Xã hội

Chị gái Xe Lăn Vlog lộ diện: Cô giáo nổi tiếng thị phi, thái độ lạ giữa ồn ào?

Chỉ sau một đêm, bài viết của nam TikToker Vũ Minh Lâm (30 t.uổi, Hà Nội) đã gây bão mạng xã hội, với câu mở đầu tạo sự thương cảm “Mình bị đuổi khỏi quán vì… ngồi xe lăn”.

5 ngày sau, bài viết đã thu hút hơn 86.000 lượt tương tác, được chia sẻ khắp mạng xã hội với hàng chục nghìn ý kiến trái chiều. Anh sau đó đã ẩn hết bài viết trên trang cá nhân, chỉ giữ lại bài “phốt” hai quán phở, song đã khóa phần bình luận.

Chị gái Xe Lăn Vlog lộ diện: Cô giáo nổi tiếng thị phi, thái độ lạ giữa ồn ào? - Hình 1

Cộng đồng mạng vẫn không ngừng “tấn công” anh và phản ứng dữ dội trên các nền tảng mạng xã hội.

Chuyên gia truyền thông Nguyễn Ngọc Long, người sáng lập Truyền thông Trăng Đen, nhận định Lâm đã sai ngay từ tiêu đề bài viết – “Mình bị đuổi khỏi quán vì… ngồi xe lăn” – khi ngộ nhận việc bản thân có cảm giác bị phân biệt đối xử với hành vi “đuổi” hay “đuổi khéo”.

Theo ông Long, căn cứ vào nội dung đăng tải, không có bất cứ chi tiết nào mô tả cảɴʜ Lâm và bạn gái bị ai đó “đuổi ra khỏi quán” và càng không có chi tiết chứng minh hành động đuổi ra (nếu có) là “vì ngồi xe lăn”.

Chị gái Xe Lăn Vlog lộ diện: Cô giáo nổi tiếng thị phi, thái độ lạ giữa ồn ào? - Hình 2

Ngoài ra, câu nói “quán em không có nhân viên để khiêng người như anh” (nếu có) có thể coi là “đuổi khéo” hoặc “từ chối phục vụ” tùy góc nhìn mỗi người. Nhưng “đuổi” và “đuổi khéo” là khác nhau, cả về từ ngữ, nội hàm ý nghĩa và mức độ vi phạm pháp luật.

Chuyên gia cho rằng nguồn cơn khủng hoảng nằm ở việc Lâm đang sản xuất một câu chuyện phóng tác, nhưng khiến người xem ngộ nhận đó là tường thuật.

Do đó, cộng đồng mạng liên tục yêu cầu Lâm nêu tên 2 quán phở, đòi làm rõ các chi tiết: Nhân viên có dùng chữ “khiêng người” không? Bà chủ quán phở có đuổi Lâm không, có dùng từ “cái ngữ ấy” không? Trời khi ấy có mưa không? Mưa to mưa nhỏ hay lất phất? Bạn gái Lâm có “nước mắt” bắt đ.ầu r.ơi không?

Chị gái Xe Lăn Vlog lộ diện: Cô giáo nổi tiếng thị phi, thái độ lạ giữa ồn ào? - Hình 3

Tuy nhiên, dư luận không còn quá quan tâm đến những điều trên. Họ chỉ biết “tường thuật” của Lâm là không đúng hoặc ác cảm hơn sẽ nói đó là “bịa đặt”.

Theo ông Long, nếu tiếp tục đẩy sự việc đi xa hơn, thì 2 người nước ngoài “an ủi” Lâm rồi bất đắc dĩ nổi tiếng khắp mạng xã hội, cũng sẽ phải lên tiếng phân trần.

Hiện tại, nam tiktoker Vũ Minh Lâm không chỉ nhận mưa p̼h̼ẫ̼n̼ ̼n̼ộ̼ từ dân mạng mà còn bị các nhãn hàng, đơn vị booking từ chối hợp tác quảng cáo. Cụ thể, một hãng bánh kẹo ở TP.HCM cho biết sẽ thanh lý hợp đồng với Lâm, một đơn vị quảng cáo trà khác cũng cho biết đã ngừng thuê Lâm livestream sau khi nhận thấy sự thiếu trung thực của nam tiktoker này.

Chị gái Xe Lăn Vlog lộ diện: Cô giáo nổi tiếng thị phi, thái độ lạ giữa ồn ào? - Hình 4

Không dừng lại ở đó, người thân của chàng tiktoker cũng bị vạ lây. Cụ thể mới đây, cộng đồng mạng nhanh chóng tìm ra bằng chứng nghi TikToker Vũ Minh Lâm chính là em trai cô giáo ngữ văn T.H.T nổi tiếng một thời.

Chị gái Xe Lăn Vlog lộ diện: Cô giáo nổi tiếng thị phi, thái độ lạ giữa ồn ào? - Hình 5

Nghi vấn xuất phát từ việc cô giáo T.H.T từng đăng tải câu chuyện chia sẻ về hoàn cảɴʜ gia đình đầy khó khăn và cậu em trai bị tai nạn năm 1997. Được biết, cậu em đã bị liệt toàn thân, hiện tại phải ngồi xe lăn. Hoàn cảɴʜ gia đình thời điểm đó lâm vào tình trạng vô cùng khó khăn khi chạy chữa mỗi ngày cho cậu em trai.

Chị gái Xe Lăn Vlog lộ diện: Cô giáo nổi tiếng thị phi, thái độ lạ giữa ồn ào? - Hình 6

Thông tin này khiến cư dân mạng càng “bán tín bán nghi” về mối quan hệ giữa TikToker Vũ Minh Lâm và cô giáo nổi tiếng. Hiện cô giáo đã khóa bình luận trên TikTok để tránh “công kích từ phía” cộng đồng mạng.

T.H.T tên thật là Vũ T.H.T, là một Tiktoker sở hữu hàng triệu lượt theo dõi trên nền tảng Tiktok. Cô hiện đang là giáo viên luyện thi môn Ngữ văn, từng là cựu giáo viên trường THPT Chu Văn An tại Hà Nội.

Chị gái Xe Lăn Vlog lộ diện: Cô giáo nổi tiếng thị phi, thái độ lạ giữa ồn ào? - Hình 7

Nổi lên như một hiện tượng mạng, cô giáo T.H.T với biệt danh “cô giáo tiktok” từng một thời bị VTV réo tên cùng các học sιɴʜ từng học cũng lên tiếng phốt cô khi tự xưng lên mạng giảng dạy các điều không hợp lý, lệch lạc.

Theo đó, cô giáo đã có những phát ngôn đi vào lòng đất như “bản năng đàn ông là tham”, “đàn bà phải lăng lơ”, “mẹ nói có sai đi nữa cũng phải nghe và làm theo”,..

Sau khi bị phốt trên các nền tảng mạng xã hội, nhiều phụ huynh cũng đã lên tiếng phốt T.H.T, cho thấy cô giáo chỉ biết làm t.iền, trông như đa cấp. Khi làm không đúng ý cô thì sẽ quy đổi sang t.iền nộp phạt từ 50k cho đến t.iền triệu. Đôi lúc còn bị réo tên miệt thị nặng nề khiến nhiều em học sιɴʜ lẫn phụ huynh phải stress.