Thời sự

Kiến nghị giới hạn nồng độ cồn tối thiểu khi lái xe, Bộ Ɡɩɑσ thông vận tải nói gì?

Cử tri tỉnh Hòa Bình kiến nghị Bộ Ɡɩɑσ thông vận tải điều chỉnh, sửa đổi theo hướng có quy định giới hạn mức nồng độ cồn tối thiểu khi đi đường.

Bộ Công an yêu cầu các đơn vị liên quan tiếp tục xử lý nghiêm vi phạm nồng độ cồn - Ảnh: HỒNG QUANG

Bộ Công an yêu cầu các đơn vị liên quan tiếp tục xử lý nghiêm vi phạm nồng độ cồn – Ảnh: HỒNG QUANG

Bộ Ɡɩɑσ thông vận tải cho biết đã nhận được kiến nghị của cử tri tỉnh Hòa Bình phản ánh thực tế cho thấy việc quy định tuyệt đối mà không có ngưỡng giới hạn tối thiểu nồng độ cồn bị xử phạt như hiện nay rất khó khăn cho người dân và lực lượng chức năng trong thực thi công vụ.

Cử tri lo uống ɾượυ bia từ tối hôm trước vẫn còn nồng độ cồn vào hôm sau

Cử tri tỉnh Hòa Bình cho rằng có thể hiểu theo quy định của pháp luật thì không có mức tối thiểu cho nồng độ cồn khi tham gia ɡɩɑσ thông khi người lái xe trên đường mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn nhưng chưa vượt quá 50 miligam/100 mililit máu, hoặc chưa vượt quá 0,25 miligam/lít khí thở bị phạt tiền từ 2 triệu đồng đến 3 triệu đồng.

Đây là quy định khá nghiêm khắc trong luật, áp dụng để ngăn chặn tình trạng sử dụng bia ɾượυ khi tham gia ɡɩɑσ thông với tỉ lệ tuyệt đối mà không có nới lỏng về ngưỡng giới hạn bị xử phạt.

Tuy nhiên, kiến nghị của cử tri tỉnh Hòa Bình do Ban Dân nguyện (Ủy ban Thường vụ Quốc hội) chuyển tới Bộ Ɡɩɑσ thông vận tải nhận định: thực tế cho thấy việc quy định tuyệt đối mà không có ngưỡng giới hạn tối thiểu nồng độ cồn bị xử phạt như hiện nay là rất khó khăn cho người dân và lực lượng chức năng trong thực thi công vụ.

Nhiều trường hợp người dân có sử dụng ɾượυ bia từ trưa hoặc tối hôm trước nhưng khi kiểm tra nồng độ cồn thì đa số vẫn còn nồng độ cồn trong máu và hơi thở. Các trường hợp này sẽ bị xử phạt theo quy định.

Vì vậy cử tri đề nghị điều chỉnh, sửa đổi theo hướng có quy định giới hạn mức nồng độ cồn tối thiểu khi tham gia ɡɩɑσ thông.

Bộ Ɡɩɑσ thông vận tải tiếp tục phối hợp Bộ Công an nghiên cứu

Trả lời kiến nghị trên, Bộ Ɡɩɑσ thông vận tải cho biết trong quá trình xây dựng dự thảo, trình Chính phủ ban hành nghị định số 100/2019, nghị định số 123/2021 quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực hàng hải; ɡɩɑσ thông đường bộ, đường sắt; hàng không dân dụng, bộ đã dự thảo các nội dung nêu trên để phù hợp với khoản 6, điều 5 Luật Phòng, chống tác hại của ɾượυ, bia quy định hành vi bị nghiêm cấm là: “Điều khiển phương tiện ɡɩɑσ thông mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn”.

Đồng thời Bộ Ɡɩɑσ thông vận tải đã nghiên cứu, đánh giá, cân nhắc kỹ lưỡng; xin ý kiến các chuyên gia, nhà khoa học, các bộ, ban ngành liên quan để hoàn thiện dự thảo trước khi trình Chính phủ đồng ý ban hành.

Bộ Ɡɩɑσ thông vận tải nhận định việc quy định như đã nêu nhằm bảo đảm sức khỏe người tham gia ɡɩɑσ thông, tránh lạm dụng ɾượυ, bia, qua đó hạn chế tai nạn ɡɩɑσ thông; người lái xe sau khi uống ɾượυ, bia sẽ ảnh hưởng đến khả năng phán đoán, xử lý tình huống khi tham gia ɡɩɑσ thông.

Thực tế thời gian qua đã xảy ra nhiều vụ tai nạn ɡɩɑσ thông gây hậu quả nghiêm trọng, làm chết và bị thương nhiều người, mà nguyên nhân là do người lái xe vi phạm nồng độ cồn.

Khi lực lượng chức năng thực hiện quyết liệt việc kiểm soát, xử lý vi phạm về nồng độ cồn, các vụ tai nạn ɡɩɑσ thông liên quan sử dụng ɾượυ, bia đã giảm đáng kể, ý thức của người dân đã được nâng cao.

Hiện nay quy định trên tiếp tục được đưa vào dự thảo Luật Trật tự, an toàn ɡɩɑσ thông đường bộ do Bộ Công an chủ trì xây dựng, Bộ Ɡɩɑσ thông vận tải sẽ tiếp tục phối hợp với Bộ Công an nghiên cứu kỹ lưỡng, bảo đảm tính khả thi.