Pháp luật

Em trai tôi đã dính bẫy lừa đảo ở app hẹn hò và đã matmang

LỜI CẢNH TỈNH CHO CÁC BẠN TRẺ KHI DÙNG APP HẸN HÒ, THỰC SỰ TÔI VÀ GIA ĐÌNH RẤT ĐAU XÓT KHI KỂ CÂU CHUYỆN NÀY CỦA EM TRAI TÔI.

(Tôi rất mong đội ngũ quản trị fanpage hỗ trợ duyệt bài; chúng tôi xin chân thành cảm ơn)

Chuyện là thế này, em trai tôi tên là Uyên năm nay 21 tuổi sống rất thật thà, hiền lành, hiếu thảo với bố mẹ, được bạn bè người thân rất quý mến; cũng chỉ vì một phút tin người qua mạng khi dùng app hẹn hò chát với một cô gái trẻ qua mạng rồi xảy ra biến cố của cuộc đời. Sau đây tôi xin kể nội dung toàn bộ câu chuyện đau lòng này như sau:

Chiều ngày 14/12 khoảng 16h Uyên có báo với L (bạn cùng phòng) là tối nay e đi chơi với bạn; Uyên có đi tắm rửa, chuẩn bị quần áo để đi chơi. Đến khoảng 17h cùng ngày thì Uyên rời khỏi nhà bằng xe máy Honda Vario 150, BKS: 18L1 – 628.xx. Đến 21h24 phút, Uyên có nhắn tin cho L là “chuyển tiền anh ơi” thì L không trả lời tin nhắn, đến 21h28 phút thì Uyên gọi zalo cho L bảo “anh chuyển tiền cho em để em chuyển tiền cho Shipper” thì L đồng ý và chuyển cho Uyên vào số tài khoản MB mang tên “Nguyen Viet Uyen” STK: 061033699xxx với số tiền là 30 triệu đồng chẵn (mọi người nhớ số tiền này nha).

Đến khoảng 23h cùng ngày, L có gọi cho Uyên với mục đích hỏi xem có về không thì số máy của Uyên thuê bao. Sang ngày hôm sau, L lại gọi cho Uyên rất nhiều lần vào các khung giờ 10h, 13h, 14h … nhưng số điện thoại Uyên đều thuê bao.

Đến tối hôm sau L có mở máy tính ở phòng làm việc của Uyên đang sử dụng và truy cập vào facebook của Uyên đã đăng nhập sẵn để tìm kiếm thông tin xem Uyên có nhắn tin với ai và đi đâu không thì có thấy Uyên nhắn tin qua lại với một tài khoản facebook tên là “An Yêuu” (ảnh cô gái ở dưới bài, đây là tên nick facebook bạn gái đó) trong đoạn hội thoại L có đọc sơ bộ là cuộc trò chuyện tình tứ trai gái, hẹn hò; bạn “An Yêuu” này có hẹn Uyên tới chỗ bạn này chơi và có gửi kèm 1 định vị tại Bắc Ninh để Uyên đi tới đó.

Vẫn tiếp cuộc trò chuyện giữa Uyên và An Yêuu thì khi Uyên đến vị trí mà An Yêuu hẹn thì Uyên có nhìn thấy An Yêuu và một nhóm bạn rất đông người; Uyên nhắn tin cho An Yêuu hỏi “sao mà đông người thế” thì An Yêuu có nhắn lại “đây là bạn hết ý mà không phải ngại đâu” là hết cuộc thoại.

Tiếp đến, L có dùng chính tài khoản Facebook của Uyên để gọi cho An Yêuu thì bạn này không nghe máy, sau đó 1 lúc thì An Yêuu có nhắn tin lại hỏi “sao thế bạn?” thì L mới nhắn tin lại là “Anh là người nhà của Uyên anh thấy em là người nhắn tin cuối cùng với Uyên em có biết Uyên đang ở đâu không báo cho anh biết với?” thì được một lúc sau tài khoản An Yêuu này mới xóa hết tin nhắn giữa Uyên và An Yêuu đã nói chuyện trước đó, và chặn Face của Uyên luôn.

Lúc này, L mới nhắn tin cho nhóm bạn cùng phòng với Uyên hỏi thăm “có ai biết tài khoản facebook An Yêuu không?” (L có gửi link tài khoản FB kèm theo) thì trong nhóm bạn của Uyên có bạn T cũng là bạn của tài khoản An Yêuu thì T nói cũng có nhắn tin với An Yêuu trước đó rồi, cách đó vài tuần cũng có trao đổi kiểu tình tứ, hẹn hò qua mạng, rồi cũng rủ T đến một vị trí trên google maps để xuống gặp mặt nhưng T không đi.

