Pháp luật

Trung tướng Tô Ân Xô: Vụ việc ở Đắk Lắk có tổ chức và man rợ, mất nhân tính

Qua lấy lời khai ban đầu, số này khai “Chúng nhận được chỉ đạo, nếu gặp cán bộ và Công an xã thì g̼i̼ế̼t̼ chết, cướp tài sản, súng đạn”; hành vi thể hiện sự dã man, hết sức nguy hiểm, hậu quả gây ra đặc biệt nghiêm trọng, gây mất an ninh, trật tự ở cơ sở.

Ghê rợn với lời khai của nhóm nghi phạm

Ngày 14/6, Trung tướng Tô Ân Xô, Người phát ngôn Bộ Công an đã trao đổi với báo chí một số nội dung liên quan vụ việc phức tạp xảy ra tại huyện Cư Kuin, tỉnh Đắk Lắk.

Trung tướng Tô Ân Xô: Vụ việc ở Đắk Lắk có tổ chức và man rợ, mất nhân tính ảnh 1

Trung tướng Tô Ân Xô.

Trung tướng Tô Ân Xô cho biết, Bộ Công an đánh giá vụ việc xảy ra tại huyện Cư Kuin, tỉnh Đắk Lắk xảy ra vào ngày 11/6 là hành vi gây mất an ninh, trật tự nghiêm trọng, có tổ chức, rất manh động, liều lĩnh, man rợ, mất nhân tính. Nhóm đối tượng này đã bắn chết đồng chí Bí thư xã Ea Ktur, đồng chí Chủ tịch xã Ea Tiêu, 4 cán bộ Công an, 3 người dân và làm bị thương một số người khác.

“Khi xông vào trụ sở UBND xã, chúng đập vỡ cửa kính, bắn cán bộ, tiếp tục dùng vũ khí thô sơ tấn công tước đoạt mạng sống của n̲ạ̲n̲ ̲n̲h̲â̲n̲ và ném bom xăng để đốt phá Ủy ban nhân dân xã; trên đường di chuyển, chúng chặn xe, bắn lái xe và người dân khi gặp, tiếp tục có các hành vi man rợ như đã thực hiện với cán bộ xã” – Trung tướng Tô Ân Xô nói.

Vẫn theo ông Tô Ân Xô, qua lấy lời khai ban đầu, số này khai “Chúng nhận được chỉ đạo, nếu gặp cán bộ và Công an xã thì g̼i̼ế̼t̼ chết, cướp tài sản, súng đạn”; hành vi thể hiện sự dã man, hết sức nguy hiểm, hậu quả gây ra đặc biệt nghiêm trọng, gây mất an ninh, trật tự ở cơ sở. Đây là những hành động cần được lên án mạnh mẽ và sớm xử lý nghiêm minh trước pháp luật. Cũng qua vụ việc cho thấy tinh thần quả cảm, hết lòng vì sự nghiệp chung của đồng chí Bí thư xã Ea Ktur, đồng chí Chủ tịch xã Ea Tiêu (khi biết có việc xảy ra tại trụ sở xã đã ngay lập tức có mặt tại hiện trường và bị các đối tượng xấu g̼i̼ế̼t̼ hại).

Sẵn sàng cho tình huống phát sιɴʜ

Trung tướng Tô Ân Xô cho biết thêm, để kiểm soát tình hình an ninh, trật tự tại địa bàn, đồng chí Bộ trưởng Bộ Công an, đồng chí Thứ trưởng Lương Tam Quang đã chỉ đạo áp dụng mọi biện pháp cần thiết truy bắt hết số đối tượng gây án đang lẩn trốn, thu giữ toàn bộ vũ khí, vật liệu nổ, đồng thời bảo đảm tuyệt đối an toàn cho người dân và lực lượng tham gia truy bắt. Tiến hành công tác điều tra, xử lý nhanh chóng, theo đúng quy định; triển khai đồng bộ các biện pháp loại trừ các nguy cơ xảy ra vụ việc tương tự, lợi dụng vụ việc kích động gây mất an ninh, trật tự; chỉ đạo, rà soát toàn bộ các phương án bảo đảm tuyệt đối an ninh tại các địa bàn, mục tiêu, lĩnh vực trọng điểm; sẵn sàng lực lượng, phương tiện xử lý các tình huống phức tạp phát sιɴʜ.

Trung tướng Tô Ân Xô: Vụ việc ở Đắk Lắk có tổ chức và man rợ, mất nhân tính ảnh 2

Một số nghi phạm bị bắt giữ.

Bộ Công an yêu cầu và kêu gọi các đối tượng đang lẩn trốn sớm ra đầu thú để được hưởng khoan hồng của pháp luật. Đề nghị người dân tích cực tham gia tố giác tội phạm, cung cấp thông tin chính xάç giúp lực lượng chức năng truy bắt đối tượng; hết sức cảɴʜ giác trước các luận điệu xuyên tạc, thù địch và chủ động bảo đảm an toàn trong thời gian lực lượng chức năng tiếp tục truy bắt các đối tượng còn lẩn trốn.

“Lực lượng Công an nhân dân hết sức trân trọng và cảm ơn đồng bào nhân dân tỉnh Đắk Lắk đã hết lòng ủng hộ, giúp đỡ lực lượng Công an và các lực lượng chức năng những ngày vừa qua. Những hành động này thể hiện sự tin yêu của người dân dành cho Đảng, Nhà nước các lực lượng vũ trang nhân dân, đặc biệt là lực lượng Công an nhân dân; thể hiện truyền thống đoàn kết, tinh thần tương thân tương ái; đồng thời cũng cho thấy tính hiệu quả của phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, thế trận lòng dân vững chắc tại địa bàn” – Trung tướng Tô Ân Xô bày tỏ.

Theo Trung tướng Tô Ân Xô, ngay sau vụ việc, các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, trực tiếp đồng chí Thủ tướng Chính phủ, đồng chí Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang đã chỉ đạo giải quyết vụ việc, thực hiện chế độ, chính sách đối với cán bộ, chiến sĩ hy sιɴʜ và bị thương. Đã quyết định công nhận Liệt sỹ đối với 6 cán bộ, chiến sĩ hy sιɴʜ; đồng chí Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang đã đến thăm, động viên gia đình các n̲ạ̲n̲ ̲n̲h̲â̲n̲ và yêu cầu các cấp chính quyền tỉnh Đắk Lắk quan tâm, hỗ trợ về đời sống, tinh thần đối với gia đình các n̲ạ̲n̲ ̲n̲h̲â̲n̲.

Đồng chí Bộ trưởng Bộ Công an đã ký quyết định thăng cấp bậc hàm cho 4 đồng chí Công an huyện Cư Kuin, tỉnh Đắk Lắk đã hy sιɴʜ; hỗ trợ chính sách đối với gia đình 4 đồng chí hi sιɴʜ, 2 đồng chí bị thương. Đồng chí Thượng tướng Lương Tam Quang, Thứ trưởng Bộ Công an đã trực tiếp đến thăm, viếng các n̲ạ̲n̲ ̲n̲h̲â̲n̲, trao quyết định truy thăng cấp bậc hàm đối với cán bộ, chiến sĩ hy sιɴʜ và hỗ trợ gia đình các đồng chí.

Với tinh thần quyết liệt tấn công, truy bắt bằng được, bằng hết các đối tượng gây ra vụ việc, đến nay lực lượng Công an cùng các đơn vị chức năng, sự hỗ trợ của quần chúng nhân dân đã bắt giữ được 46 đối tượng.

Minh Đức