Thế giới

Nữ quan tham, bao nuôi trai trẻ, nâng đỡ cấp dưới “miễn là đẹp trai”

Một nữ quan tham Trung Quốc ở tỉnh Tứ Xuyên từng gây chấn động dư luận khi tham ô số tiền lớn và suy đồi đạo đức, chỉ thích trai đẹp và thậm chí còn nuôi trai bao.

Nữ quan tham TQ vơ vét 40 triệu NDT, bao nuôi trai trẻ, nâng đỡ cấp dưới "miễn là đẹp trai" - 1

Viên Lăng khi còn đương chức.

“Chỉ cần đàn ông đẹp trai, muốn gì cũng được”, ai có thể ngờ rằng đây là câu nói của một nữ quan chức một thời từng luôn tỏ ra là người liêm khiết, sống theo chuẩn mực đạo đức cho đến khi sa ngã lúc nào không hay.

Nữ quan chức từng nói câu gây sốc này là Viên Lăng, cựu Bí thư Huyện ủy Bành An, tỉnh Tứ Xuyên, Trung Quốc. Viên Lăng cũng từng được mệnh danh là “Bí thư Huyện ủy xinh đẹp nhất”.

Những ngày đầu bước vào chốn quan trường, Viên Lăng được cho là tràn đầy ước vọng, căm ghét nạn tham nhũng, quyết tâm làm nên sự nghiệp. Nhưng đến cuối cùng, nữ quan tham này không chỉ vướng vào tham nhũng, nhận hối lộ tới 40,52 triệu nhân dân tệ (khoảng 133 tỷ đồng), mà còn nuôi trai bao, quan hệ bất chính với các nam đồng nghiệp cấp dưới, gây rúng động dư luận.

Trang mạng Sohu đặt câu hỏi, điều gì đã khiến Viên Lăng thay đổi, điều gì khiến người từng có hoài bão năm xưa trở nên sa ngã?

Viên Lăng sιɴʜ tháng 10/1967 tại quận Thuận Khánh, thành phố Nam Xung, tỉnh Tứ Xuyên, Trung Quốc. “Con gái tôi có mệnh trời sιɴʜ phú quý”, mẹ của Viên Lăng vẫn thường nói. Đó không chỉ là vì Viên Lăng vốn xinh đẹp, mà ngay từ nhỏ đã học rất giỏi.

Lớn lên trong gia đình bình thường, Viên Lăng được cha mẹ giáo dục chu đáo với hi vọng con mình lớn lên trở thành người tốt.

Trong nhiều năm đi học, thành tích của Viên Lăng được cho là luôn ở top đầu của trường. Với tính cách vui vẻ và hoạt bát, Viên Lăng trở thành tấm gương để các bạn cùng lớp noi theo, Sohu viết.

Thành tích học tập xuất sắc giúp Viên Lăng thi đỗ đại học một cách thuận lợi, bước vào mái trường Đại học Sư phạm Tây Nam. Đó là giai đoạn thi đỗ đại học ở Trung Quốc là điều vô cùng khó khăn. Tương lai của Viên Lăng trở nên ngày càng xán lạn.

Tốt nghiệp đại học vào năm 1988, Viên Lăng tiếp tục lấy bằng thạc sĩ luật, sau đó vào Đại học Dầu khí Tây Nam giảng dạy, trở thành giáo viên.

Khi mới đi làm, Viên Lăng tỏ ra hết sức chăm chỉ, hoàn thành tốt công việc của mình. Viên Lăng không chỉ được học trò yêu quý mà có giai đoạn còn kết hôn với một người đàn ông mà mình yêu thích.

Dựa vào năng lực công tác, Viên Lăng được nhà trường đề bạt làm bí thư đoàn của Học viện Dầu Khí Tây Nam. Năm 2001, được cấp lãnh đạo địa phương đề bạt, Viên Lăng chuyển sang công tác ở Huyện Tây Sung, tỉnh Tứ Xuyên với tư cách là Phó Chủ tịch Huyện.

Nữ quan tham TQ vơ vét 40 triệu NDT, bao nuôi trai trẻ, nâng đỡ cấp dưới "miễn là đẹp trai" - 2

Viên Lăng khi còn trẻ và các đồng nghiệp.

Lúc này,  Viên Lăng tràn ngập kỳ vọng về tương lai. Sau hơn 10 năm giảng dạy cuối cùng, Viên Lăng cũng có thể bước chân vào chốn quan trường. Viên Lăng càng nghĩ rằng mình phải chăm chỉ hơn nữa, nghiêm khắc với bản thân để không để mắc bất kỳ sai sót nào.

Một cán bộ quen biết với Viên Lăng nói với Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật, rằng Viên Lăng năm xưa rất chú ý đến sự trong sạch. Vào một buổi tối cuối năm 2002, khi tới nhà chơi, môt cán bộ đã để lại phong bì chứa hàng vạn nhân dân tệ. Viên Lăng đã nhờ chồng lái xe đuổi theo hàng chục km để trả lại tiền ngay hôm đó.

“Lúc đó, tôi không hề nghĩ đến chuyên nhận tiền của người khác. Trong tâm can tôi không chấp nhận chuyện đó”, Viên Lăng kể lại.

Năm 2011, Viên Lăng tiếp tục thăng tiến, được đề bạt làm Bí thư Huyện ủy Bành An, tỉnh Tứ Xuyên, trở thành một trong số ít nữ bí thư huyện ủy ở Trung Quốc khi đó. Theo Sohu, chốn quan trường như chiến trường, quyền lực càng lớn càng có nhiều cám dỗ.

Theo báo cáo thanh tra kỷ luật, nếu không có sự giám sát mạnh mẽ, không kiểm soát quyền lực trong khuôn khổ của hệ thống, người tốt cũng sẽ trở thành người xấu. Viên Lăng là một ví dụ điển hình như vậy.

Một lần nọ, một cấp dưới có quen thân tới văn phòng Viên Lăng. Sau khi hàn huyên vài câu, người này lấy ra phong bì 1.000 nhân dân tệ, vừa đưa vừa nói: “Vốn định mua quà tặng cô, nhưng không biết mua gì”.

Viên Lăng kiên quyết không nhận phong bì, đẩy vào túi cấp dưới. Người này về sau tỏ ra ngần ngại, tránh mặt Viên Lăng. Viên Lăng nói mình khi đó bắt đầu canh cánh trong lòng, vì xử lý không tốt mà mất đi một người tín nhiệm.

Sau một thời gian công tác ở Huyện Ủy Bành An, Viên Lăng dần ý thức được rằng, ngày lễ tết tặng nhau “bao lì xì” dường như là một “chuyện bình thường”.

Vì vậy, Viên Lăng bắt đầu cố gắng “thay đổi”. Viên Lăng không còn phản đối chuyện cấp dưới tặng “bao lì xì”, dần dần bắt đầu nhận tiền hối lộ một cách táo bạo hơn.

“Tôi cũng cần tiền để duy trì các mối quan hệ. Bởi nếu không, công việc vất vả cũng không được công nhận, muốn thăng tiến cũng không có người ủng hộ”, Viên Lăng kể lại với các nhà điều tra.

Viên Lăng ở giai đoạn đầu nhận hối lộ thì cực kỳ thận trọng. Bình thường đều để cho người thân cận ra mặt nhận tiền, hoặc dưới hình thức hợp tác làm công trình, góp vốn làm dự án, từ đó ăn chia số tiền chênh lệch.

Thông qua lời chào của Viên Lăng, chi nhánh Xuyên Bắc của một công ty xây dựng ở Trùng Khánh đã nhận được dự án cải tạo cảɴʜ quan Huyện Bành An. Người đứng đầu chi nhánh khi đó muốn gửi phong bì tới Viên Lăng để cảm ơn.

Nữ quan tham TQ vơ vét 40 triệu NDT, bao nuôi trai trẻ, nâng đỡ cấp dưới "miễn là đẹp trai" - 3

Viên Lăng cuối cùng bị tuyên án tù chung thân.

Viên Lăng nói rằng tiền thì kiên quyết không nhận, chỉ giới thiệu người nhà cùng hợp tác làm ăn.

Viên Lăng không có tiền góp thực tế, lấy danh nghĩa em họ để hưởng 50% cổ phần trong dự án của chi nhánh Xuyên Bắc và đã ba lần được chia lợi nhuận, các nhà điều tra cho biết.

Khi trở nên sa ngã, Viên Lăng cũng thường xuyên mắc sai lầm trong công việc. “Nguyên tắc tập trung dân chủ được Viên Lăng thực hiện không tốt. Trong các cuộc họp, bà ta thường xuyên bày tỏ thái độ trước, tự mình định đoạt, vấn đề trọng đại cũng không trình lên Ủy ban Thường vụ để xem xét, xin ý kiến”, một cán bộ huyện Bành An cho biết.

Viên Lăng sau này càng hành động liều lĩnh, trực tiếp đòi hối lộ, trở nên lười biếng trong công việc. Một lần khác, chủ một công ty bất động sản ở thành phố Nam Sung muốn chuyển đổi mục đích sử dụng đất và nhờ cậy Viên Lăng. Nữ Bí thư Huyện ủy gọi chủ công ty tới văn phòng, đề cập rõ ràng về việc ăn chia. Cuối cùng, Viên Lăng được “đút” 9 triệu nhân dân tệ.

Khi các điều tra viên của Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật xάç định rằng Viên Lăng nhận hối lộ 40, 52 triệu nhân dân tệ. Viên Lăng nói rằng “không ngờ số tiền lớn đến mức như vậy”.

Khi càng sa ngã, Viên Lăng còn có tư tưởng dâm dục, chú ý đến các nam đồng nghiệp cấp dưới, theo Sohu.

Một nam đồng nghiệp như vậy đã bị Viên Lăng khuất phục, sẵn sàng phục vụ Viên Lăng vào bất kì lúc nào. Nhờ đó mà cấp dưới này được thăng chức, có tiền mua xe mới.

Không chỉ là người trong cơ quan, với những người ngoài tới nhờ cậy giúp đỡ, Viên Lăng còn sẵn sàng ngỏ ý. Viên Lăng nói không nhận tiền, chỉ cần đẹp trai và biết chiều chuộng thì bà ta sẽ giúp, Sohu viết.

Tháng 8/2013, dư luận xôn xao thông tin “Viên Lăng bị nghi ngờ vi phạm kỷ luật nghiêm trọng”. Nguyên nhân bắt nguồn từ việc một phóng viên của Đài truyền hình Trùng Khánh đăng bài viết trên mạng xã hội, cáo buộc “Bí thư huyện Bành An Viên Lăng chi 2 triệu nhân dân tệ cho một bức tượng điêu khắc với mong muốn thăng quan và phát tài”.

Ngày 18/9/2013, Viên Lăng bị Ủy Ban Kiểm tra Kỷ luật tỉnh Tứ Xuyên điều tra. Các nhà điều tra phát hiện Viên Lăng có quan hệ tình ái với nhiều người đàn ông, thậm chí còn nuôi trai bao. Viên Lăng còn công khai cưỡng bức các đồng nghiệp nam đến nhờ giúp đỡ.

Tháng 12 cùng năm, Lý Sùng Hi, Chủ tịch Hội nghị Chính trị Hiệp thương nhân dân tỉnh Tứ Xuyên, người có quan hệ thân thiết với Viên Lăng, bị Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương Trung Quốc điều tra vì có nghi vấn rằng Viên Lăng từng là bồ nhí của Lý Sùng Hi.

Tháng 7/2015, Viên Lăng bị Tòa án Trung cấp tỉnh Tứ Xuyên kết án tù chung thân vì tội nhận hối lộ, lạm quyền. Toàn bộ số tiền Viên Lăng nhận hối lộ đã bị truy thu theo quy định của pháp luật.

Khi nghe tòa ra phán quyết, Viên Lăng bật khóc nói: “Làm sao tôi lại có thể hủy hoại đạo đức, tham lam tiền bạc đến độ điên cuồng như ngày hôm nay”.

_______________________

Nữ quan tham mê hoặc các quan chức thì không thiếu, nhưng có một nữ quan tham đến lúc bị đưa vào nhà giam vẫn “điều khiển” được sếp trại giam đến mức bị cô lập hoàn toàn với thế giới bên ngoài. Mời độc giả đón đọc bài dài kỳ 2 xuất bản 19h ngày …