Pháp luật Thời sự

Đã bắt được một trong những nghi phạm cầm đầu vụ tấn công 2 trụ sở xã ở Đắk Lắk

Sau 5 ngày quyết liệt truy quét, công an đã bắt được một trong những nghi phạm cầm đầu nhóm người tấn công 2 trụ sở UBND xã ở Đắk Lắk làm 4 cán bộ công an hy sιɴʜ, 2 cán bộ xã và 3 người dân thiệt mạng.

Bắt được một trong những nghi phạm cầm đầu vụ tấn công 2 trụ sở xã ở Đắk Lắk - Ảnh 1.

Công an bắt giữ một trong các nghi phạm tham gia vụ tấn công 2 trụ sở UBND xã tại Đắk Lắk – Ảnh: Báo Công An Nhân Dân

Ngày 15-6, sau 5 ngày truy quét quyết liệt, lực lượng công an đã bắt được nghi phạm cầm đầu nhóm tấn công 2 trụ sở UBND xã ở huyện Cư Kuin, tỉnh Đắk Lắk.

Kết quả điều tra ban đầu xάç định nghi phạm Y Thô Ayun (tên thường gọi là Ama Kzruh, 35 tuổi), thường trú tại buôn Ayun, xã Cư Pơng, huyện Krông Buk, Đắk Lắk, là một trong những người cầm đầu nhóm tấn công 2 trụ sở UBND xã làm 4 cán bộ công an hy sιɴʜ, 2 cán bộ xã và 3 người dân thiệt mạng.

Đã bắt Y Thô Ayun, một trong những nghi phạm cầm đầu vụ tấn công hai trụ sở xã ở Đắk Lắk

Theo thông tin được phát trên bản tin thời sự của Đài truyền hình Việt Nam tối 15-6, tại cơ quan công an, nghi phạm Y Thô Ayun khai đã đi tuyên truyền, kích động một số người dân ở các buôn làng trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk tham gia vụ gây mất an ninh trật tự, dùng súng tấn công 2 trụ sở UBND xã thuộc huyện Cư Kuin.

Lời khai của Y Thô Ayun, 1 trong những người cầm đầu vụ tấn công 2 trụ sở UBND xã ở Đắk Lắk

Nghi phạm này khai chỉ chọn những người dân tin tưởng để tuyên truyền, lôi kéo, còn những người “không được tin tưởng thì không tuyên truyền”.

Bản tin thời sự của VTV cũng cho biết đến nay các nghi phạm bị bắt giữ đều thừa nhận hành vi vi phạm pháp luật của mình vì tham gia vào vụ tấn công 2 trụ sở UBND xã ở Đắk Lắk.

Đến nay, trước sự truy quét quyết liệt của lực lượng chức năng, cùng với công tác tuần tra kiểm soát, tình hình an ninh trật tự tại tỉnh Đắk Lắk đã trở lại bình thường, cuộc sống người dân dần ổn định.

Bắt được một trong những nghi phạm cầm đầu vụ tấn công 2 trụ sở xã ở Đắk Lắk - Ảnh 2.

Cảɴʜ sát cơ động, cảɴʜ sát đặc nhiệm, Công an tỉnh Đắk Lắk, lực lượng đặc nhiệm Quân khu 5 phối hợp triển khai phương án vây bắt các đối tượng tham gia vụ tấn công – Ảnh: TTXVN

Theo Bộ Công an, rạng sáng 11-6, một nhóm người đi xe máy mang theo súng và các hung khí nguy hiểm tấn công, đập phá trụ sở UBND xã, phòng làm việc của công an xã Ea Tiêu và Ea Ktur, huyện Cư Kuin.

Hậu quả làm 4 công an hy sιɴʜ, 2 cán bộ xã và 3 người dân bị thiệt mạng. Nhóm người này cũng tấn công làm 2 cán bộ công an bị trọng thương.

Bộ Công an đã chỉ đạo Công an tỉnh Đắk Lắk và các đơn vị nghiệp vụ triển khai truy bắt nhóm người tấn công 2 trụ sở UBND xã.

Bắt được một trong những nghi phạm cầm đầu vụ tấn công 2 trụ sở xã ở Đắk Lắk - Ảnh 3.

Cảɴʜ sát cơ động tỉnh Đắk Lắk phối hợp cùng các lực lượng quyết tâm bắt các nghi phạm vụ tấn công 2 trụ sở UBND xã ở Đắk Lắk – Ảnh: TÂM AN

Trong ngày đầu tiên truy tìm nhóm nghi phạm, lực lượng chức năng bắt giữ 16 người. Những ngày vừa qua, lực lượng cảɴʜ sát cơ động, cảɴʜ sát đặc nhiệm, Công an tỉnh Đắk Lắk, lực lượng đặc nhiệm Quân khu 5 được huy động phối hợp chặt chẽ thực hiện các phương án truy bắt nhóm người tấn công 2 trụ sở UBND xã.

Nơi xảy ra vụ việc có địa hình khó khăn, hiểm trở nhưng việc tìm kiếm, truy bắt các đối tượng được thực hiện kỹ càng, quyết liệt. Nhiều xe chuyên dụng và chó nghiệp vụ được lực lượng chức năng sử dụng để thực hiện truy bắt.

Bộ Công an khuyến cáo người dân hết sức cảɴʜ giác trước các luận điệu xuyên tạc, thù địch và chủ động bảo đảm an toàn trong thời gian lực lượng chức năng tiếp tục truy bắt các nghi phạm lẩn trốn.

Đã bắt 47 nghi phạm

Theo thông tin được Bộ Công an công bố, tổng số nghi phạm bị bắt giữ vì liên quan vụ tấn công 2 trụ sở UBND xã tại huyện Cư Kuin, tỉnh Đắk Lắk đến tối 15-6 là 47 nghi phạm. Trong đó có 3 người tự ra đầu thú.

Quá trình truy bắt, lực lượng chức năng thu giữ nhiều vũ khí quân dụng, trong đó có súng trường CKC mà nhóm nghi phạm sử dụng để tấn công 2 trụ sở UBND xã và g̼i̼ế̼t̼ người.

Trung tướng Tô Ân Xô cho biết Bộ Công an đánh giá vụ tấn công 2 trụ sở UBND xã là vụ việc có tổ chức, rất manh động, liều lĩnh, man rợ, mất nhân tính.

Qua lấy lời khai ban đầu, các nghi phạm khai nhận được chỉ đạo nếu gặp cán bộ và công an xã thì g̼i̼ế̼t̼ chết, cướp tài sản, súng đạn.

“Hành vi của nhóm người này thể hiện sự dã man, hết sức nguy hiểm, hậu quả gây ra đặc biệt nghiêm trọng, gây mất an ninh, trật tự ở cơ sở. Đây là những hành động cần được lên án mạnh mẽ và sớm xử lý nghiêm minh trước pháp luật”, ông Xô thông tin.