Thời sự

3 cựu quan chức giáo dục Quảng Ninh nhận hối lộ 30 tỉ không đơn thuần ‘nhận cảm ơn’

Bộ Công an điều tra lại và kết luận cựu giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Quảng Ninh cùng thuộc cấp nhận hối lộ 30 tỉ đồng để thông thầu với doanh nghiệp chứ không đơn thuần là “nhận quà cảm ơn”.

3 cựu quan chức giáo dục Quảng Ninh nhận hối lộ 30 tỉ không đơn thuần nhận cảm ơn - Ảnh 1.

Cựu giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Vũ Liên Oanh (trái) và ông Ngô Vui bị đề nghị truy tố thêm tội nhận hối lộ – Ảnh: Bộ Công an

Ngày 17-6, Cơ quan điều tra Bộ Công an đã ban hành kết luận điều tra bổ sung vụ án vi phạm quy định về đấu thầu, đưa và nhận hối lộ, nâng khống giá thiết bị giáo dục tại tỉnh Quảng Ninh.

Kết luận điều tra lần 1 được ban hành hồi cuối tháng 2. Khác với lần trước, kết quả điều tra bổ sung xάç định số tiền 30 tỉ mà nữ doanh nhân Hoàng Thị Thúy Nga (cựu chủ tịch Công ty NSJ Group) đưa cho quan chức giáo dục Quảng Ninh là tiền đưa và nhận hối lộ. Do đó cơ quan điều tra đề nghị truy tố bổ sung tội đưa hối lộ với bà Nga.

Cơ quan điều tra cũng đề nghị truy tố bổ sung tội nhận hối lộ đối với bà Vũ Liên Oanh, cựu giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Quảng Ninh.

Hai thuộc cấp của bà Oanh cũng bị đề nghị truy tố bổ sung tội nhận hối lộ gồm Ngô Vui – cựu trưởng phòng kế hoạch tài chính Sở Giáo dục và Đào tạo; Hà Huy Long – cựu phó phòng.

Trong bản kết luận điều tra lần 1, những người này bị đề nghị truy tố “vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng”.

Ngoài ra, cơ quan điều tra còn đề nghị truy tố thêm hai bị can là Trần Phú Hưng – nguyên phó tổng giám đốc Công ty CP đầu tư và định giá AIC – Việt Nam và Nguyễn Anh Tuấn – thẩm định viên của công ty này.

Cựu giám đốc 4 lần nhận hối lộ 14 tỉ

Từ năm 2016 – 2019, Sở Giáo dục và Đào tạo Quảng Ninh là chủ đầu tư sáu dự án mua sắm trang thiết bị giáo dục cho các trường mầm non, tiểu học. Bà Oanh với cương vị giám đốc sở là đại diện chủ đầu tư.

Nữ doanh nhân Hoàng Thị Thúy Nga có mối quan hệ với cựu giám đốc sở nên đã bàn bạc, thông đồng để được tạo điều kiện cho lập sáu dự án và trúng toàn bộ sáu gói thầu.

Điều đáng nói, bà Oanh đã để cho bà Nga tự lập sáu dự án này. Các gói thầu đều cung cấp thiết bị, đồ dùng, đồ chơi… cho các cơ sở giáo dục trên địa bàn Quảng Ninh với tổng trị giá hơn 636 tỉ đồng.

Tuy nhiên giá vật tư bị nhóm của bà Nga “nâng khống”, chỉ tính riêng hai gói thầu của năm 2019 gây thiệt hại hơn 80 tỉ đồng, theo kết luận điều tra.

Bà Oanh khai trong quá trình thực hiện dự án 2016 – 2019, cứ thời điểm gần Tết hằng năm là được Nga đến gặp “cảm ơn” và đưa quà từ một đến vài tỉ đồng. Tổng số tiền cựu giám đốc sở nhận hối lộ từ bà Nga là 14 tỉ đồng, theo kết luận.

3 cựu quan chức giáo dục Quảng Ninh nhận hối lộ 30 tỉ không đơn thuần nhận cảm ơn - Ảnh 2.

Nữ doanh nhân Hoàng Thị Thúy Nga bị cáo buộc thông thầu, đưa hối lộ trong nhiều vụ án – Ảnh: NSJ group

Lần đầu tiên vào dịp trước Tết Nguyên đán năm 2017, bà Nga mang đến phòng làm việc của bà Oanh một túi tiền và nói “em cảm ơn và chúc Tết chị”. Sau khi bà Nga về, bà Oanh kiểm tra bên trong túi thấy một tỉ đồng.

Dịp Tết các năm sau, bà Nga cũng đều đến phòng làm việc của cựu giám đốc sở với cùng câu nói “em cảm ơn và chúc Tết chị”. Mỗi lần bà Oanh nhận lần lượt 3,5 tỉ, 5 tỉ và 4,5 tỉ đồng.

Cấp dưới của bà Oanh là ông Ngô Vui khai cũng vào các dịp gần Tết được Nga đến phòng làm việc đưa “tiền cảm ơn”. Có hai lần con gái của ông Vui nhận tiền giúp. Ông Vui nhận tổng cộng của Nga 14,8 tỉ đồng và đã nộp lại toàn bộ số tiền trên để khắc phục hậu quả.

Cựu phó phòng kế hoạch và tài chính Hà Huy Long cũng được bà Nga cảm ơn 4 lần, tổng cộng 1,3 tỉ đồng và 20.000 USD.

Trích 30% giá trị gói thầu để hối lộ

Theo kết luận, sau khi được quan chức giáo dục tỉnh Quảng Ninh “mở đường”, bà Nga đã chỉ đạo nhân viên thực hiện “thông thầu”. Bà Nga ɡɩɑσ cho nhân viên thực hiện các công việc từ khâu lập dự án, tính toán giá sản phẩm đến lập hồ sơ dự thầu, quân xanh.

Đáng chú ý khi tính toán chi phí dự án, bà Nga còn chỉ đạo nhân viên tính toán trích 30% giá trị gói thầu để “lại quả” cho các cá nhân tại Sở Giáo dục và Đào tạo Quảng Ninh. Bà Nga ɡɩɑσ cho nhân viên phải tính toán hợp lý, để sau khi trừ chi phí cả hợp lệ và không hợp lệ thì mỗi gói thầu, công ty phải đạt lợi nhuận 8-12%.

Tại cơ quan điều tra, bà Nga giữ nguyên lời khai không trao đổi, bàn bạc, thỏa thuận về việc đưa tiền cho bà Oanh và thuộc cấp. Bà Nga cũng phủ nhận việc đưa hối lộ cho những người này.

Cơ quan điều tra đã cho các bị can đối chất, vẽ sơ đồ vị trí nhận và cất tiền, kết quả phù hợp với lời khai của cựu giám đốc sở và cấp dưới. Do đó cơ quan điều tra kết luận hành vi đưa 30 tỉ của Nga cho quan chức giáo dục Quảng Ninh là hành vi đưa hối lộ.

Bà Oanh và bà Nga cùng bị cáo buộc có vai trò chủ mưu, cầm đầu. Riêng bà Nga vì không khai nhận việc đưa hối lộ nên bị quy kết là “chưa ăn năn hối lỗi nên cần xem xét xử lý nghiêm”, theo kết luận điều tra.