Pháp luật Thời sự

Ra tòa nhận tội nhưng không ô nhục

Trong lúc nước sôi lửa bỏng của dịch Covid, Nguyễn Thành Danh – cựu Giám đốc CDC tỉnh Bình Dương đã phải vay kit test của Việt Á để chống dịch.

Mặc dù nhận lệnh từ cấp trên, đó là Giám đốc Sở Y tế tỉnh và từ tổ tư vấn về việc ứng trước kit test, nhưng ông Nguyễn Thành Danh vẫn thẳng thắn nhận tội trước tòa, không đổ cho ai: “Bị cáo ý thức được hành vi phạm tội. Quá trình thực hiện nhiệm vụ, bị cáo vô tình vi phạm pháp luật về đấu thầu, mong Hội đồng xét xử xem xét”.

Từ chối 4,2 tỉ đồng không dễ, vì “lòng tham” rất có sức thuyết phục, rất có lý lẽ, chỉ cần thiếu bản lĩnh là nghe theo ngay.

Không chỉ ông Nguyễn Thành Danh, ông Nguyễn Hồng Chương – Giám đốc Sở Y tế Bình Dương cũng không nhận tiền hối lộ của Việt Á.

Ông Nguyễn Hồng Chương không cầm tiền của Việt Á, nên ông không bị khởi tố, nếu có lòng tham, giờ đã “thân bại danh liệt”. Còn ông Nguyễn Thành Danh, dù phải đứng trước hội đồng xét xử và thừa nhận hành vi sai phạm, nhưng ông không mang nỗi ô nhục như những người cầm tiền vài trăm ngàn USD, vài triệu USD.

Đối với những bị cáo có hành vi vi phạm về đấu thầu trong vụ Việt Á, nếu không xuất phát từ động cơ tiêu cực, từ chối nhận tiền hối lộ, thì hội đồng xét xử cần xem xét để có phán quyết phù hợp, thể hiện tính nghiêm minh và nhân đạo của pháp luật.

Ông Danh bị đề nghị 10 tháng 4 ngày tù – bằng thời gian tạm giam.

Chuyện ngoại lệ trong vụ kit test Việt Á: Cựu giám đốc CDC Bình Dương từ chối tiền cảm ơn

Bị cáo Nguyễn Thành Danh, cựu giám đốc CDC Bình Dương, là người đã từ chối tiền phần trăm của Việt Á vì sắp về hưu, không muốn liên quan đến tiền bạc, hoa hồng.

Trả lời HĐXX, ông Nguyễn Thành Danh khai làm giám đốc CDC tỉnh Bình Dương từ tháng 7-2019 đến tháng 12-2021.
Việt ÁCựu giám đốc CDC Bình Dương Nguyễn Thành Danh tại phiên tòa Việt Á. Ảnh: CTV

Ông Danh thừa nhận bị truy tố về tội vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng là đúng người, đúng tội. Lý do là ông đã tạm ứng kit test của Công ty Việt Á và Công ty VNPAT để sử dụng trước rồi sau đó hợp thức thanh toán sau, thông qua 5 gói thầu và 7 hợp đồng.

Theo ông Danh, quá trình làm việc, không có ai thoả thuận hay đưa lợi ích vật chất gì cho ông. Việc bản thân bị cáo thực hiện việc sử dụng trước kit test và thanh toán sau là thực hiện chỉ đạo từ giám đốc Sở Y tế tỉnh Bình Dương.

Ông Danh thừa nhận rằng bản thân ý thức hành vi vi phạm của mình và cáo trạng truy tố là đúng và trình bày thêm cáo trạng nói bị cáo thống nhất việc mượn hàng, thống nhất trong việc để Công ty Việt Á đứng pháp nhân thay cho Công ty VNPAT để thực hiện đấu thầu là không đúng mà bị cáo chỉ làm theo chỉ đạo.

“Bị cáo ý thức được hành vi phạm tội. Quá trình thực hiện nhiệm vụ, bị cáo vô tình vi phạm pháp luật về đấu thầu, mong HĐXX xem xét” – bị cáo Danh nói.

Trước đó, tại CQĐT, ông Danh khai không nhận bất cứ lợi ích vật chất gì từ Công ty Việt Á. Có lần được đưa tiền để cảm ơn nhưng ông không nhận do “sắp về hưu”, “không muốn liên quan đến tiền bạc, hoa hồng”.

Lời khai của ông Danh cũng phù hợp với lời khai của Lê Trung Nguyên, nhân viên phụ trách vùng Đông Nam Bộ của Công ty Việt Á. Người này khai rằng đã trực tiếp gặp ông Danh tại CDC Bình Dương nhiều lần nhưng ông Danh đều không nhận.

Theo cáo buộc, bị cáo Nguyễn Thành Danh đã thỏa thuận, thống nhất với Công ty Việt Á, Công ty VNDAT và chỉ đạo nhân viên CDC Bình Dương ứng test xét nghiệm, test tách chiết và vật tư y tế để sử dụng trước, sau đó hợp thức thủ tục để Công ty Việt Á trúng thầu; thống nhất để Công ty Việt Á đứng tên đấu thầu thay cho Công ty VNDAT để hợp thức thanh toán tiền test tách chiết CDC đã ứng trước của VNDAT.

Ông Danh đã chỉ đạo nhân viên cấp dưới liên hệ, phối hợp với nhân viên Công ty Việt Á, Công ty VNDAT thông đồng, cung cấp hồ sơ kỹ thuật, báo giá cho đơn vị thẩm định giá để ban hành Chứng thư thẩm định với giá do Công ty Việt Á đề nghị, hợp thức thủ tục hồ sơ đấu thầu, thanh toán 7 hợp đồng với giá mà Công ty Việt Á, Công ty VNDAT đưa ra, gây thiệt hại cho Ngân sách Nhà nước hơn 55 tỉ đồng.

Trong khi đó, bị cáo Tiêu Quốc Cường, cựu phó trưởng phòng Kế hoạch – Tài chính, Sở Y tế tỉnh Bình Dương, khai đã nhận “cảm ơn” của Công ty Việt Á 3 lần với số tiền là 1,25 tỉ đồng. Bị cáo Cường thừa nhận truy tố của VKS trong cáo trạng là đúng. Hành vi của bị cáo là do nhận thức chưa đầy đủ.

Đối với số tiền đã nhận, bị cáo nhận và giữ cho bản thân. Sau khi bị bắt, bị cáo nộp lại vào tài khoản khắc phục hậu quả vụ án của Bộ Công an.

Ông Cường khai khi dịch bùng phát, bị cáo được ɡɩɑσ nhiệm vụ kiểm tra, giám sát đối với việc CDC Bình Dương mua sιɴʜ phẩm hóa chất, vật tư tiêu hao phục vụ xét nghiệm C̼o̼v̼i̼d̼-̼1̼9̼.

Bị cáo biết rõ việc CDC Bình Dương ứng test xét nghiệm của Công ty Việt Á, test tách chiết và vật tư của Công ty VNDAT sử dụng trước và sau đó hợp thức hồ sơ cho Công ty Việt Á trúng thầu, chấp thuận thanh toán theo giá của Công ty Việt Á đưa ra cao hơn nhiều so với giá trên thị trường, nhằm hợp thức hoá các hồ sơ của 5 gói thầu để thanh toán cho Công ty Việt Á, Công ty VNDAT trái quy định của Luật Đấu thầu…
BÙI TRANG