Xã hội

Chùa Ba Vàng phủ nhận thu 60 tỷ tiền “vé”, nói rõ việc xét nghiệm ADN xá lợi tóc

Ngày 3/1, trao đổi với báo chí, Đại đức Thích Trúc Thái Minh (trụ trì chùa Ba Vàng, TP Uông Bí, Quảng Ninh) khẳng định chùa Ba Vàng không làm chuyện lừa dối Phật tử về việc ” xá lợi tóc của Đức Phật”.

“Trên mạng xã hội tung tin, bôi nhọ, nói xấu chùa và tôi đi mua cỏ pili về l.ừa đ.ảo Phật tử. Mỗi Phật tử lên chùa phải đóng 1 triệu. 6 vạn Phật tử thì tôi đã cầm 60 tỷ rồi mang theo xá lợi tóc Đức Phật trốn đi nước ngoài. Chùa Ba Vàng mua sẵn hoa và mỗi người phải nộp 100 nghìn đồng. Đó là thông tin không đúng và vu khống. Tôi rất buồn”, Đại đức Thích Trúc Thái Minh nói.

Chùa Ba Vàng phủ nhận thu 60 tỷ t.iền vé, nói rõ việc xét nghiệm ADN xá lợi tóc - Hình 1

Đại đức Thích Trúc Thái Minh thông tin thêm, chùa Ba Vàng là nơi thể hiện sự tự do tín ngưỡng, tôn giáo.

“Thể như tượng Phật ở chùa được làm bằng bê tông, bằng gỗ chứ có phải Phật thật đâu nhưng họ kính tín thì đó vẫn là Đức Phật trong mỗi con người. Vì vậy, thông tin trên mạng xã hội trái chiều là xúc phạm niềm tin tín ngưỡng của Phật tử. Trên mạng xã hội có những thông tin nghe xong tôi đau khổ vô cùng”, Đại đức Thích Trúc Thái Minh chia sẻ.

Chùa Ba Vàng phủ nhận thu 60 tỷ t.iền vé, nói rõ việc xét nghiệm ADN xá lợi tóc - Hình 2

Về thông tin việc 8 sợi tóc bên chùa Shwedagon (hay còn gọi là chùa Vàng, Myanmar) được bảo quản nghiêm ngặt, chiêm bái từ xa nhưng lại xuất hiện tại chùa Ba Vàng cho nhân dân tới gần chiêm bái, Đại đức Thích Trúc Thái Minh lý giải, cũng chưa khẳng định rằng chùa Shwedagon đó có đủ 8 sợi tóc Đức Phật hay không?

Còn tại chùa Parami (Myanmar), sợi tóc được truyền thừa từ đời này sang đời khác, hoà thượng trước viên tịch thì lại truyền cho hòa thượng đời sau và các hòa thượng tin đó là “xá lợi tóc Đức Phật”.

Chùa Ba Vàng phủ nhận thu 60 tỷ t.iền vé, nói rõ việc xét nghiệm ADN xá lợi tóc - Hình 3

Về vấn đề mang tóc đi xét nghiệm ADN có phải của Đức Phật không?, Đại đức Thích Trúc Thái Minh cho biết việc xét nghiệm lấy ai làm đối chứng khi Đức Phật đã nhập niết bàn hàng nghìn năm.

Cũng theo Đại đức Thích Trúc Thái Minh, các sư thầy bên Myanmar cho biết đây là lần đầu tiên xá lợi tóc của Đức Phật được đưa sang Việt Nam.

Trụ trì chùa Ba Vàng khẳng định không làm điều dối trá. Ngay sau khi xuất hiện việc bán vật như xá lợi tóc của Đức Phật trên các sàn thương mại điện tử, Đại đức Thích Trúc Thái Minh cũng đã cho Phật tử vào mua nhưng không được và trang rao bán giờ đã biến mất.

Chùa Ba Vàng phủ nhận thu 60 tỷ t.iền vé, nói rõ việc xét nghiệm ADN xá lợi tóc - Hình 4

Trụ trì chùa Ba Vàng cho biết thêm, hiện tại công nghệ AI rất hiện đại, thông minh nên việc tạo ra sợi tóc có thể cử động như thật cũng không tránh khỏi. Đại đức Thích Trúc Thái Minh đề nghị cơ quan chức năng xem những trang mạng xã hội đó là như thế nào và xử lý việc bán xá lợi giả.

Đại đức Thích Trúc Thái Minh thông tin thêm, trong sáng 3/1, ông đã làm việc với Ban Tôn giáo tỉnh Quảng Ninh và chính quyền TP Uông Bí để làm rõ thông tin.

Chùa Ba Vàng phủ nhận thu 60 tỷ t.iền vé, nói rõ việc xét nghiệm ADN xá lợi tóc - Hình 5

Trước đó ngày 2/1, tỉnh Quảng Ninh đã có thông tin chính thức về việc chùa Ba Vàng rước và chiêm bái “xá lợi tóc của Đức Phật” làm xôn xao dư luận. Theo đó, một số hoạt động của chùa Ba Vàng như: lễ thỉnh vong, giải oan gia trái chủ, xin chuyển sang hệ phái Nam tông kinh, phát ngôn gây mất đoàn kết liên quan đến tín ngưỡng thờ mẫu, rước và trưng bày vật thể được cho là “xá lợi tóc của Đức Phật” từ Myanmar tiềm ẩn nguy cơ làm mất an ninh trật tự trên địa bàn, gây hoang mang trong nhân dân.

Từ ngày 23 – 27/12/2023, chùa Ba Vàng tổ chức rước, trưng bày cái gọi là “xá lợi tóc Phật” cho người dân chiêm bái và một số hoạt động là chưa đúng quy định của luật về chủ thể cũng như thời gian đăng ký theo Luật Tín ngưỡng, Tôn giáo và Nghị định số 162/2017/NĐ-CP ngày 30/12/2017 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Tín ngưỡng, Tôn giáo.

Chùa Ba Vàng phủ nhận thu 60 tỷ t.iền vé, nói rõ việc xét nghiệm ADN xá lợi tóc - Hình 6

Việc tổ chức cho Phật tử chiêm bái cái gọi là “xá lợi tóc Phật” chính là hoạt động triển lãm, vì vậy đã vi phạm quy định tại Nghị định số 23/2019/NĐ-CP ngày 26/2/2019 của Chính phủ về hoạt động triển lãm. Quảng Ninh đã chỉ đạo ɡɩɑσ Ban Tôn giáo tỉnh Quảng Ninh phối hợp với UBND TP Uông Bí tiếp tục kiểm tra, làm rõ, củng cố hồ sơ, báo cáo cơ quan có thẩm quyền xử lý các chủ thể có liên quan để xảy ra vi phạm theo quy định.

m 60 tỷ rồi mang theo xá lợi tóc Đức Phật trốn đi nước ngoài. Chùa Ba Vàng mua sẵn hoa và mỗi người phải nộp 100 nghìn đồng. Đó là thông tin không đúng và vu khống. Tôi rất buồn”, Đại đức Thích Trúc Thái Minh nói.