Pháp luật Thời sự

Ai “ăn vàng ăn bạc của Việt Á”, thưa ông Nguyễn Thanh Long?

Xin được nói thẳng: Chính cựu Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long đã “ăn vàng ăn bạc của Việt Á”, “ăn” tới 4 lần với tổng số tiền 2,25 triệu USD.

Trong phiên xét xử sơ thẩm chiều nay 3/1, cựu Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long đã gây chú ý khi khai rằng: Có lần Huỳnh ca ngợi Việt Á thì ông còn mắng “ăn vàng ăn bạc gì của Việt Á mà ca ngợi như thế”?

Huỳnh ở đây là Nguyễn Huỳnh, cựu Phó trưởng phòng Quản lý giá thuốc, Cục Quản lý dược, cựu trợ lý Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long – cũng chính là người nhiều lần “cầm giùm” những vali đầy USD nhận từ Công ty Việt Á tới đưa cho ông Nguyễn Thanh Long.

Ai “ăn vàng ăn bạc của Việt Á”, thưa ông Nguyễn Thanh Long?

Ông Nguyễn Thanh Long tại phiên tòa sơ thẩm

Trước hội đồng xét xử, ông Nguyễn Thanh Long cũng tỏ ra rất công tâm với những lời khai, như: “Trước thời điểm cấp phép 2 ngày, ông mới biết đến kit xét nghiệm của Công ty Việt Á”, “cựu thư ký Nguyễn Huỳnh có nhờ ông Long nói với một số đơn vị liên quan tại Bộ Y tế để thúc đẩy quá trình cấp phép cho kit xét nghiệm của Việt Á, nhưng ông Long từ chối không muốn dính vào vì rất phức tạp”, “việc đôn đốc là đôn đốc chung chứ không chỉ riêng kit test Việt Á”…

Ông Nguyễn Thanh Long khẳng định, “không có bất cứ ưu ái nào” đối với Công ty Việt Á. Thậm chí, sau giai đoạn cấp phép tạm thời, Phan Quốc Việt từng nhờ người tác động nhưng ông Long đã từ chối và “yêu cầu cứ làm theo quy định pháp luật”.

Nếu không có việc “ăn vàng ăn bạc của Việt Á”, với những lời khai rất công tâm như trên, có lẽ nhiều người sẽ nghĩ ông Long là một vị quan rất thanh liêm, rất công tâm, hết lòng vì nước, vì dân. Song sự thật ông Nguyễn Thanh Long là một quan tham “cỡ bự” khi đã có tới 4 lần nhận tổng số tiền 2,25 triệu USD từ Công ty Việt Á.

Kết luận điều tra xάç định, lần đầu tiên vào tháng 12/2020, Phan Quốc Việt, Tổng giám đốc Công ty Việt Á đã thông qua Nguyễn Huỳnh đưa 200.000 USD cho ông Nguyễn Thanh Long.

Lần thứ 2 vào tháng 2/2021, Phan Quốc Việt đem theo vali kéo, trong đựng 1 triệu USD đến nhà Huỳnh, nhờ Huỳnh chuyển cho ông Nguyễn Thanh Long.

Lần thứ 3 vào tháng 6/2021, trong lần đến trụ sở Bộ Y tế gặp ông Nguyễn Thanh Long để nhờ Long ủng hộ chủ trương phát triển vắc-xin phòng dịch C̼o̼v̼i̼d̼-̼1̼9̼, khi ra về, Việt lấy bọc tiền 50.000 USD đưa cho ông Nguyễn Thanh Long.

Lần cuối cùng vào tháng 11/2021, Phan Quốc Việt tiếp tục thông qua Nguyễn Huỳnh đưa cho ông Nguyễn Thanh Long 1 triệu USD.

Trước hội đồng xét xử, khi chủ tọa phiên tòa truy hỏi: “Bị cáo nói rất công tâm nhưng tại sao lại nhận tiền từ Việt Á”? Ông Nguyễn Thanh Long chỉ có thể cúi đầu: “Tôi đã sai, tôi xin lỗi!”.

Nói về ông Nguyễn Thanh Long, đây cũng không phải lần đầu tiên ông Long tỏ ra thanh liêm và công tâm như thế. Trong thời gian làm Bộ trưởng Bộ Y tế, ông Nguyễn Thanh Long còn có nhiều phát ngôn rất mạnh mẽ về công tác phòng, chống dịch, đại án Việt Á và các sai phạm trong ngành y tế.

Xin được trích lược, như: “Những vi phạm, sai sót xảy ra vừa qua là rất nghiêm trọng, cần phải xử lý nghiêm minh nhưng không làm phai mờ những nỗ lực đóng góp, cống hiến đêm ngày cũng như sự hy sιɴʜ của đội ngũ thầy thuốc, các y bác sĩ, các cán bộ, nhân viên ngành Y tế trong cuộc chiến với dịch C̼o̼v̼i̼d̼-̼1̼9̼ suốt thời gian qua và cả trong thời gian sắp tới”.

“Vi phạm của Công ty Việt Á là vi phạm pháp luật nghiêm trọng, đã được Chính phủ, Thủ tướng chỉ đạo Bộ Công an tiến hành điều tra và khởi tố các cá nhân vi phạm. Công ty Việt Á đã lợi dụng tình trạng dịch bệnh để trục lợi. Có cá nhân đã vi phạm các quy định trong tổ chức thực hiện mua sắm, đấu thầu và lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong thi hành công vụ”.

Thậm chí, ông Long tỏ vẻ đau lòng khi loạt cán bộ ngành Y tế vướng vòng lao lý bởi những sai phạm trong đấu thầu và mua sắm thuốc. “Đây là những vụ việc hết sức đau lòng. Mặc dù các quy định về đấu thầu đã có nhưng vẫn có vi phạm, tham ô, tham nhũng. Chúng tôi lên án, các cơ quan chức năng sẽ xử lý theo đúng pháp luật”, ông Long nói.

Thế nên hôm nay, khi đứng trước “vành móng ngựa”, việc ông Nguyên Thanh Long với 4 lần nhận hối lộ 2,25 triệu USD, vẫn có thể nói ra những lời như “từng mắng cựu thư ký Nguyễn Huỳnh “ăn vàng ăn bạc của Việt Á mà ca ngợi”… nhưng không thấy ngượng cũng là lẽ thường tình.

Hoàng Hải