Pháp luật Thời sự

Tấn công ở Đắk Lắk: Thêm 1 đối tượng tự thú, lời khai của những kẻ “lầm đường, lạc lối” gây p̼h̼ẫ̼n̼ ̼n̼ộ̼

Sáng 14/6, thông tin từ Bộ Công an cho biết, liên quan vụ việc xảy ra tại trụ sở UBND hai xã ở huyện Cư Kuin, tỉnh Đắk Lắk, trong đêm 13/6 có thêm một đối tượng tham gia vụ gây mất an ninh, trật tự ra tự thú.

Như vậy đến nay đã có 3 đối tượng tham gia vụ việc ra tự thú để hưởng khoan hồng; tổng số đối tượng bị bắt giữ đến sáng nay là 46 đối tượng.

Theo báo cáo của Công an tỉnh Đắk Lắk, đến nay tình hình an ninh, trật tự tại toàn tỉnh Đắk Lắk đã trở lại trạng thái bình thường, các sιɴʜ hoạt xã hội thường lệ của người dân không có gì thay đổi.

Tấn công ở Đắk Lắk: Thêm 1 đối tượng tự thú, lời khai của những kẻ lầm đường, lạc lối gây phẫn nộ - Hình 1

Công an tỉnh Đắk Lắk tiếp tục kêu gọi những người “lầm đường lạc lối” nhanh chóng thức tỉnh, ra tự thú để được hưởng khoan hồng của pháp luật.

Trước đó, rạng sáng 11.6, một nhóm người dùng vũ khí tấn công trụ sở UBND và phòng làm việc của công an 2 xã Ea Tiêu và Ea Ktur (H.Cư Kuin) cùng một số người đi đường.

Ngay sau khi xảy ra sự việc, Bộ Công an đã chỉ đạo Công an tỉnh Đắk Lắk và các cục nghiệp vụ vào cuộc truy bắt nhóm tội phạm. Quá trình truy bắt, lực lượng chức năng đã thu nhiều vũ khí mà nhóm này dùng để gây án, trong đó có một số s.úng quân dụng. Lực lượng chức năng cũng giải cứu thành công 2 con tin và tính đến tối 11.6 đã xάç định không còn ai bị nhóm tội phạm bắt làm con tin.

Tấn công ở Đắk Lắk: Thêm 1 đối tượng tự thú, lời khai của những kẻ lầm đường, lạc lối gây phẫn nộ - Hình 2

Tuy nhiên, vụ việc đã khiến đại úy Trần Quốc Thắng, cán bộ Công an xã Ea Tiêu; thượng úy Hà Tuấn Anh, cán bộ Công an xã Ea Tiêu; đại úy Hoàng Trung, cán bộ Công an xã Ea Ktur; thượng úy Nguyễn Đăng Nhân, cán bộ Công an xã Ea Ktur; ông Nguyễn Văn Kiên, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã Ea Ktur, và ông Nguyễn Văn Dũng, Phó bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Ea Ktur, cùng 3 người dân bỏ mạng.

Vụ việc cũng khiến đại úy Lê Kiên Cường (35 t.uổi), cán bộ Công an xã Ea Ktur, và thượng úy Đàm Đình Bốp (30 t.uổi), Phó trưởng Công an xã Ea Ktur, bị thương nặng.

Tấn công ở Đắk Lắk: Thêm 1 đối tượng tự thú, lời khai của những kẻ lầm đường, lạc lối gây phẫn nộ - Hình 3

Đến nay công tác khám nghiệm hiện trường tại 2 nơi xảy ra vụ việc cơ bản đã hoàn tất. Ngay sau khi bắt giữ các đối tượng, Công an tỉnh Đắk Lắk phối hợp cùng những đơn vị chức năng đấu tranh, lấy lời khai để làm rõ bản chất của vụ việc nghiêm trọng này.

Bước đầu xάç định, nhóm đối tượng gây án phần lớn cư ngụ ở những huyện khác trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk, tụ tập và kéo đến huyện Cư Kuin để gây án; trong đó có nhiều đối tượng trú tại huyện Krông Búk.

Tấn công ở Đắk Lắk: Thêm 1 đối tượng tự thú, lời khai của những kẻ lầm đường, lạc lối gây phẫn nộ - Hình 4

Nhóm đối tượng nêu trên có phân công nhiệm vụ, lên kế hoạch và đưa s.úng, vũ khí các loại cho từng người. Trong đó có một số tên bị dụ dỗ, lôi kéo, hứa hẹn cho tiền và vật chất về sau để tham gia thực hiện hành vi phạm tội.

Nhóm đối tượng này hung hãn, liều lĩnh, manh động, có trang bị các loại s.úng cùng với dao, búa, lựu đạn, bom xăng…

Chúng di chuyển bằng xe gắn máy đến trụ sở xã Ea Tiêu và Ea Ktur, bất ngờ tấn công bằng s.úng, bom xăng…. rồi đ.ập và phá. Trong đó phòng làm việc tiếp dân của trụ sở xã Ea Tiêu bị thiệt hại nặng nề. Toàn bộ máy móc, hồ sơ giấy tờ bị đốt cháy.

Tại 2 nơi, các đối tượng đã hung tợn dùng vũ khí tấn công khiến một số cán bộ công an xã hy sιɴʜ và bị thương. Sau đó, chúng tràn ra đường tấn công làm 2 cán bộ xã và 3 người dân bỏ mạng.

Tấn công ở Đắk Lắk: Thêm 1 đối tượng tự thú, lời khai của những kẻ lầm đường, lạc lối gây phẫn nộ - Hình 5

Nhóm đối tượng khai nhận được lệnh gặp ai là b.ắn, g.iết… Khi bị bắt giữ, chúng đã khai báo và tỏ ra ăn năn, hối hận vì hành vi của mình.

Cùng ngày, UBND tỉnh, Công an tỉnh Đắk Lắk đã tổ chức lễ truy điệu, tiễn đưa và tổ chức lễ trao Bằng “Tổ quốc ghi công” cho thân nhân 6 liệt sỹ (4 liệt sỹ thuộc Bộ Công an, hai liệt sỹ thuộc tỉnh Đắk Lắk) đã hy sιɴʜ ngày 11/6/2023 trong vụ nhóm đối tượng dùng vũ khí tấn công vào trụ sở UBND hai xã Ea Tiêu và Ea Ktur, huyện Cư Kuin.

Tấn công ở Đắk Lắk: Thêm 1 đối tượng tự thú, lời khai của những kẻ lầm đường, lạc lối gây phẫn nộ - Hình 6

Tấn công ở Đắk Lắk: Thêm 1 đối tượng tự thú, lời khai của những kẻ lầm đường, lạc lối gây phẫn nộ - Hình 7

Trước đó, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã cấp Bằng “Tổ quốc ghi công” đối với 06 liệt sĩ hy sιɴʜ trong vụ việc xảy ra tại huyện Cư Kuin, tỉnh Đắk Lắk.