Pháp luật

3 cựu công an bắn dê của dân lãnh từ 7-8 tháng tù

Tòa nhận định hành vi của ba cựu cán bộ công an bắn dê của dân là nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm đến quyền sở hữu tài sản của người dân, làm suy giảm lòng tin của người dân với lực lượng công an.

Các bị cáo Việt, Nhân, Tùng tại tòa - Ảnh: DANH TRỌNG

Các bị cáo Việt, Nhân, Tùng tại tòa – Ảnh: DANH TRỌNG

Chiều 19-1, sau hơn 2 giờ xét xử, TAND TP Hà Nội đã đưa ra phán quyết đối với ba cựu cán bộ công an bắn dê của dân xảy ra tại huyện Mỹ Đức, Hà Nội.

Tòa tuyên phạt bị cáo Nguyễn Văn Nhân mức án 8 tháng tù về tội trộm cắp tài sản. Cùng tội danh, hai bị cáo Bùi Đình Việt và Bùi Tiến Tùng cùng lãnh mức án 7 tháng tù.

Hội đồng xét xử nhận định hành vi của các bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm đến quyền sở hữu tài sản của người dân, làm suy giảm lòng tin của người dân với lực lượng công an.

Vụ án có tính chất đồng phạm giản đơn, trong đó Nhân là người giữ vai trò cao nhất do khởi xướng và trực tiếp thực hiện hành vi.

Các bị cáo có nhân thân tốt, có nhiều thành tích trong công tác, ăn năn hối cải, đã khắc phục hậu quả và được bị hại có đơn xin miễn trách nhiệm hình sự,

Hội đồng xét xử cũng quyết định tịch thu chiếc ô tô đứng tên bị cáo Bùi Tiến Tùng được sử dụng thực hiện hành vi phạm tội để sung công quỹ nhà nước, tịch thu tiêu hủy khẩu súng hơi, ống nhòm.

Trong phần thẩm vấn, các bị cáo đều thừa nhận hành vi phạm tội như cáo trạng truy tố, tuy nhiên khẳng định bắn dê là do “tưởng là dê hoang”. Đồng thời cả ba cựu cán bộ công an đều thể hiện ăn năn, hối hận và gửi lời xin lỗi đến gia đình bị hại.

Bản án xάç định, trưa 26-6-2023, ba cựu cán bộ công an gồm Nguyễn Văn Nhân, Bùi Đình Việt và Bùi Tiến Tùng đi ô tô, mang theo một khẩu súng hơi vào khu vực núi Mào Gà, thôn Ái Nàng, xã An Phú, huyện Mỹ Đức để bắn cʜιм.

Tại đây, ba người này phát hiện và bắn chết hai con dê vì cho rằng là dê núi. Sau đó, người dân phát hiện, chặn ba người và phương tiện lại để yêu cầu cơ quan chức năng đến giải quyết.

Sau khi nhận được tin báo của xã An Phú và Công an huyện Mỹ Đức, UBND huyện đã chỉ đạo các đơn vị liên quan lập biên bản hiện trường, phối hợp với Viện kiểm sát nhân dân huyện Mỹ Đức, Văn phòng Cơ quan cảɴʜ sát điều tra Công an thành phố cùng các đơn vị điều tra, giải quyết theo quy định pháp luật.

Ngày 27-6-2023, giám đốc Công an TP Hà Nội đã ký quyết định tước danh hiệu Công an nhân dân đối với ba cán bộ trên.

Đến ngày 7-7-2023, Cơ quan cảɴʜ sát điều tra Công an TP Hà Nội đã ra quyết định khởi tố bị can, thực hiện lệnh bắt tạm giam Nguyễn Văn Nhân, Bùi Đình Việt và Bùi Tiến Tùng.

Tại cơ quan điều tra, ba bị cáo đều khai không biết hai con dê là của người dân chăn nuôi, nghĩ là dê hoang nên đã dùng súng bắn chết, lấy mang về.

Tuy nhiên, căn cứ vào kết quả khám nghiệm hiện trường, lời khai của bị hại, người làm chứng, kết quả xάç minh và các tài liệu chứng cứ thu thập được, cơ quan công tố xάç định lời khai của ba bị cáo không có căn cứ chấp nhận, không đúng với bản chất vụ án.

Gia đình ba cựu cán bộ sai phạm cũng đã gửi lời xin lỗi đến gia đình có dê bị bắn chết và bồi thường 20 triệu đồng.