Tiếp đến, T có vào tài khoản FB để nhắn tin với nhiều người để hỏi xem “có ai biết An Yêuu là ai không?” sau đó có 1 bạn tên là M nói có biết cô An Yêuu này và cũng bị cô này nhắn tin tình tứ và có gửi vị trí google maps giống như T .T và M có nhắn tin trao đổi qua lại là check vị trí google maps An Yêuu gửi có khớp với nhau không quả nhiên trùng khớp với vị trí An Yêuu gửi cho T với Uyên (nhà nghỉ 68-1) nói đến đây T cảm nhận được chuyện chẳng lành.

Sau đó M bảo T trước cũng làm cầm đồ cho ông anh ở khu Yên Lãng, Yên Trung, Yên Phong, Bắc Ninh 1 thời gian giờ vợ con nên không làm nữa. sau đó M nói T chờ 10p thử điện cho 1 ông anh làm cầm đồ ở khu đó hỏi dò la xem có xin được thông tin liên hệ gì không.trước khi gọi T có nói phải giữ kín chuyện này và đã M đồng ý và nói yên tâm tôi chỉ hỏi dò thôi không tiết lộ gì đâu. 10 phút sau M gọi cho T và trao đổi như sau : M bảo là vị trí nhà nghỉ đó là quán bar( karaoke) với nhà nghỉ cùng 1 nhà.sau đó M đặt giả thiết từ ông anh làm cầm đồ ở ý mách là có thể bọn nó là 1 tổ chức chuyên đi lừa gạ gẫm những người nhẹ dạ cả tin xuống đó chơi, và cho chơi chất kích thích hoặc tình tứ với em An Yêuu dựng hiện trường vụ đ̼á̼n̼h̼ ̼g̼h̼e̼n̼ chồng bắt quả tang có thể đánh đập và ép buộc bồi thường nếu không có tiền sẽ phải kí giấy nợ chiếm đoạt hết tài sản cá nhân gì đây, bởi vì M nói ở đấy có các bạn trẻ đi làm cty xa nhà bị thế rồi.

M đặt giả thiết tiếp trong trường hợp có thể Uyên phản kháng việc cưỡng đoạt tài sản có thể bị đánh 1 trận đòn gây thương tích bề mặt , nên bọn họ cũng không dám thả người ra luôn, sợ báo công an gây tộn hại sức khỏe cho người khác khoảng bao nhiêu % sẽ bị khởi tố nên họ chưa thả người. Từ một loạt giả thiết M và T trao đổi mới nhau đặt ra T “bạn cùng phòng Uyên” chắc chắn cảm nhận được chuyển chẳng lành, bèn nhanh tay gọi cho anh H “ anh trai ruột của Uyên” kể qua chuyện T với M chào đổi với nhau như vậy cho anh H (anh trai ruột của Uyên) nghe và T xin sđt của M đưa cho anh H trao đổi lại với M để biết cặn kẽ hơn . Anh H đã nhờ anh V “anh trai họ của Uyên” gọi cho M để hỏi lại tình hình chi tiết, qua cuộc trao đổi anh V xάç định vị trí An Yêuu gửi cho M và T trên google maps được định vị tại 1 nhà nghỉ 68-1 tại Yên Lãng, Yên Trung, Yên Phong, Bắc Ninh (ảnh dưới bài) là vị trí xάç định và sau đó M hướng dẫn anh V xuống đó tìm người.

Tiếp đến, chiều ngày 17/12 anh H (anh trai của Uyên) có gọi cho các bạn cùng phòng Uyên để rủ xuống Bắc Ninh cùng gia đình. Khi xuống đó thì theo hướng dẫn của M mọi người cũng làm theo tuy nhiên khi đến vị trí nhà nghỉ 68-1 thì đó không treo biển nhà nghỉ mà treo biển công ty bất động sản lúc đó mọi người có thống nhất để anh V và T vào hỏi xem có Uyên trong đó không thì họ nói không có và gia đình có xin check camera thì họ không cho. Sau đó, không biết anh V và T nói gì với họ thì có 1 người ở đó có chở anh V và T sang 1 nhà nghỉ khác cách đó khoảng 700m, nhà nghỉ có tên là 6886 ngay ngã tư Yên Lãng thì T và anh V cũng vào hỏi xem “có Uyên ở đó không” thì chủ nhà nghỉ cũng bảo không có; xin check camera an ninh thì họ nói là camera hỏng.

Tiếp đến, mấy anh em có lên luôn công an huyện Yên Phong trình báo sự việc em trai mất tích thì công an yêu cầu mấy anh em xuống công an xã Yên Trung trình báo và xάç minh thì công an xã Yên Trung có dẫn anh em đến 2 vị trí trước đó mà T và anh V vào rồi để hỏi xem có Uyên ở đó không thì kết quả cũng là không có. Sau đó, anh em lại di chuyển lên công an huyên Yên Phong viết đơn trình báo, công an tiếp nhận đơn và họ có nói là ngày mai sẽ gửi đơn này cho cấp trên, nếu có thông tin mới gì thì họ sẽ thông báo cho người nhà. Sau đó, mấy anh em lại quay về Hà Nội tìm người.

