Pháp luật Thời sự

Ông Chu Ngọc Anh: Nhận 200.000 USD của Việt Á vì không biết trong túi có tiền

Cựu Chủ tịch UBND TP Hà Nội thừa nhận bản thân đã nhận 200.000 USD của Phan Quốc Việt. Tuy nhiên, bị cáo khai không biết trong túi có tiền, nếu biết có tiền sẽ bảo cấp dưới cất đi.

“Bị cáo không biết trong túi có tiền”

Tiếp tục phiên xét hỏi chiều 3/1, Hội đồng xét xử Tòa án nhân dân (TAND) TP Hà Nội yêu cầu các ông Chu Ngọc Anh, cựu Bộ trưởng Bộ Khoa học và công nghệ (KH&CN), Nguyễn Thanh Long (cựu Bộ trưởng Y tế) và một số bị cáo trả lời thẩm vấn.

Theo cáo trạng, khi còn là Bộ trưởng KH&CN, ông Chu Ngọc Anh đã không thực hiện đúng chức trách, nhiệm vụ. Bị cáo biết rõ kết quả nghiên cứu đề tài kit xét nghiệm thuộc nhà nước, nhưng khi được cấp dưới là Trịnh Thanh Hùng (cựu vụ phó) báo cáo, ông Chu Ngọc Anh đã thực hiện các hành vi trái pháp luật để giúp Công ty Việt Á sử dụng kết quả nghiên cứu đề tài.

Ông Chu Ngọc Anh tại phiên tòa ngày 3/1.

Ông Chu Ngọc Anh tại phiên tòa ngày 3/1.

Ông Chu Ngọc Anh còn đồng ý tổ chức họp báo, ra thông cáo báo chí thể hiện Bộ Y tế đã cấp phép sử dụng kit test cho Việt Á. Sau đó, ông Ngọc Anh ký quyết định khen thưởng, ký tờ trình đề nghị Thủ tướng khen thưởng cho Công ty Việt Á.

Hành vi sai phạm của Chu Ngọc Anh bị cáo buộc gây thất thoát 19 tỷ đồng ngân sách nhà nước. Quá trình này, Chu Ngọc Anh được Phan Quốc Việt cám ơn 200.000 USD.

Xuất hiện trước tòa sơ thẩm, ông Chu Ngọc Anh thừa nhận cáo trạng quy kết bị cáo với ba hành vi sai phạm là xάç đáng. Theo bị cáo, về nguyên tắc khi ɡɩɑσ nhiệm vụ đề tài cho Học viện Quân y, bị cáo vẫn nghĩ đối tượng quản lý là học viện này nên đã buông lỏng, thiếu kiểm tra giám sát.

“Bị cáo rất ý thức trách nhiệm của mình trước Đảng, Nhà nước và nhân dân”, ông Chu Ngọc Anh giãi bày và thừa nhận bản thân đã nhận 200.000 USD của Phan Quốc Việt.

Tuy nhiên, ông Chu Ngọc Anh trần tình lý do nhận tiền bởi “không biết trong túi quà có tiền”.

Không có cơ hội trả lại 200.000 USD do dịch bệnh căng thẳng

Kể lại lần nhận túi quà, bị cáo cho biết ngày 27/8/2020, Phan Quốc Việt thông qua Chánh văn phòng Bộ KH&CN đề xuất được gặp Bộ trưởng để thông tin về tình hình của đề tài.

Cuộc gặp hôm đó diễn ra nhanh chóng, sau đó ông Chu Ngọc Anh có việc phải đi nên ông chủ Việt Á đã để lại túi quà trong phòng làm việc của cựu bộ trưởng.

“Bị cáo không biết trong túi có tiền, nếu biết có tiền sẽ bảo cấp dưới cất đi. Gần một tháng sau khi dọn đồ sang UBND TP Hà Nội nhận nhiệm vụ mới, bị cáo mới biết trong túi mà Việt để có tiền”, ông Chu Ngọc Anh quả quyết.

Cũng theo người này, sau 21 tháng công tác ở UBND TP Hà Nội, ông ta không có thời gian để nhớ và tìm cách trả lại số tiền do dịch bệnh lên cao điểm.

“Đó là điều đau đớn nhất đối với bị cáo, nên phải ngồi đây”, ông Chu Ngọc Anh lắng giọng.

Đối với số tiền này, bị cáo đã nhờ gia đình nộp khắc phục đầy đủ.