Xã hội

Sư Thích Trúc Thái Minh nếu còn sai phạm sẽ bị tẩn xuất, tước quyền trụ trì

Sau vụ ‘xá lợi tóc Đức Phật’, đại đức Thích Trúc Thái Minh phải cam kết nếu tiếp tục để xảy ra những sai phạm tương tự, làm mất niềm tin của xã hội đối với Phật giáo, thì sẽ bị tẩn xuất, tước quyền trụ trì.

Đại đức Thích Trúc Thái Minh vừa bị Giáo hội họp áp dụng kỷ luật vì trực tiếp liên quan việc tổ chức trưng bày vật thể được cho là "xá lợi tóc Đức Phật" cung thỉnh từ Myanmar về chùa Ba Vàng

Đại đức Thích Trúc Thái Minh vừa bị Giáo hội họp áp dụng kỷ luật vì trực tiếp liên quan việc tổ chức trưng bày vật thể được cho là “xá lợi tóc Đức Phật” cung thỉnh từ Myanmar về chùa Ba Vàng

Đây là một nội dung trong thông báo của Hội đồng Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam gửi Đức Pháp chủ về kết quả kỷ luật đại đức Thích Trúc Thái Minh vì các sai phạm xảy ra tại chùa Ba Vàng, TP Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh.

Chùa Ba Vàng truyền thông “xá lợi tóc Đức Phật” không kiểm chứng

Theo thông báo, chùa Ba Vàng tổ chức chiêm bái và truyền thông “xá lợi tóc Đức Phật” hồi tháng 12-2023 bị dư luận xã hội phê phán, tạo ra nhiều thông tin trái chiều. Sự việc này “ảnh hưởng nghiêm trọng tới niềm tin của Phật giáo và uy tín của Giáo hội”.

Theo Giáo hội Phật giáo Việt Nam, xá lợi Phật là niềm tin Phật giáo, có thật từ lịch sử kinh điển Phật giáo, khảo cổ học, là bảo vật của một số nước châu Á.

Tôn thờ xá lợi Phật được thực hành trong đời sống tôn giáo của cộng đồng phật tử thế giới.

Tuy nhiên, đại đức Thích Trúc Thái Minh tổ chức chiêm bái “xá lợi tóc Đức Phật” không báo cáo Giáo hội và địa phương, không tổ chức chu đáo, truyền thông không kiểm chứng.

Đại đức Thích Trúc Thái Minh còn thường xuyên xuất cảɴʜ ra nước ngoài hoạt động, ɡɩɑσ lưu tôn giáo và mời chư tăng nước ngoài dự lễ tại chùa Ba Vàng mà không báo cáo Giáo hội.

Điều này là vi phạm quy chế hoạt động Ban tăng sự trung ương.

Đại đức Thích Trúc Thái Minh - Ảnh: Website chùa Ba Vàng

Đại đức Thích Trúc Thái Minh – Ảnh: Website chùa Ba Vàng

Nếu tiếp tục vi phạm sẽ bị tẩn xuất

Giáo hội thông báo với Đức Pháp chủ về việc xử lý với sư Thích Trúc Thái Minh: ngoài bị cảɴʜ cáo, sư Thích Trúc Thái Minh phải sám hối trước thường trực Hội đồng Trị sự.

Các hình thức kỷ luật này được thông báo tới tất cả ban trị sự Giáo hội Phật giáo địa phương trên toàn quốc.

Đặc biệt, đại đức Thích Trúc Thái Minh phải cam kết nếu tiếp tục để xảy ra những sai phạm tương tự làm mất niềm tin của xã hội đối với Phật giáo, ảnh hưởng đến uy tín của Giáo hội thì sẽ bị tẩn xuất, tước quyền trụ trì, chùa Ba Vàng sẽ không được tổ chức các sự kiện ɡɩɑσ lưu quốc tế trong một năm.

Ban trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Quảng Ninh phải tăng cường giám sát hoạt động tôn giáo, truyền thông của chùa Ba Vàng và sư Thích Trúc Thái Minh.

Tháng 12-2023, chùa Ba Vàng trưng bày “xá lợi tóc Đức Phật”, gây dư luận trái chiều.

Chùa Ba Vàng sau đó đã có báo cáo Giáo hội đó là “xá lợi tóc Đức Phật” do hòa thượng U Wepulla – trụ trì tu viện Parami, cùng các cao tăng Myanmar rước sang Việt Nam.

Chùa Ba Vàng thông tin rằng đây là một trong tám sợi tóc mà Đức Phật tự tay nhổ trên đầu mình, trao cho hai thương buôn người Myanmar hơn 2.600 năm trước.