Pháp luật Thời sự

Phạm Xuân Thăng cầm tiền tỷ của Việt Á, giờ lại lấy 100 chữ kí để xin giảm án, có hợp lý?

Các luật sư hãy cứ dùng lập luận, chứng cứ, các tình tiết liên quan đến vụ án để bào chữa cho bị cáo Phạm Xuân Thăng, theo hướng có lợi nhất, đó là chuyện nghề nghiệp, là trách nhiệm đối với thân chủ.

Chưa kể, luật sư tham gia phiên tòa, có thể góp phần tìm ra sự thật khách quan của vụ án, để xét xử đúng người, đúng tội, đúng pháp luật đối với từng bị cáo.

Còn việc đưa ra đơn thư của 100 giáo viên, cựu học sιɴʜ xin giảm nhẹ hình phạt cho ông Phạm Xuân Thăng chẳng có ý nghĩa gì. Tòa xử án theo pháp luật, ở đây không có chỗ cho cảm xúc, cảm tính, yêu ghét mang tính cá nhân.

Ông Phạm Xuân Thăng không phải là “đứa trẻ” lầm lỗi nên “bạn bè”, “người thân” xin pháp luật “lượng thứ”. Ông Phạm Xuân Thăng lúc sai phạm là đương kim Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương.

Chưa kể, ông Phạm Xuân Thăng khai trước tòa, có 1 lần nhận vật chất từ Việt Á (100.000 USD), thời điểm sau Tết do Phan Quốc Việt đưa. Ngoài ra, ông nhận được từ ông Phạm Duy Tuyến 3 lần, tổng số là 600 triệu và 50.000 USD – như bị cáo Tuyến khai. Và, “số tiền nhận được, tôi sử dụng chi tiêu cá nhân”, ông Thăng thừa nhận.

Một cán bộ giữ chức vụ lớn, phải làm gương về phẩm chất, đạo đức. Nhưng ông Phạm Xuân Thăng cầm tiền tỉ “hoa hồng” của Việt Á trong thời điểm dân tình khốn đốn vì dịch bệnh thì có xứng đáng để chia sẻ, cảm thông khi bị pháp luật xử lý hay không?

Hơn 100 giáo viên, cựu học sιɴʜ xin giảm án cho cựu bí thư Hải Dương trong vụ Việt Á

Từng là giáo viên Trường THPT Cầu Xe (Tứ Kỳ), cựu bí thư Tỉnh ủy Hải Dương Phạm Xuân Thăng được hơn 100 giáo viên, cựu học sιɴʜ trường này viết đơn xin giảm nhẹ hình phạt trong vụ án liên quan Việt Á.

Bị cáo Phạm Xuân Thăng được dẫn giải rời tòa - Ảnh: DANH TRỌNG

Bị cáo Phạm Xuân Thăng được dẫn giải rời tòa – Ảnh: DANH TRỌNG

Sáng 9-1, phiên tòa xét xử hai cựu bộ trưởng cùng 36 người trong vụ án Việt Á tiếp tục phần tranh luận, các luật sư nêu quan điểm bào chữa cho thân chủ của mình.

Luật sư: Cựu bí thư Hải Dương không thỏa thuận, hứa hẹn gì với Việt Á

Trong phần luận tội, bị cáo Phạm Xuân Thăng, cựu bí thư Tỉnh ủy Hải Dương, bị Viện kiểm sát nhân dân Hà Nội đề nghị mức án 5-6 năm tù về tội lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Bào chữa cho thân chủ Phạm Xuân Thăng, luật sư Đặng Văn Cường (Đoàn luật sư Hà Nội) cho rằng mức án mà viện kiểm sát đề xuất đối với bị cáo Thăng là quá nghiêm khắc, chưa phù hợp với tính chất, mức độ hành vi, nhân thân, các tình tiết giảm nhẹ của bị cáo.

Luật sư đề nghị hội đồng xét xử xem xét bối cảɴʜ, hoàn cảɴʜ thời điểm tỉnh Hải Dương chống dịch COVID-19.

“Chính vì bối cảnh dịch bệnh bùng phát, có nguy cơ lan rộng trên địa bàn Hải Dương, với vai trò đứng đầu cấp ủy nên bị cáo Thăng buộc phải có các chỉ đạo để ngăn chặn, kiểm soát dịch bệnh thời điểm này để đảm bảo an toàn sức khỏe cho người dân. Đây cũng là nguyên nhân khách quan dẫn đến hành vi vi phạm của bị cáo”, ông Cường nói.

Luật sư Cường cho rằng nguyên nhân, động cơ để ông Thăng có chỉ đạo Công ty Việt Á tham gia xét nghiệm tại tỉnh Hải Dương là do tình hình dịch bệnh cấp bách, bị cáo tin tưởng đề xuất từ lãnh đạo Bộ Y tế lúc đó (ông Nguyễn Thanh Long – bộ trưởng Bộ Y tế).

Bên cạnh đó bị cáo cũng căn cứ theo kết quả cuộc họp Ban Thường vụ Tỉnh ủy, ý kiến đề xuất của những thành phần tham gia cuộc họp.

Thời điểm đó, theo luật sư, ông Thăng và Phan Quốc Việt cũng như Công ty Việt Á không có bất kỳ liên hệ, tiếp xúc nào, cũng như không thỏa thuận, hứa hẹn nào về cuộc họp này trước ngày ông Thăng gặp Việt.

Ngoài ra luật sư dẫn chứng trong quá trình chỉ đạo phòng chống dịch, trong 66 chỉ đạo của ông Thăng có tới 62 chỉ đạo đúng đắn, kịp thời.

“Đề nghị hội đồng xem xét đến tính chất, mức độ hành vi của bị cáo cũng như đóng góp của bị cáo trong công tác phòng, chống dịch bệnh tại tỉnh Hải Dương để xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo”, luật sư nêu quan điểm.

Hơn 100 giáo viên, cựu học sιɴʜ xin giảm án cho ông Phạm Xuân Thăng

Tiếp đó, một nữ luật sư cùng bào chữa cho ông Phạm Xuân Thăng đưa ra các tình tiết giảm nhẹ như bị cáo có nhân thân tốt, đây là lần đầu tiên bị cáo phạm tội.

Từ năm 1988 – 1995, ông Thăng là giáo viên Trường THPT Cầu Xe (Tứ Kỳ, tỉnh Hải Dương). Từ năm 1995 – 2020, ông giữ nhiều chức vụ trong khối Đảng bộ tỉnh Hải Dương.

“Trong hơn 30 năm công tác, dù ở bất kỳ chức vụ, vị trí nào, ông Thăng luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, được đồng nghiệp, cấp trên tin tưởng, được trao tặng 43 bằng khen, giấy khen và kỷ niệm chương của Đảng và Nhà nước”, luật sư trình bày.

Cũng theo luật sư, trong quá trình giải quyết vụ án, nhiều cá nhân, tổ chức nơi ông Thăng từng công tác có đơn xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

Hơn 100 giáo viên, cựu học sιɴʜ Trường THPT Cầu Xe có đơn xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo Thăng.

“Từ các căn cứ trên, đề nghị hội đồng xét xử tuyên bị cáo Phạm Xuân Thăng mức hình phạt dưới mức viện kiểm sát đề xuất để thể hiện sự khoan hồng của pháp luật”, luật sư nhấn mạnh.