Pháp luật

Vụ chuyến bay giải cứu: Trường hợp hy hữu, khi xem ti vi mới biết mình phạm tội

Trong vụ chuyến bay giải cứu, có bị cáo khi bị khởi tố thì chưa thành khẩn nhận tội ngay nhưng cũng có bị cáo khi chưa bị khởi tố, mới chỉ nghe thông tin đã tự đến cơ quan điều tra khai báo, nhận tội.

Liên quan vụ chuyến bay giải cứu, Đào Thị Chung Thúy (SN 1982, quê TP.Hà Nội, lao động tự do) bị cơ quan truy tố cáo buộc đã đưa hối lộ 18.900 USD (hơn 437 triệu đồng) cho một cựu cán bộ Đại sứ quán Việt Nam tại Liên bang Nga, người này là Lý Tiến Hùng (cũng là bị cáo trong vụ án).

Theo cáo trạng, từ tháng 11/2018 đến tháng 8/2022, Lý Tiến Hùng là Bí Thư thứ Nhất, phụ trách công tác hợp tác giáo dục Việt Nam – Liên Bang Nga và quản lý lưu học sιɴʜ Việt Nam tại Nga, tham gia hỗ trợ, phối hợp lập danh sách lưu học sιɴʜ và người thân có nhu cầu về nước khi dịch C̼o̼v̼i̼d̼-̼1̼9̼ bùng phát.

Biết được vai trò của Hùng, Đào Thị Chung Thúy, lao động tự do tại Nga đã liên hệ, đặt vấn đề và được Hùng đồng ý giúp đưa các lưu học sιɴʜ, người thân là khách của Thúy về nước và thỏa thuận sẽ chi tiền cảm ơn ông Hùng.

Vụ chuyến bay giải cứu: Bị cáo xem ti vi mới biết mình phạm tội - Ảnh 1.

Trong vụ án chuyến bay giải cứu, Đào Thị Chung Thúy khai sau khi về Việt Nam, thấy ti vi, báo, đài thông báo về vụ án nên đã chủ động đến khai báo, nhận tội. Ảnh: HN

Bị cáo Hùng đã lập danh sách công dân Việt Nam gửi về Bộ Giáo dục và Đào tạo, trong đó có khách của Thúy và nhận 2 lần, tổng cộng 18.900 USD.

Lần 1, chuyến bay ngày 5/12/2020 có 15 người là khách của Thúy được về nước. Từ ngày 7/12/2020 đến ngày 31/12/2020, Thúy nhờ mẹ chồng chuyển tiền cho Hùng và bạn vợ Hùng ở Việt Nam, tổng cộng 3 lần là 12.900 USD.

Lần 2, chuyến bay ngày 4/9/2021 có 29 người là khách của Thúy được về nước. Thúy sau đó đã chuyển cho Hùng 900.000 Rub qua tài khoản của vợ Lý Tiến Hùng ở Nga. Hùng chỉ thừa nhận 450.000 Rub (tương đương 6.000 USD). Văn cứ lời khai của Hùng, vợ Hùng, cơ quan điều tra kết luận Hùng nhận hối lộ số tiền 6.000 USD.

Như vậy, từ ngày 5/12/2020 đến tháng 9/2021, ông Hùng đã nhận hối lộ 2 lần của Đào Thị Chung Thúy.

Tại tòa, đại diện Viện Kiểm sát đề nghị tuyên Thúy từ 12 đến 18 tháng tù, cho hưởng án treo.

Tự bào chữa trước tòa, Thúy cho biết, thời điểm đó Thúy nghĩ mình là người dân,  trao đổi bán vé, có người đề xuất nhờ bị cáo này, bị cáo cũng biết bị cáo Lý Tiến Hùng nên đã xin và nói hoàn toàn suy nghĩ là trao đổi dân sự, không nghĩ mình như thế phạm tội đưa hối lộ, bản thân không ý thức được.

“15/9/2022, bố bị cáo qua đời, bị cáo về nước, thấy vụ án của Cục Lãnh sự đã thông báo trên ti vi, đài báo. Bị cáo sau lễ tang đã đến trình báo với cơ quan công an về hành vi của bị cáo, bị cáo nhận thức được việc đưa hối lộ cho bị cáo Hùng, còn thực ra trước đấy bị cáo không nghĩ đó là đưa hối lộ” – Đào Thị Chung Thúy khai.

Một số phát ngôn đáng chú ý của cả bị cáo và luật sư ở phiên tòa:

Luật sư bào chữa cho Nguyễn Tiến Thân – cựu Chuyên viên Vụ Quan hệ Quốc tế Văn phòng Chính phủ: Nếu theo 3 không, tức là không thể, không muốn, không dám, thì chắc chắc Nguyễn Tiến Thân không dám có hành vi tương tự nếu như còn có thể. Tôi tin chắc như thế, sợ lắm rồi.

Luật sư bào chữa cho Nguyễn Thanh Hải – cựu Vụ trưởng Vụ Quan hệ Quốc tế Văn phòng Chính phủ: Thân chủ nhận tiền với nhận thức ngây ngô.

Bị cáo Trần Văn Tân – cựu Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam: Tự bào chữa sau khi bị luận tội ngày 18/7, ông Tân đã nói: Trót vì tay đã nhúng chàm/ Dại rồi còn biết khôn làm sao đây.

Bị cáo Lý Tiến Hùng: Đôi khi tôi nghĩ thấy xότ xɑ và đau đớn. Ai làm việc thì có sai có đúng, ai không làm việc gì thì không sai không đúng, làm nhiều thì anh sai nhiều. Tôi cũng như các anh các chị ở các cơ quan đại diện ở nước ngoài trở về…Mong xem xét như 1 tình tiết giảm nhẹ cho chúng tôi.