Xã hội

Đại đức Thích Trúc Thái Minh mời người nước ngoài vào Việt Nam thực hiện hoạt động tôn giáo không đúng quy định

Việc Đại đức Thích Trúc Thái Minh mời người nước ngoài vào Việt Nam thực hiện hoạt động tôn giáo không xin phép; việc tổ chức rước, trưng bày ‘xá lợi tóc Đức Phật’ tại chùa Ba Vàng, Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam TP.Uông Bí (Quảng Ninh) thông báo danh mục hoạt động tôn giáo bổ sung không theo quy định.

Đây là những nội dung được Thanh tra Ban Tôn giáo Chính phủ chỉ ra ngày 9.1, xung quanh các hoạt động tín ngưỡng, tôn giáo liên quan đến chùa Ba Vàng và đại đức Thích Trúc Thái Minh trong thời gian qua.

Đại đức Thích Trúc Thái Minh mời người nước ngoài vào Việt Nam thực hiện hoạt động tôn giáo không đúng quy định- Ảnh 1.

Nhiều phật tử, nhân dân đến chùa Ba Vàng chiêm bái “xá lợi tóc Đức Phật”

Mời người nước ngoài vào Việt Nam thực hiện hoạt động tôn giáo không đúng quy định

Theo bà Nguyễn Thị Định, Trưởng phòng Thanh tra – pháp chế (Ban Tôn giáo Chính phủ), báo cáo của tỉnh Quảng Ninh, lễ kính mừng 765 năm Phật hoàng Trần Nhân Tông đản sιɴʜ là hoạt động được chùa Ba Vàng tổ chức thường niên từ năm 2021. Nội dung này đã được chùa Ba Vàng thông qua Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam TP.Uông Bí thông báo ngày 29.11.2021.

Ngày 18.12.2023, chùa Ba Vàng có văn bản số 83/TB-CBV về việc “Thông báo thay đổi địa điểm tổ chức đại lễ kính mừng 765 năm Phật hoàng Trần Nhân Tông đản sιɴʜ và ngày tu bát quan trai tháng 11 âm lịch năm 2023” do đại đức Thích Trúc Thái Minh trụ trì chùa Ba Vàng gửi UBND TP.Uông Bí và các cơ quan chức năng của địa phương.

Theo văn bản này thì địa điểm tổ chức tại chùa Ba Vàng và thời gian tổ chức từ ngày 22 – 24.12.2023. Trong thông báo này của chùa Ba Vàng có bổ sung nội dung “cung rước xá lợi Phật”, không nêu rõ là xá lợi gì?

Bà Định cho hay, đối chiếu với các quy định của pháp luật về tín ngưỡng, tôn giáo thì chùa Ba Vàng không phải là chủ thể đứng ra thực hiện thông báo danh mục hoạt động tôn giáo bổ sung và thời gian thông báo chỉ 6 ngày trước khi tổ chức. Trong khi đó, quy định tại khoản 3 điều 43 của luật Tín ngưỡng, tôn giáo nêu: “…Đối với hoạt động tôn giáo không có trong danh mục đã thông báo thì người đại diện tổ chức có trách nhiệm thông báo bổ sung theo quy định tại khoản 1 và khoản 2 điều này chậm nhất là 20 ngày trước khi diễn ra hoạt động”.