Sáng ngày 18/12, gia đình chúng tôi tiếp tục đi trình báo công an phường Định Công (nơi Uyên ở tạm trú) thì được công an phường hướng dẫn lên thẳng phòng cảɴʜ sát hình sự công an thành phố Hà Nội để trình báo; gia đình chúng tôi đến đấy công an có tiếp nhưng không vào cuộc tìm kiếm luôn như mong muốn của gia đình.

Đến khoảng 18h30 ngày 18/12, anh H có gọi vào số điện thoại của Uyên thì thấy đổ chuông và có một người lạ nghe máy; họ nói là có một người vớt được x.á.c ở chỗ cầu Nhật Tân và có sim điện thoại trong túi áo. Gia đình lập tức đến đó để xάç minh đúng là x.á.c của Uyên. Qua trao đổi với người vớt được x.á.c của Uyên thì họ có nói “khi kiểm tra trên người Uyên có cái sim được gói vào trong một tờ giấy bạc, bên trong tờ giấy đó có ghi một số điện thoại”; người vớt x.á.c có liên hệ thử cho số điện thoại ấy thì đầu dây bên kia là một người con trai nghe máy và nói “tôi ở dưới Hải Phòng, đây không phải người nhà của tôi”. Người vớt x.á.c tiếp tục gọi lại nhiều lần vào số điện thoại đó thì họ không nghe máy.

Sau sự việc, gia đình chúng tôi và các đội vớt x.á.c đã thống nhất gọi ngay cho công an phường Nhật Tân đến làm việc, làm khám nghiệm t.ử t.h.i và lấy lời khai của những người có liên quan. Qua quan sát nhanh phần t.h.i t.h.ể của em trai, chúng tôi thấy sau lưng em có một vết thâm tím dài (gia đình phỏng đoán bị đánh); đội vớt x.á.c cũng chia sẻ sau khi vớt được Uyên các chú ấy đã ấn ngực nhiều lần để xem có ra nước không, kết quả trong phổi không có nước; theo kinh nghiệm lâu năm vớt x.á.c ở Sông Hồng các chú bảo “n̲ạ̲n̲ ̲n̲h̲â̲n̲ không phải bị đuối nước” (bên pháp y khi khám nghiệm cũng k thấy có nước trong phổi). Sau đó, công an phường Nhật Tân tiếp nhận điều tra vụ việc và cho phép gia đình mang Uyên về an táng tại nghĩa trang quê nhà.

Đến nay, gia đình tôi đã nhiều lần liên lạc với công an phường Nhật Tân để hỏi tình hình điều tra thì họ nói đã gọi được 1 số đối tượng có liên quan đến cơ quan công an để điều tra vụ việc và họ đang tiếp tục điều tra làm rõ.

Gia đình chúng tôi rất muốn tìm lại công lý cho Uyên; con em chúng tôi c.h.ế.t quá oan uổng; chúng tôi rất mong cộng đồng mạng tác động, chia sẻ và đóng góp thêm những giả thiết nghi vấn để vụ việc sớm được đưa ra ánh sáng. Những người gây ra tội ác này phải đền tội trước pháp luật thì linh hồn em tôi mới được an lòng và gia đình tôi phần nào mới bớt đau khổ, day dứt.

Qua câu chuyện này, tôi muốn nói với các bạn trẻ hãy sử dụng những app hẹn hò thật cẩn thận, nếu được hãy tránh xa thế giới ảo này để phòng thân và phòng những việc xấu đáng tiếc có thể xảy ra với bản thân mình. Giả sử các bạn rơi vào trường hợp của Uyên thông thường sẽ dẫn đến hai trường hợp sau: Một là, nhóm đối tượng sẽ đưa gái ra để dụ dỗ, nhắn tin tình tứ, hẹn hò vào nhà nghỉ, sau đó nhóm đối tượng ập vào quay video để tống tiền; nếu không có tiền chúng sẽ đánh đập và hành hạ n̲ạ̲n̲ ̲n̲h̲â̲n̲, bắt gọi điện cho người thân để lấy tiền chuộc mạng…. Hai là nhẹ hơn, chúng rủ đi hát karaoke sau đó gọi ɾượυ, bia vô tội vạ để tính tiền với giá cắt cổ; giả sử chai ɾượυ 500k chúng hét giá 10 đến 20 triệu đồng… nếu ko có tiền trả chúng lại doạ nạt, đánh đập.

Bài viết được trích dẫn nguyên từ tài khoản Facebook Huy Hoạt: https://www.facebook.com/xedulichhuyhoat/