải thích hành vi sai phạm của mình “do nhận thức chưa đầy đủ”.

Sau khi bị bắt, ông Cường đã tự nguyện nộp lại số tiền trên vào tài khoản của cơ quan điều tra để khắc phục hậu quả vụ án.

Tại tòa, ông Ngô Phát Đạt, đại diện của Sở Y tế Bình Dương, khi được hội đồng xét xử hỏi ý kiến thì đưa ra đề nghị tòa xem xét giảm nhẹ hình phạt cho các bị cáo là cựu cán bộ của đơn vị mình.