Pháp luật

4 điều CSGT không được làm khi dừng xe người tham gia ɡɩɑσ thông: Ai cũng nên biết kẻo thiệt thòi

Theo quy định thì khi CSGT dừng xe của người tham gia ɡɩɑσ thông không được thực hiện 4 điều sau nếu không sẽ bị xử phạt.

Dưới đây là những điều mà CSGT không được phép làm khi dừng xe người tham gia ɡɩɑσ thông ai cũng nên biết kẻo dễ bị mất quyền lợi.

Không được nhận tiền của người vi phạm

Nghị định 19/2020/NĐ-CP nghiêm cấm hành vi sau: Lợi dụng chức vụ, quyền hạn để sách nhiễu, đòi, nhận tiền, tài sản của người vi phạm; dung túng, bao che, hạn chế quyền của người vi phạm hành chính khi xử lý vi phạm hành chính.

Theo đó, khi yêu cầu người tham gia ɡɩɑσ thông dừng xe để xử phạt vi phạm, CSGT không được lợi dụng chức vụ để sách nhiễu, đòi, nhận tiền của người dân.

Nếu vi phạm quy định này mà bị phát hiện, chiến sĩ CSGT nhận tiền của người vi phạm ɡɩɑσ thông có thể bị áp dụng hình thức kỷ luật cao nhất là buộc thôi việc.

Không những vậy, CSGT nhận tiền của người vi phạm còn có thể bị truy cứu trách nhiệm về tội nhận hối lộ theo quy định tại Điều 354 Bộ luật Hình sự. Mức phạt thấp nhất với tội này là từ 2 – 7 năm tù.

Trường hợp duy nhất CSGT được thu tiền từ người vi phạm là khi xử phạt cảɴʜ cáo hoặc phạt tiền đến 250.000 đồng đối với cá nhân, 500.000 đồng đối với tổ chức và người có thẩm quyền xử phạt phải ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính tại chỗ.
img_6381_20220317115040

Không được tự ý khám người và phương tiện

Khi dừng xe để kiểm soát việc thực hiện các quy định về ɡɩɑσ thông, CSGT được kiểm tra các nội dung sau: Kiểm tra giấy tờ có liên quan đến người và phương tiện; Kiểm tra điều kiện tham gia ɡɩɑσ thông của phương tiện: hình dáng, kích thước bên ngoài, màu sơn, biển số xe và hai bên thành xe, điều kiện an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường; Kiểm soát việc chấp hành quy định về hoạt động vận tải đường bộ.

Theo đó, CSGT có quyền yêu cầu người điều khiển phương tiện xuất trình giấy tờ, kiểm tra các điều kiện về hình thức của phương tiện nhưng không được tùy tiện khám người, phương tiện. Bởi việc khám người, khám phương tiện chỉ được phép tiến hành khi có căn cứ.

Không được rút chìa khóa xe của người vi phạm

Quyền hạn của CSGT trong hoạt động tuần tra, kiểm soát ɡɩɑσ thông như sau: Được dừng các phương tiện và được áp dụng biện pháp ngăn chặn và xử lý vi phạm về ɡɩɑσ thông, trật tự xã hội và các vi phạm pháp luật khác.

Trong đó, các biện pháp ngăn chặn hành vi hành chính được quy định tại Điều 119 Luật Xử lý vi phạm hành chính gồm: Tạm giữ người; áp giải; tạm giữ tang vật, phương tiện, giấy phép, chứng chỉ hành nghề; khám người; khám phương tiện, đồ vật; khám nơi cất giấu tang vật, phương tiện; quản lý người nước ngoài vi phạm trong thời gian làm thủ tục trục xuất;…

Được tạm thời đình chỉ đi lại ở một số đoạn đường, phân lại luồng, tuyến và nơi tạm dừng, đỗ phương tiện khi xảy ra ách tắc, tai nạn ɡɩɑσ thông…

Đối chiếu với quy định trên, có thể thấy, việc rút chìa khóa xe của người tham gia ɡɩɑσ thông không thuộc quyền hạn của lực lượng CSGT.
phuong-tien-trang-bi-cho-canh-sat-giao-thong

Không được tự ý dừng xe người đi đường

CSGT khi thực hiện nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát chỉ được phép dừng xe người đi đường trong 4 trường hợp sau:

Trực tiếp phát hiện hoặc thông qua phương tiện, thiết bị nghiệp vụ phát hiện, ghi thu được các hành vi vi phạm ɡɩɑσ thông và các hành vi vi phạm pháp luật khác.

Thực hiện mệnh lệnh, kế hoạch tổng kiểm soát phương, kế hoạch tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm theo chuyên đề đã được phê duyệt.

Có văn bản đề nghị của Thủ trưởng, Phó thủ trưởng cơ quan điều tra; văn bản đề nghị của cơ quan chức năng về dừng phương tiện để bảo đảm an ninh, trật tự, đấu tranh phòng chống tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật khác.

Tin báo, phản ánh, kiến nghị, tố cáo của tổ chức, cá nhân về hành vi vi phạm pháp luật của người và phương tiện tham gia ɡɩɑσ thông. Ngoài các trường hợp đã nêu, CSGT không được tùy tiện yêu cầu người tham gia ɡɩɑσ thông dừng xe.