Pháp luật Thời sự

TP HCM lắp camera bảo vệ 6 tấn tài liệu vụ án Vạn Thịnh Phát

TAND TP HCM cho biết đã lắp camera an ninh và hệ thống PCCC để đảm bảo an toàn cho 6 tấn tài liệu vụ án Trương Mỹ Lan và đồng phạm trước phiên xử.

6 tấn tài liệu vụ án Vạn Thịnh Phát được để ở phòng riêng có gắn camera theo dõi. Ảnh: Hải Duyên

6 tấn tài liệu vụ án Vạn Thịnh Phát được để ở phòng riêng có gắn camera theo dõi. Ảnh: Hải Duyên

Ngày 10/1, Chánh văn phòng TAND TP HCM Phạm Ngọc Duy cho biết, tòa đã thụ lý vụ án Trương Mỹ Lan, Chủ tịch Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, và đồng phạm về cáo buộc chiếm đoạt hơn 304.000 tỷ đồng của Ngân hàng SCB và các hành vi liên quan.

Hồ sơ tài liệu vụ án này đặc biệt lớn, khoảng 6 tấn, gồm gần 2.500 tập tài liệu, đóng trong 104 thùng với khoảng một triệu bút lục, được bố trí tại phòng riêng tạo điều kiện cho các luật sư sao chụp, nghiên cứu. Để đảm bảo an toàn, tòa phải lắp đặt hệ thống PCCC, gắn nhiều camera an ninh.

Tòa đã phân công thẩm phán Phạm Lương Toản (Chánh tòa Hình sự) làm chủ tọa phiên tòa và sẽ đưa ra xét xử sau Tết Nguyên đán. Để phục vụ cho phiên xử, tòa cũng lên kế hoạch chuẩn bị về nhân sự và công tác an ninh.

Các luật sư sao chụp tài liệu vụ án để nghiên cứu vụ án. Ảnh: Hải Duyên

Các luật sư sao chụp tài liệu vụ án để nghiên cứu. Ảnh: Hải Duyên

Bà Trương Mỹ Lan bị VKSND Tối cao truy tố về ba tội Đưa hối lộ, Vi phạm quy định về hoạt động của ngân hàng và Tham ô tài sản.

85 bị can còn lại gồm 45 lãnh đạo, cán bộ Ngân hàng SCB; 15 cựu cán bộ Ngân hàng Nhà nước; 3 cựu cán bộ Thanh tra Chính phủ; một cựu cán bộ Kiểm toán Nhà nước. Họ bị truy tố về một trong các tội: Tham ô tài sản, Nhận hối lộLợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụThiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng và Vi phạm quy định về hoạt động của ngân hàng. 5 người trong số đó là cựu lãnh đạo SCB và các chi nhánh, hiện đã bỏ trốn.

VKSND Tối cao xάç định, từ năm 2011, bà Lan đã thâu tóm 3 ngân hàng tư nhân để hợp nhất thành Ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB) và lợi dụng hoạt động của ngân hàng để huy động vốn phục vụ kinh doanh cá nhân. Bà Lan sử dụng SCB như một công ty tài chính để cấp vốn cho hệ sιɴʜ thái của Vạn Thịnh Phát.

Với việc sở hữu 91,5% cổ phần của SCB thông qua nhiều cá nhân, bà Lan đã chỉ đạo lãnh đạo ngân hàng cùng cán bộ chủ chốt ở Vạn Thịnh Phát rút tiền của SBC bằng hình thức lập các hồ sơ vay khống, có khi chỉ đạo rút tiền trước, hoàn thiện hồ sơ sau.

Trong 10 năm liên tiếp (từ 2012 đến 2022), SCB đã giải ngân cho nhóm của bà Lan hơn 2.500 khoản vay với tổng số tiền hơn 1.066.000 tỷ đồng, chiếm 93% số tiền cho vay của ngân hàng, 7% còn lại là nhóm khách hàng thông thường.

Đến năm 2022, nhóm của bà Lan còn gần 1.300 khoản vay, dư nợ tại SCB hơn 677.000 tỷ đồng (483.000 tỷ đồng dư nợ gốc, 193.000 tỷ tiền lãi), nằm trong nhóm không có khả năng thu hồi.

Nhà chức trách xάç định, để hợp thức hóa việc rút tiền và tránh bị phát hiện sai phạm, bà Lan đã chỉ đạo cán bộ ở SCB chuyển tiền giải ngân vào các công ty ma, sau đó thực hiện rút tiền mặt nhằm cắt đứt dòng tiền.

Bà Trương Mỹ Lan lúc chưa bị bắt.

Bà Trương Mỹ Lan lúc chưa bị bắt.

Cáo trạng xάç định, từ tháng 2/2018 đến tháng 10/2022, bà Lan đã chỉ đạo lập khống 916 hồ sơ vay vốn của SCB 545.000 tỷ đồng và chiếm đoạt 304.000 tỷ; gây thiệt hại gần 130.000 tỷ đồng tiền lãi phát sιɴʜ. Ngoài ra, hành vi của bà Lan còn gây thiệt hại cho SCB hơn 64.600 tỷ đồng.

Đặc biệt, để che giấu thực trạng yếu kém của SCB, giúp nhà băng thoát khỏi diện kiểm soát đặc biệt, bà Lan đã chỉ đạo thuộc cấp mua chuộc đoàn cán bộ thanh tra. Bà Lan bị cáo buộc chỉ đạo cấp dưới đưa hối lộ cho bà Đỗ Thị Nhàn, cựu cục trưởng Thanh tra, giám sát của Ngân hàng Nhà nước, 5,2 triệu USD. Bà Nhàn bị truy tố về tội Nhận hối lộ; 10 người khác bị truy tố tội Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ.