Pháp luật

Quỹ từ thiện Hằng Hữu tung sao kê, số tiền bà Phương Hằng bỏ ra làm từ thiện khiến ai nấy đều sốc!

Thời gian bà Nguyễn Phương Hằng livestream “đấu khẩu” với nhiều cá nhân trên mạng xã hội, nữ doanh nhân đã liên tục yêu cầu một số nghệ sĩ (từng kêu gọi cộng đồng quyên góp tiền để làm từ thiện) phải thực hiện sao kê, minh bạch tài chính.

Ở chiều ngược lại, một số người yêu cầu bà Nguyễn Phương Hằng phải sao kê Quỹ từ thiện Hằng Hữu (do vợ chồng bà Hằng sáng lập từ năm 2014).

Tuy nhiên, sau khi bà Hằng bị khởi tố và bị tạm giam (24/3/2022), việc sao kê Quỹ từ thiện Hằng Hữu chưa thể thực hiện.

Mới đây, ngày 10/6, theo Dân Việt, tài liệu sao kê chi phí tài chính làm công tác thiện nguyện của Quỹ từ thiện Hằng Hữu đã được gửi tới các cơ quan luật pháp trước ngày xét xử. Đây là lần đầu tiên bản sao kê được công bố.

Quỹ từ thiện Hằng Hữu tung sao kê, số tiền bà Phương Hằng bỏ ra làm từ thiện khiến ai nấy đều sốc! - Hình 1

Cụ thể: Bảng sao kê tổng hợp của Quỹ từ thiện Hằng Hữu thể hiện, từ ngày 1/1/2014 đến ngày 31/3/2023, có 49 đơn vị, tổ chức đã được Quỹ từ thiện Hằng Hữu tài trợ hơn 467,6 tỷ đồng để làm công tác từ thiện giúp đỡ cộng đồng.

Quỹ từ thiện Hằng Hữu tung sao kê, số tiền bà Phương Hằng bỏ ra làm từ thiện khiến ai nấy đều sốc! - Hình 2

Trong số các đơn vị được Quỹ từ thiện Hằng Hữu tài trợ, có 8 bệnh viện (Chợ Rẫy, Đại học Y dược TP.HCM, Nhi Đồng TP.HCM, Nhi Đồng 1, Nhi Đồng 2, Đà Nẵng, Bình Định, Quân Y 175) phối hợp với Quỹ từ thiện Hằng Hữu thực hiện mổ tim, cứu sống hàng ngàn trẻ sơ sιɴʜ mắc bệnh tim bẩm sιɴʜ.

Quỹ từ thiện Hằng Hữu tung sao kê, số tiền bà Phương Hằng bỏ ra làm từ thiện khiến ai nấy đều sốc! - Hình 3

Mặt khác, Quỹ từ thiện Hằng Hữu cũng tài trợ nhiều tỷ đồng xây dựng rất nhiều trường học tại các tỉnh Bình Định, Bình Dương, Bình Phước…; tài trợ xây cầu, làm đường ɡɩɑσ thông nông thôn; xây dựng 2 ngôi chùa ở Bình Phước và Bình Thuận; hỗ trợ nước ngọt cho người dân miền Tây Nam bộ mùa hạn mặn…

Quỹ từ thiện Hằng Hữu tung sao kê, số tiền bà Phương Hằng bỏ ra làm từ thiện khiến ai nấy đều sốc! - Hình 4

Trong cao điểm chống dịch C̼o̼v̼i̼d̼-̼1̼9̼, Quỹ từ thiện Hằng Hữu đã hỗ trợ hơn 215,2 tỷ đồng cho công tác chống dịch ở nhiều tỉnh – thành phía Nam.

Quỹ từ thiện Hằng Hữu tung sao kê, số tiền bà Phương Hằng bỏ ra làm từ thiện khiến ai nấy đều sốc! - Hình 5

Được biết, quỹ từ thiện Hằng Hữu được lấy tên từ con ông Huỳnh Uy Dũng và bà Nguyễn Phương Hằng là Huỳnh Hằng Hữu. Quỹ được ký kết hoạt động vào tháng 9/2014, đúng ngày sιɴʜ nhật của con trai ông Dũng, bà Hằng.

Theo thỏa thuận giữa Công ty Đại Nam và Bệnh viện Đại học Y dược TP.HCM, quỹ dự kiến hoạt động 16 năm, từ 2014 đến 2030.

Tuy nhiên, ngày 23/6, Quỹ từ thiện “Trái tim Hằng Hữu” đã đồng loạt gửi công văn đến ba bệnh viện lớn là: Bệnh viện Đà Nẵng, Bệnh viện Nhi đồng TP.HCM và Bệnh viện Chợ Rẫy về việc tạm ngừng tài trợ các chương trình “Trái tim Hằng Hữu” và “Giờ vàng cấp cứu” từ tháng 10/2021. Lý do được đưa ra tại văn bản là do các diễn biến ngày càng phức tạp của dịch bệnh C̼o̼v̼i̼d̼-̼1̼9̼, Công ty Cổ phần Đại Nam đã tạm dừng tất cả các hoạt động kinh doanh dịch vụ của Khu du lịch Đại Nam văn hoá thể thao.

Quỹ từ thiện Hằng Hữu tung sao kê, số tiền bà Phương Hằng bỏ ra làm từ thiện khiến ai nấy đều sốc! - Hình 6

Ở một diễn biến khác, được biết, tại Cáo trạng số 236/CT-VKS-P2 ngày 25/4/2023, Viện KSND TP.HCM kết luận bị can Nguyễn Phương Hằng được một số cơ quan Nhà nước, tổ chức xã hội tặng nhiều giấy khen, bằng khen về hoạt động thiện nguyện, là tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, quy định tại khoản 2, Điều 51 Bộ luật hình sự năm 2015, sửa đổi.

Ngoài ra, cùng với bà Phương Hằng, các bị can Nguyễn Thị Mai Nhi, Lê Thị Thu Hà, Huỳnh Công Tân và Đặng Anh Quân được áp dụng tình tiết giảm nhẹ người phạm tội thành khẩn khai báo, ăn năn hối cãi quy định lại điểm s, khoản 1, Điều 51 Bộ luật hình sự năm 2015.

Quỹ từ thiện Hằng Hữu tung sao kê, số tiền bà Phương Hằng bỏ ra làm từ thiện khiến ai nấy đều sốc! - Hình 7

Nói về các tình tiết giảm nhẹ, Tiến sĩ luật Đặng Văn Cường cho biết, các trường hợp giảm nhẹ trách nhiệm hình sự được quy định tại Điều 51 Bộ luật hình sự năm 2015, bao gồm các tình tiết sau đây: Thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải; phạm tội lần đầu, thuộc trường hợp ít nghiêm trọng; tự nguyện bồi thường, khắc phục hậu quả; có thành tích suất sắc trong học tập, lao động, công tác…

Theo ông Cường, Bộ luật hình sự cũng quy định khi quyết định hình phạt, Tòa án có thể coi đầu thú hoặc tình tiết khác là tình tiết giảm nhẹ, nhưng phải ghi rõ lý do giảm nhẹ trong bản án.

Quỹ từ thiện Hằng Hữu tung sao kê, số tiền bà Phương Hằng bỏ ra làm từ thiện khiến ai nấy đều sốc! - Hình 8

Các tình tiết giảm nhẹ đã được Bộ luật này quy định là dấu hiệu định tội hoặc định khung sẽ không được coi là tình tiết giảm nhẹ trong khi quyết định hình phạt.

Như vậy, theo quy định của pháp luật, người phạm tội có thành tích suất sắc trong sản xuất, chiến đấu, học tập hoặc công tác được coi là tình tiết giảm nhẹ một phần trách nhiệm hình sự.