Pháp luật

Vay thế chấp bằng ảnh k̼h̼ỏ̼a̼ ̼t̼h̼â̼n̼, cô gái trẻ bị chủ nợ làm nhục

Chiều 14/6, Công an quận Liên Chiểu, TP Đà Nẵng cho biết, đơn vị vừa phối hợp với Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (Công an TP Đà Nẵng) phá án, bắt giữ đối tượng Nguyễn Đức Anh (21 tuổi, trú phường Tràng Minh, quận Kiến An, TP Hải Phòng) để điều tra về hành vi “Làm nhục người khác” và “Cưỡng đoạt tài sản”.

Trước đó, đầu tháng 5/2023, trên mạng xã hội Facebook có đăng tải hình ảnh k̼h̼ỏ̼a̼ ̼t̼h̼â̼n̼ của một cô gái sιɴʜ sống trên địa bàn quận Liên Chiểu kèm nội dung cho rằng cô này chuyên lừa đảo, mượn tiền của nhiều người nhưng không trả. Xάç định vụ việc có tính chất nghiêm trọng, xâm phạm đến danh dự, nhân phẩm người khác, Công an quận Liên Chiểu cho xάç lập chuyên án để đấu tranh.

Vay thế chấp bằng ảnh khỏa thân, cô gái trẻ bị chủ nợ làm nhục ảnh 1

Đối tượng Nguyễn Đức Anh.

Cơ quan Công an xάç định người bị đăng ảnh là chị D.L (23 tuổi). Chị L. cho biết, giữa tháng 4/2023, chị có đăng thông tin cần vay tiền lên một hội nhóm, sau đó có một người sử dụng tài khoản Zalo mang tên “Việt Anh” liên hệ, đồng ý cho chị này vay 3 triệu đồng. Điều kiện để được vay là chị này phải tự chụp hình, quay phim hình ảnh k̼h̼ỏ̼a̼ ̼t̼h̼â̼n̼ của mình và gửi qua bên cho bên vay.

Chị L. cho biết, tổng số tiền gốc và lãi phải trả là 4,8 triệu đồng và trả trong vòng 16 ngày, mỗi ngày 300 ngàn đồng (tương đương 100%/tháng). Nếu trả chậm một ngày, chị L. phải chịu phạt số tiền 300 ngàn đồng). Do cần tiền gấp nên chị L. đồng ý các điều khoản do tài khoản Zalo Việt Anh đưa ra.

Sau khi chị L. gửi giấy tờ tùy thân và hình ảnh nhạy cảm theo yêu cầu, đối tượng chỉ chuyển 1,95 triệu đồng, còn 1,05 triệu đồng, đối tượng viện lý do thu của người vay tiền phí giới thiệu khách hàng và thu trước số tiền gốc và lãi 2 ngày.

Vay thế chấp bằng ảnh khỏa thân, cô gái trẻ bị chủ nợ làm nhục ảnh 2

Hình ảnh của chị L. được đối tượng dùng để ép chuyển tiền.

Đến ngày 30/4, chị L. đã chuyển trả vào tài khoản mang tên Nguyễn Đức Anh tại ngân hàng 6 lần với tổng số tiền là 4,95 triệu đồng (gồm cả tiền gốc, lãi và tiền phạt do có những ngày trả chậm), đồng thời tất toán khoản vay theo thỏa thuận.

Tuy nhiên sau đó, đối tượng tiếp tục sử dụng hình ảnh và video k̼h̼ỏ̼a̼ ̼t̼h̼â̼n̼ của chị L. để uy hiếp tinh thần, buộc n̲ạ̲n̲ ̲n̲h̲â̲n̲ phải chuyển thêm tiền cho mình. Đối tượng đe dọa sẽ đăng hình ảnh, video k̼h̼ỏ̼a̼ ̼t̼h̼â̼n̼ của chị L. lên các trang mạng xã hội nếu chị này không thực hiện yêu cầu.

Do n̲ạ̲n̲ ̲n̲h̲â̲n̲ không chuyển thêm tiền nên từ đầu tháng 5/2023, đối tượng đã đăng những hình ảnh k̼h̼ỏ̼a̼ ̼t̼h̼â̼n̼ nói trên vào phần bình luận trên Facebook của chị D.L và chồng. Lo sợ, chị L. đã chuyển tiếp cho đối tượng số tiền 3,45 triệu đồng. Tuy nhiên, vài tuần sau, đối tượng tiếp tục đe dọa, yêu cầu chị này chuyển cho mình số tiền 3,8 triệu đồng…

Sau khi thu thập đầy đủ tài liệu, chứng cứ, ngày 14/6, các lực lượng Công an đã bắt Nguyễn Đức Anh. Qua đấu tranh, đối tượng thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình.

Cơ quan CSĐT Công an quận Liên Chiểu đề nghị các n̲ạ̲n̲ ̲n̲h̲â̲n̲ liên hệ với Đội Cảɴʜ sát hình sự Công an quận để cung cấp thông tin, hỗ trợ công tác điều tra.