Thời sự

Bất ngờ với sân bay quốc tế tư nhân đầu tiên tại Việt Nam, hoàn thành chỉ sau 2 năm thi công

Hiện nay, Việt Nam có 22 sân bay gồm 9 sân bay quốc tế và 13 sân bay nội địa. Trong đó, chỉ có một sân bay là sân bay tư nhân, sân bay này nằm tại khu vực phía bắc.

Cụ thể, sân bay quốc tế Vân Đồn (Quảng Ninh) là sân bay tư nhân đầu tiên của Việt Nam, với thời gian thi công chỉ 2 năm.

Cổng thông tin điện tử tỉnh Quảng Ninh cho biết, tỉnh đã chủ động tìm và mời gọi nhà đầu tư, dành nguồn ngân sách đối ứng để thực hiện đầu tư đồng bộ hạ tầng ɡɩɑσ thông kết nối, tổ chức GPMB chuẩn bị quỹ đất sạch để làm sân bay.

Chỉ sau thời gian ngắn, một số nhà đầu tư trong nước và quốc tế đã đến Quảng Ninh, đề xuất được nghiên cứu đầu tư sân bay. Sun Group là nhà đầu tư chiến lược được lựa chọn bằng kế hoạch đầu tư Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn với số vốn ban đầu hơn 7.000 tỷ đồng. Tháng 3/2016 dự án chính thức được triển khai, tháng 12/2018 sân bay chính thức đưa vào khai thác và đón chuyến bay thương mại đầu tiên.

Sân bay Vân Đồn được thiết kế cấp 4E (theo mã tiêu chuẩn của ICAO), có thể đón được các loại máy bay có tải trọng lớn, như Boeing 777, 787 và Airbus A320, A350. Nhà ga hành khách được thiết kế 2 tầng, 2 cao trình, công suất thiết kế đáp ứng lưu lượng 5 triệu lượt hành khách/năm, giai đoạn 1 là 2,5 triệu lượt hành khách/năm.

Việc “sιɴʜ sau, đẻ muộn” cũng chính là lợi thế để sân bay Vân Đồn tích hợp những công nghệ hàng đầu thế giới, cổng thông tin điện tử tỉnh Quảng Ninh cho biết.

Cụ thể, cảng hàng không quốc tế Vân Đồn có hệ thống Ilane của hãng Smith được tích hợp với máy soi đa chiều đáp ứng tiêu chuẩn dò chất nổ lỏng Euro Standand 3 tiên tiến nhất khu vực châu Á, lần đầu tiên được trang bị tại Việt Nam; băng chuyền đưa hành lý, kiểm tra tự động là tiêu chuẩn cao nhất về an ninh hiện nay; hệ thống trả khay tự động; trung tâm kiểm soát không lưu, hệ thống hạ tầng thông tin được xây dựng đồng bộ trên công nghệ mạng lớn nhất thế giới Cisco System (Mỹ)…

Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn minh chứng sιɴʜ động cho sự thành công của chủ trương huy động nguồn vốn tư nhân để phát triển mạnh mẽ hạ tầng ɡɩɑσ thông. Đến nay, không chỉ có Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn mà rất nhiều công trình ɡɩɑσ thông tầm cỡ với số vốn hàng nghìn tỷ đồng cũng đã được triển khai đồng bộ, nhiều dự án chuẩn bị hoàn thành như: cao tốc Hạ Long – Vân Đồn, Cảng hành khách quốc tế Hòn Gai…

Việc triển khai thành công Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn không chỉ đánh dấu sự góp mặt hiệu quả của kinh tế tư nhân trong hoạt động đầu tư hạ tầng ɡɩɑσ thông mà còn tạo động lực để huyện Vân Đồn nói riêng, tỉnh Quảng Ninh nói chung thu hút, huy động nguồn lực đầu tư lớn khác, thúc đẩy sự phát triển nhanh và bền vững.

Cụ thể, nếu như năm 2015, huyện Vân Đồn thu ngân sách chưa nổi 50 tỷ thì từ năm 2020, ngân sách địa phương này đã vượt 1.000 tỷ đồng mỗi năm. Cụ thể, 2020 đã thu hơn 1.300 tỷ đồng, năm 2021 thu hơn 1.600 tỷ đồng. Năm 2022, huyện Vân Đồn thu ngân sách hơn 1.064 tỷ đồng, trở thành địa phương thứ 6/13 địa phương của tỉnh Quảng Ninh tự cân đối ngân sách.

Theo quy hoạch, đến năm 2030 sân bay Vân Đồn sẽ hoàn thành đường lăn song song với đường băng, hoàn chỉnh đơn nguyên còn lại của nhà ga, nâng công suất lên 5 triệu hành khách/năm, vị trí đỗ 15 máy bay cùng lúc… Sân bay Vân Đồn hiện hữu đã hiện thực hóa khát vọng của tỉnh, kết nối với thế giới nhanh hơn, hiệu quả ngay thời gian đầu đưa vào khai thác.

Điều này cũng khẳng định được giá trị cốt lõi của sự năng động, sáng tạo, đổi mới, mà tỉnh đã và đang tiếp tục triển khai. Qua đó, góp phần tạo ra bước ngoặt phát triển mới cho tỉnh, mở thêm những không gian mới cho hợp tác mang tầm quốc tế của Quảng Ninh.

Trên thực tế, Quảng Ninh không chỉ là tỉnh đầu tiên huy động của kinh tế tư nhân để xây dựng sân bay tư nhân đầu tiên của Việt Nam mà còn là tỉnh tiên phong không nhận ngân sách từ Trung ương, tự huy động vốn làm đường cao tốc.

Tuyến cao tốc Hạ Long – Vân Đồn dài hơn 60km là tuyến cao tốc đầu tiên Quảng Ninh huy động nguồn lực xã hội để đầu tư, hoàn thành vào cuối năm 2018. Bên cạnh đó, tỉnh cũng từ chối vốn vay ODA với các ràng buộc ngặt nghèo để huy động nguồn lực mới triển khai cao tốc Vân Đồn – Móng Cái dài gần 90km.

Tuyến cao tốc Vân Đồn – Móng Cái dài 80 km, vận tốc thiết kế 120 km/h, có tổng vốn đầu tư khoảng 14.000 tỷ đồng đã chính thức thông xe vào tháng 6/2022. Đây là tuyến cuối cùng được hoàn thành của tuyến đường cao tốc xuyên tỉnh Quảng Ninh với tổng chiều dài 176 km, chiếm 16,8% tổng chiều dài đường cao tốc hiện có của cả nước (176 km/1.046 km).