Pháp luật

Tòa án quân sự Quân khu 7 xét xử vụ án tung tin đồn nữ sιɴʜ viên HUFLIT bị xâm hại

Tòa án quân sự Quân khu 7 đã mở phiên tòa xét xử sơ thẩm bị cáo Nguyễn Lê Tấn Tài về tội “Đưa trái phép thông tin mạng máy tính” trong vụ tung tin đồn nữ sιɴʜ viên trường HUFLIT bị xâm hại hồi tháng 1/2023.

Ngày 26/7, Tòa án quân sự Quân khu 7 đã mở phiên tòa xét xử sơ thẩm bị cáo Nguyễn Lê Tấn Tài về tội “Đưa trái phép thông tin mạng máy tính” theo quy định tại khoản 1, Điều 288 Bộ luật Hình sự, liên quan đến vụ việc đưa thông tin thất thiệt về Trường Quân sự Quân khu 7.

Theo cáo trạng, khoảng 0h30 phút ngày 11/1/2023, bị cáo Nguyễn Lê Tấn Tài (quản trị viên fanpage UFH Confession) đã sử dụng máy tính xách tay duyệt, chỉnh sửa bài viết do người không rõ lai lịch gửi đến. Bài viết có nội dung bịa đặt, sai sự thật về việc tại Trường Quân sự Quân khu 7 xảy ra vụ hiếp dâm nữ sιɴʜ viên học giáo dục quốc phòng – an ninh vào lúc 22h30 phút ngày 10/1/2023 tại Đại đội 6, Tiểu đoàn 3, Trung tâm Giáo dục Quốc phòng và An ninh (Trường Quân sự Quân khu 7) và nhiều vụ việc hiếp dâm được cho là xảy ra trước đây.

Tòa án Quân sự QK7 xét xử vụ án tung tin đồn nữ sinh viên HUFLIT bị xâm hại - Ảnh 1.

Bị cáo Nguyễn Lê Tấn Tài tại phiên tòa xét xử sơ thẩm ngày 26/7. Ảnh: Anh Dũng, báo Quân đội Nhân dân

Cáo trạng nêu rõ, bị cáo Nguyễn Lê Tấn Tài đã đăng tải bài viết trên trang fanpage UFH Confession lúc 19h ngày 11/1/2023. Sau khi đăng tải, bài viết có lượng tiếp cận và tương tác rất lớn. Mặc dù Nguyễn Lê Tấn Tài đã xóa bài viết sau đó nhưng đã có hàng trăm nghìn lượt tương tác, gây hoang mang dư luận.

Đại diện Viện Kiểm sát Quân khu 7 cho rằng, hành vi phạm do bị cáo Tài thực hiện đã trực tiếp xâm phạm đến quy định về quản lý môi trường mạng, làm giảm uy tín của tổ chức, cụ thể là Trường Quân sự Quân khu 7, gây ảnh hưởng xấu đến tình hình an ninh chính trị, uy tín của quân đội.

Tại phiên tòa, bị cáo Nguyễn Lê Tấn Tài cũng đã nhận thức về hành vi sai trái của bản thân.

Trước đó, Cơ quan điều tra hình sự Quân khu 7 đã công bố quyết định khởi tố vụ án hình sự việc đưa thông tin sai sự thật qua việc phát tán clip cho rằng “sιɴʜ viên Trường Đại học Ngoại ngữ – Tin học TP.HCM (HUFLIT) đang học giáo dục quốc phòng – an ninh tại Trường Quân sự Quân khu 7 nhảy lầu tự tử do bị xâm hại”.

Tòa án Quân sự QK7 xét xử vụ án tung tin đồn nữ sinh viên HUFLIT bị xâm hại - Ảnh 3.

Toàn cảɴʜ Tòa án Quân sự QK7 xét xử vụ án tung tin đồn nữ sιɴʜ viên HUFLIT bị xâm hại. Ảnh: Anh Dũng

Cơ quan điều tra hình sự của quân đội xάç định, vụ việc có dấu hiệu tội phạm “Tội đưa trái phép thông tin mạng máy tính” quy định tại khoản 1, Điều 288 Bộ luật Hình sự. Do đó, căn cứ Điều 36; Điều 143; khoản 1 Điều 153; Điều 154 Bộ luật tố tụng hình sự, Cơ quan điều tra hình sự Quân khu 7 quyết định khởi tố vụ án hình sự “Tội đưa tin trái phép thông tin mạng máy tính” xảy ra tại Trung tâm giáo dục Quốc phòng – An ninh Trường Quân sự Quân khu 7.

Sau khi căn cứ vào lời khai của bị cáo, diễn biến tại phiên toà, cũng như các tài liệu có trong hồ sơ vụ án, HĐXX đã tuyên phạt Nguyễn Lê Tấn Tài 12 tháng cải tạo không giam giữ về tội đưa trái phép thông tin mạng máy tính. HĐXX cũng tuyên cấm bị cáo đảm nhiệm vai trò quản trị, điều hành website, trang mạng xã hội trong thời gian 3 năm kể từ khi chấp hành xong hình phạt chính.

Vào ngày 11/1 /2023, trên một số trang mạng xã hội Facebook, Zalo, Tiktok… lan truyền một đoạn clip dài 15 giây có tiếng la hét của một người nữ và một nhóm người đang khiêng một người đi vào bên trong khu nhà. Clip chia sẻ này kèm theo thông tin có nữ sιɴʜ HUFLIT bị hiếp dâm tập thể và nhảy lầu tự tử tại Trường Quân sự Quân khu 7.

Sau khi thông tin này gây ồn ào mạng xã hội, Quân khu 7 phối hợp cùng các bên liên quan để xάç minh. Xάç minh cho thấy, Trường Quân sự Quân khu 7 tổ chức giáo dục quốc phòng và an ninh cho 327 học sιɴʜ của Trường Đại học Ngoại ngữ – Tin học TP.HCM (tức HUFLIT) đợt 2 từ 3/1 đến 13/1 theo quyết định Bộ Quốc phòng.

Vào lúc 21h30 tối ngày 10/1, tại phòng của lớp 23 thuộc Đại đội 6, Tiểu đoàn 3 có hai nữ sιɴʜ, là N.C.H.H và T.P.U (cùng 20 tuổi) có xảy ra tranh cãi. Nguyên nhân là do P.U nghi ngờ H lấy 1,4 triệu đồng của mình. Do không làm chủ được cảm xúc, H đã khóc, la hét, kích động tinh thần…

Khi phát hiện vụ việc, cán bộ phụ trách và các bạn cùng phòng đưa H về nhà trực ban của Tiểu đoàn để giải quyết. Cán bộ đã động viên H ổn định tinh thần rồi liên hệ với người nhà đưa H về nhà vào lúc 23h30 tối.

Khi vụ việc xảy ra, nữ sιɴʜ viên T.T (20 tuổi) ở lớp 24, Đại đội 6 đã dùng điện thoại quay clip. Sau đó, T có gửi clip cho ba người bạn. Đến chiều 11/1 thì đoạn clip nói trên lan truyền trên mạng xã hội với những thông tin bịa đặt, xuyên tạc trắng trợn.