Pháp luật

Vụ án 1.213 ngôi mộ giả ở Huế: Loạt cán bộ nhận tiền để tiếp tay “biến” mộ giả thành mộ thật

Trong vụ án kê khống 1.213 mộ giả mà TAND tỉnh Thừa Thiên Huế đang xét xử, hàng loạt cán bộ, chuyên viên công tác tại cơ quan nhà nước đã nhận tiền để ký xάç nhận mộ giả là mộ thật.

Như tin đã đưa, ngày 25/7, TAND tỉnh Thừa Thiên Huế mở phiên tòa sơ thẩm xét xử vụ án kê khống 1.213 mộ giả để trục lợi. Vụ án có 71 bị cáo bị xét xử 3 tội danh “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” và “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong thi hành công vụ”.

Vụ án dự kiến sẽ xét xử từ ngày 25/7 đến ngày 5/8. Đây là vụ án có số lượng bị cáo, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan, người làm chứng rất đông và được dư luận xã hội quan tâm.

Vụ án 1.213 mộ giả ở Huế: Loạt cán bộ nhận tiền tiếp tay biến mộ giả thành mộ thật - Ảnh 1.

Các bị cáo trong vụ án kê khống 1.213 mộ giả ở Huế tại phiên tòa sơ thẩm. Ảnh: M.N.

Theo hồ sơ vụ án, trong các năm 2019 và 2020, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng khu vực TP.Huế (chủ đầu tư dự án Đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu dân cư Bắc Hương Sơ, TP.Huế) ký hợp đồng kinh tế theo từng khu vực với Trung tâm Phát triển quỹ đất TP.Huế về việc giải phóng mặt bằng, tạo quỹ đất tái định cư để bàn ɡɩɑσ lại cho chủ đầu tư. Khu vực giải phóng mặt bằng có nhiều mồ mả của người dân thuộc diện phải di dời được nhà nước bồi thường, hỗ trợ.

Sau khi ký hợp đồng với Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng khu vực TP.Huế, Trung tâm Phát triển quỹ đất TP.Huế hợp đồng lại với Doanh nghiệp Hiền Đức Ngọ (phường An Tây, TP.Huế) do Nguyễn Quyền làm Giám đốc thực hiện việc phát quang, giăng dây, khoanh vùng và cắm thẻ lên các ngôi mộ phải di dời ở khu vực giải phóng mặt bằng.

Nguyễn Quyền đã cùng 2 con trai gồm Nguyễn Quốc Hùng và Nguyễn Văn Hiền (đều làm việc tại Doanh nghiệp Hiền Đức Ngọ) móc nối, thông đồng với các hộ dân (là các bị cáo trong vụ án) có mồ mả ở trong diện phải di dời để kê khống mộ giả nhằm trục lợi.

Cha con Nguyễn Quyền cũng cấu kết với các cán bộ, chuyên viên trong tổ công tác được phân công nhiệm vụ giám sát, kiểm tra việc cất bốc mồ mả trong phạm vi của dự án gồm: Nhiêu Khánh Phước Hưng, Đoàn Văn Hoài, Nguyễn Ngọc Hải Đăng, Dương Nhật Phong, Nguyễn Quang Trung, Nguyễn Anh Khoa, Đỗ Kỳ Tài, Huỳnh Văn Thịnh, Đặng Minh Tuấn (là cán bộ thuộc Ban Quản lý đầu tư xây dựng TP.Huế, Trung tâm Phát triển quy đất TP.Huế và Đội Cảɴʜ sát kinh tế Công an TP.Huế) để nhóm cán bộ, chuyên viên này không kiểm tra và loại bỏ các mộ giả trong khi di dời mồ mả, tạo điều kiện cho các hộ dân kê khai số lượng lớn mộ giả để cùng nhau chiếm đoạt tiền hỗ trợ, bồi thường của nhà nước.

Vụ án 1.213 mộ giả ở Huế: Loạt cán bộ nhận tiền tiếp tay biến mộ giả thành mộ thật - Ảnh 2.

71 bị cáo trong vụ án bị xét xử 3 tội danh “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” và “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong thi hành công vụ”. Ảnh: M.N.

Sau khi tiến hành cất bốc trót lọt các mộ giả, các bị cáo Hùng, Hiền, Quyền và các bị cáo là các chủ mộ tiếp tục có hành vi móc nối trực tiếp hoặc gián tiếp với các bị cáo là nhóm cán bộ có chức vụ, quyền hạn của các UBND phường, xã thời điểm này gồm: Nguyễn Văn Quý (Chủ tịch UBND xã Hương Thọ), Phan Phước Thìn (Chủ tịch UBND phường Hương An), Đặng Thành Vương (Bí thư Đảng ủy phường Hương Hồ), Bùi Văn Mau (Phó Chủ tịch UBND phường Hương Hồ) và đưa tiền cho các cán bộ này để được xάç nhận vào “đơn xin xάç nhận” với nội dung mộ đã di dời và được đưa đến chôn cất tại các địa phương do các bị cáo này lãnh đạo, quản lý mặc dù thực tế không có mộ được đưa đến chôn cất, an táng.

Sau đó, cha con ông Quyền cùng những người dân là bị cáo trong vụ án hoàn thiện hồ sơ, thủ tục để chiếm đoạt tiền hỗ trợ, bồi thường của nhà nước với tổng số tiền 2.213.405.000 đồng.

