Pháp luật

Con gái người tố cáo cán bộ Viện KSND ‘vòi tiền’ bị tuyên 6 tháng tù

Con gái (của người tố cáo cán bộ Công an và Viện KSND H.Ngọc, Cà Mau ‘vòi tiền’ để cho con mình được tại ngoại) vừa bị TAND H.Ngọc Hiển tuyên phạt 6 tháng tù về tội đánh bạc.

Ngày 14.6, TAND H.Ngọc Hiển (Cà Mau) xét xử sơ thẩm, tuyên phạt bị cáo Lại Phương Thúy (35 tuổi, ngụ TT.Rạch Gốc, H.Ngọc Hiển) 6 tháng tù về tội đánh bạc. Chủ tọa phiên tòa cũng công bố quyết định tạm giữ Thúy 45 ngày để đảm bảo chấp hành án.

Lại Phương Thúy là con gái của ông Lại Tấn Tài (62 tuổi, ngụ TT.Rạch Gốc) – người đã gửi đơn tố cáo 3 cán bộ công an và 2 cán bộ Viện KSND H.Ngọc Hiển ‘vòi tiền’ để cho Thúy được tại ngoại.

Con gái người tố cáo cán bộ Viện KSND 'vòi tiền' bị tuyên 6 tháng tù giam - Ảnh 1.

Lực lượng làm nhiệm vụ đưa bị cáo về nhà tạm giữ sau khi HĐXX tuyên án G.B

Theo cáo trạng, khoảng 21 giờ, ngày 27.12.2022, Thúy đi từ nhà đến phòng trọ của L.X.H (ở khóm 11, TT.Rạch Gốc) để tham gia tiệc nhậu cùng 5 người khác. Đến khoảng 0 giờ ngày 28.12.2022 thì nghỉ nhậu, chuyển sang đánh bài.

Thúy cùng L.V.P, D.V.T và L.X.H thỏa thuận với nhau mỗi người bỏ ra 20.000 đồng góp lại để mua bài về chơi bài tiến lên; hình thức đánh ăn thua trực tiếp bằng tiền mặt. Cụ thể, ăn thua với nhau theo từng ván, người tới nhất ăn người chót 20.000 đồng, người tới nhì ăn người tới ba 10.000 đồng.

Con gái người tố cáo cán bộ Viện KSND 'vòi tiền' bị tuyên 6 tháng tù giam - Ảnh 2.

Bị cáo Lại Phương Thúy được dẫn giải đến tòa G.B

Cáo trạng cũng nêu rõ, Thúy đem theo số tiền 2,671 triệu đồng. Trong đó sử dụng 150.000 đồng để đánh bạc, tham gia được khoảng trên 10 ván bài và đã thua 40.000 đồng thì lực lượng Công an TT.Rạch Gốc đến kiểm tra bắt quả tang. Vật chứng của vụ án thu giữ là 10 bộ bài tây loại 52 lá (có 5 bộ đã qua sử dụng), 10 bộ bài tứ sắc chưa qua sử dụng và 140.000 đồng.

Qua quá trình điều tra, do L.X.H, L.V.P và D.V.T vi phạm lần đầu nên Công an TT.Rạch Gốc đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính.

Đối với Thúy đã có 1 tiền sự về hành vi đánh bạc bị bắt quả tang vào ngày 19.12.2022, sau đó bị Công an TT.Rạch Gốc xử phạt hành chính 1,5 triệu đồng và Thúy đã chấp hành xong.

Từ cơ sở trên, Viện KSND H.Năm Căn truy tố Thúy về tội đánh bạc theo quy định tại khoản 1 điều 321 bộ luật Hình sự.

Như Thanh Niên đã thông tin, ông Lại Tấn Tài là cha của Lại Phương Thúy có gửi đơn đến Công an tỉnh Cà Mau, tố cáo cán bộ Viện KSND và Công an H.Ngọc Hiển có hành vi “vòi tiền” để bị can Thúy được tại ngoại. Trong đơn, ông Tài tố 3 cán bộ của Công an H.Ngọc Hiển và 2 cán bộ của Viện KSND H.Ngọc Hiển “vòi tiền” gia đình ông.

Ngày 7.6 vừa qua, ông Đặng Dư Phương, Viện trưởng Viện KSND tỉnh Cà Mau, đã ký thông báo gửi ông Lại Tấn Tài về việc thụ lý đơn của ông Tài tố cáo cán bộ Viện KSND nhũng nhiễu, “vòi tiền” trong khi thực hiện chức trách, nhiệm vụ được ɡɩɑσ.

Trước đó, Viện KSND tỉnh Cà Mau nhận được đơn của ông Tài tố cáo hành vi vi phạm pháp luật của ông P.T.N, Phó viện trưởng Viện KSND H.Ngọc Hiển và ông N.T.Đ, kiểm sát viên Viện KSND H.Ngọc Hiển.

Một diễn biến khác, Trưởng công an H.Ngọc Hiển cũng đã ký quyết định gia hạn giải quyết tố cáo và thời gian gia hạn 30 ngày (kể từ ngày 5.6) đối với nội dung đơn của ông Tài. Theo quyết định, thiếu tá T.T.N (cán bộ Đội CSĐT tội phạm về hình sự – kinh tế – m̼a̼ ̼t̼ú̼y̼), trung tá T.C.N (nguyên Trưởng công an TT.Rạch Gốc), đại úy Đ.H.L (cảɴʜ sát khu vực Công an TT.Rạch Gốc) và tổ xάç minh chịu trách nhiệm thi hành quyết định trên.