Pháp luật

Hung thủ nổ súng ở Phú Quốc nhận hết tội về mình vì tin đàn anh sẽ lo

Đoàn Thiên Long – người trực tiếp dùng súng bắn 3 phát làm 2 người chết, 6 người bị thương trong vụ hỗn chiến tranh giành bảo kê đất tranh chấp ở Phú Quốc – khai nghe theo đàn anh, nhận tội hết vì tin tưởng các anh lo cho mình.

Hung thủ nổ súng ở Phú Quốc nhận hết tội về mình vì tin đàn anh sẽ loĐoàn Thiên Long tại phiên tòa. Ảnh: Xuân Nhi

Ngày 23.1, phiên xét xử 70 giang hồ bảo kê đất ở TP Phú Quốc tiếp tục phần xét hỏi 50 bị cáo bị truy tố tội G̼i̼ế̼t̼ người, theo Điều 123 Bộ luật Hình sự, khung hình phạt cao nhất là tử hình. Hội đồng xét xử (HĐXX) tập trung thẩm vấn những bị cáo cầm đầu vụ hỗn chiến giữa các băng nhóm giang hồ bảo kê đất tranh chấp và trực tiếp nổ súng gây ra án mạng.

Trả lời HĐXX, Đoàn Thiên Long (23 tuổi), ngụ phường Dương Đông (TP Phú Quốc) cho hay, xem Bùi Đức Ngọc – một giang hồ ở Phú Quốc – như anh ruột, nghe theo mọi sai bảo của Ngọc đi theo nhóm để bảo vệ Thái Bus và Vinh. Trước khi vào khu đất, Ngọc đưa súng hoa cải, hướng dẫn cách bắn cho Long, dặn mang theo để bảo vệ “đàn anh”.

Khi đến hiện trường vụ tranh chấp, Long cho biết, từng một lần rời đi vì lo lắng “anh em đi cùng mình sẽ gặp chuyện” song khi bị Ngọc bắt quay lại, liền nghe theo. Khi hai bên lao vào đánh, chém, Long bị nhóm Đoài ném gạch. Long khai đã nổ súng khi nghe Thái Bus và một đàn em của Trung Cà Mau xúi giục: “Bắn đi Bin. Bắn cho tụi nó biết”.

Long đã bắn ba phát đạn về phía nhóm đối thủ, sau đó trốn khỏi hiện trường, vứt hung khí ven đường. Long được Ngọc yêu cầu xuống Gành Dầu bỏ trốn, nấp trong lùm cây một đêm.

Hôm sau, Long ra Công an trình diện và tin tưởng Ngọc sẽ lo cho mình. “Bị cáo ôm hết trách nhiệm, súng cũng khai là bản thân mua vì tin rằng, anh Ngọc sẽ lo. Kể cả anh Thái cũng nói mọi người đều lo cho em” – Long nói và cho biết rất ân hận vì chỉ biết nghe lời các anh mà không phân biệt đúng sai.

Long cũng khai thêm: “Các anh nói sẽ lo cho em, cây súng là anh Ngọc đưa cho bị cáo để đem theo sử dụng. Anh Thái cũng nói tất cả đang lo cho em”.

HĐXX hỏi có thấy bị cáo Trung “Cà Mau” ngăn cản gì không, Long cho biết là không. “Bị cáo thấy vợ anh Trung mang bầu to nên khai nhận tội hết cho anh Trung và cũng tin tưởng các anh lo cho mình” – Long nói.
An ninh phiên tòa được thắt chặt bên trong lẫn bên ngoài. Ảnh: Xuân NhiAn ninh phiên tòa được thắt chặt bên trong lẫn bên ngoài. Ảnh: Xuân Nhi

Bị cáo có nói với gia đình khắc phục cho gia đình bị hại hơn 130 triệu đồng. Đây là lần đầu tiên bị cáo sử dụng súng.

HĐXX hỏi: Có đại diện bên bị hại tham gia phiên tòa hôm nay, với hành vi của mình bị cáo thấy sao? Long nói: “Bị cáo thấy sai trái, ân hận”.

Ngoài Trung Cà Mau, Thái Bus, Võ Văn Lương, Phạm Anh Hiếu, Nguyễn Quốc Vinh, Bùi Đức Ngọc, Nguyễn Văn Quá, Huỳnh Văn Hậu và Đoàn Thiên Long cũng bị cáo buộc vai trò chủ mưu, cầm đầu; những người còn lại có vai trò giúp sức. 13 người trong nhóm Nông Trường (không có Đoài) bị truy tố tội Gây rối trật tự công cộng theo Điều 318 Bộ luật Hình sự, mức hình phạt cao nhất 7 năm tù.

Theo cáo trạng của Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Kiên Giang, xuất phát từ việc tranh chấp đất đai, Nguyễn Văn Thái (36 tuổi, tên gọi khác Thái Bus; ngụ khu phố 8, phường An Thới, TP Phú Quốc) cùng nhiều bị cáo khác đã nhận bảo kê đo đạc đất tranh chấp cho một người dân ở ấp Bến Tràm.

Khoảng 10h ngày 27.10.2022, nhóm của Thái Bus gồm 52 bị cáo đi trên nhiều ôtô đến khu vực đất tranh chấp thì xảy ra cự cãi, xô xát với nhóm của Nguyễn Văn Trường (36 tuổi, ngụ phường Dương Đông, TP Phú Quốc).

Trong quá trình đánh nhau, hai người trong nhóm của Thái Bus là Nguyễn Văn Quá (27 tuổi, ngụ xã Hàm Ninh, TP Phú Quốc) và Đoàn Thiên Long (23 tuổi, ngụ phường Dương Đông, TP Phú Quốc) dẫn đầu cùng đồng bọn rượt đuổi nhóm của Nguyễn Văn Trường gây náo loạn khu vực.

Đoàn Thiên Long dùng súng hoa cải bắn 3 phát vào nhóm của Nguyễn Văn Trường. Hậu quả làm Phan Trọng Hải (sιɴʜ năm 1998, ngụ xã Tân Phú, huyện Tân Kỳ, Nghệ An) và Nguyễn Anh Thư (sιɴʜ năm 1996, ngụ xã Tân Đức, huyện Đầm Dơi, Cà Mau) tử vong. Nguyễn Văn Trường và 5 người khác bị thương.