Theo HĐXX TAND tỉnh Thừa Thiên Huế, bị cáo Nguyễn Quốc Hùng đã đồng phạm với nhiều người dân lập hồ sơ kê khai, thanh toán 468 mộ giả, chiếm đoạt của nhà nước số tiền 860.850.000 đồng. Cùng với thủ đoạn này, Nguyễn Văn Hiền đã lập hồ sơ kê khai thanh toán 280 mộ giả, chiếm đoạt của nhà nước số tiền 498.860.000đồng; Nguyễn Quyền lập hồ sơ kê khai thanh toán 101 mộ giả, chiếm đoạt của nhà nước số tiền 176.750.000đồng. Với hành vi và số tiền chiếm đoạt như trên, các bị cáo Nguyễn Quốc Hùng, Nguyễn Văn Hiền và Nguyễn Quyền đã phạm vào tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Mặc dù biết có rất nhiều người dân vun đắp mộ giả và kê khai gian dối để chiếm đoạt tài sản của nhà nước nhưng 7 bị cáo là cán bộ, chuyên viên của tổ công tác gồm Nhiêu Khánh Phước Hưng, Dương Nhật Phong, Đoàn Văn Hoài, Nguyễn Quang Trung, Đỗ Kỳ Tài, Đặng Minh Tuấn, Nguyễn Ngọc Hải Đăng, Nguyễn Anh Khoa đã cấu kết, thống nhất với các bị cáo thuộc Doanh nghiệp Hiền Đức Ngọ hoặc với người dân tại hiện trường nhận một khoản tiền để bỏ qua việc kiểm tra, phát hiện mộ giả và lập biên bản xάç nhận cho rất nhiều mộ giả là mộ thật.

Vụ án 1.213 mộ giả ở Huế: Loạt cán bộ nhận tiền tiếp tay biến mộ giả thành mộ thật - Ảnh 3.

Đây là vụ án có số lượng bị cáo, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan, người làm chứng rất đông và được dư luận xã hội quan tâm. Ảnh: M.N.

Cụ thể, Dương Nhật Phong đã ký xάç nhận 1.213 mộ giả, gây thiệt hại cho nhà nước số tiền 2.173.210.000đồng; Nhiêu Khánh Phước Hưng ký xάç nhận 1.092 mộ giả, gây thiệt hại cho nhà nước số tiền 1.942.190.000 đồng; Nguyễn Ngọc Hải Đăng ký xάç nhận 945 mộ giả, gây thiệt hại cho nhà nước 1.683.300.000đồng; Đoàn Văn Hoài đã ký xάç nhận 755 mộ giả, gây thiệt hại cho nhà nước số tiền 1.355.310.000đồng; Nguyễn Anh Khoa ký xάç nhận 268 mộ giả, gây thiệt hại cho nhà nước 489.910.000 đồng; Đỗ Kỳ Tài ký xάç nhận 236 mộ giả, gây thiệt hại cho nhà nước 428.580.000 đồng; Nguyễn Quang Trung ký xάç nhận 149 mộ giả, gây thiệt hại cho nhà nước 261.980.000đồng; Đặng Minh Tuấn đã ký xάç nhận 40 mộ giả, gây thiệt hại cho nhà nước 70.000.000 đồng.

Lợi dụng trình trạng quản lý lỏng lẻo của UBND các phường Hương An, Hương Hồ, các bị cáo kê khai mồ mả giả đã thông qua một số đối tượng trung gian hoặc trực tiếp cầm đơn xάç nhận đến đưa tiền cho lãnh đạo các phường này là Nguyễn Văn Quý, Phan Phước Thìn, Bùi Văn Mau và Đặng Thành Vương để được ký xάç nhận. Mặc dù biết có rất nhiều ngôi mộ không được di dời đến cải táng trên địa bàn do mình quản lý, nhưng các bị cáo Quý, Thìn, Mau và Vương vẫn ký hàng trăm đơn xάç nhận để các bị cáo kê khai mộ giả làm thủ tục thanh toán chiếm đoạt tiền bồi thường của nhà nước.

Cụ thể, Nguyễn Văn Quý đã nhận tiền để ký xάç nhận 567 mộ giả, gây thiệt hại cho nhà nước số tiền 1.034.100.000 đồng; Phan Phước Thìn đã nhận tiền để ký xάç nhận 177 mộ giả gây thiệt hại cho nhà nước số tiền 309.750.000 đồng; Đặng Thành Vương nhận tiền từ bị cáo Nguyễn Quốc Hùng và chia cho Bùi Văn Mau để nhờ Mau ký xάç nhận 346 mộ giả, gây thiệt hại cho nhà nước số tiền 614.000.000 đồng.

Với hành vi trên, các bị cáo Nhiêu Khánh Phước Hưng, Dương Nhật Phong, Nguyễn Ngọc Hải Đăng, Đoàn Văn Hoài, Nguyễn Văn Quý, Nguyễn Quang Trung, Đỗ Kỳ Tài, Nguyễn Anh Khoa, Phan Phước Thìn, Đặng Thành Vương, Bùi Văn Mau, Đặng Minh Tuấn đã phạm vào tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong thi hành công vụ”.

Ngoài các cán bộ, chuyên viên nêu trên, một bị cáo khác trong vụ án là Huỳnh Văn Thịnh (công chức địa chính phường Hương Sơ) bị truy tố tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”. Huỳnh Văn Thịnh được Chủ tịch UBND phường ɡɩɑσ nhiệm vụ tham gia tổ công tác kiểm tra việc cất bốc mồ mả. Thịnh đã không thực hiện đúng chức trách nhiệm vụ được ɡɩɑσ, không tham gia đầy đủ các buổi kiểm kê và kiểm tra, giám sát tại hiện trường mà vẫn ký vào nhiều biên bản kiểm kê và biên bản xάç nhận di dời mộ, trong đó có 1.213 mộ giả, gây thiệt hại cho nhà nước số tiền 2.173.210.000 đồng…