Pháp luật

Bước khởi đầu: 4 doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ bị thanh tra đều có sai phạm

Cục Quản lý giám sát bảo hiểm đã hoàn tất kết luận thanh tra đối với 4 doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ và phát hiện sai phạm.

4 công ty bảo hiểm nhân thọ bị thanh tra đều có sai phạm

Tại cuộc họp báo thường kỳ quý 2/2023 của Bộ Tài chính diễn ra ngày 16.6, ông Doãn Thanh Tuấn – Phó cục trưởng Cục Quản lý giám sát bảo hiểm (Bộ Tài chính) – thông tin về kết quả thanh tra đối với 4 doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ bán chéo sản phẩm qua một số ngân hàng thương mại. Kết quả cơ quan kiểm tra đã phát hiện sai phạm nhất định.

Đến nay, Cục Quản lý giám sát bảo hiểm đã hoàn tất kết luận thanh tra đối với 4 doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ và đã báo cáo cơ quan có thẩm quyền. Sau khi hoàn thành kết luận thanh tra, Bộ Tài chính sẽ công bố rộng rãi theo quy định.

Trước đó, Bộ Tài chính đã triển khai nhiều giải pháp quản lý, giám sát nhằm chấn chỉnh hoạt động của thị trường bảo hiểm; trong đó có hoạt động bán bảo hiểm qua ngân hàng. Bộ Tài chính đã yêu cầu doanh nghiệp bảo hiểm tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện hợp đồng đại lý bảo hiểm đối với các ngân hàng; nghiêm túc tuân thủ quy định tại luật Kinh doanh bảo hiểm về việc không được ép buộc các tổ chức, cá nhân mua bảo hiểm dưới mọi hình thức.

Từ cuối năm 2022, từ những phản ánh của khách hàng mua bảo hiểm và báo chí, nhất là việc nhân viên ngân hàng chào mời, ép khách mua bảo hiểm. Lãnh đạo Bộ Tài chính đã chỉ đạo thanh tra hoạt động của các doanh nghiệp bảo hiểm bán sản phẩm qua ngân hàng đồng thời lập đường dây nóng tiếp nhận thông tin kiến nghị liên quan đến bán sản phẩm bảo hiểm qua tổ chức tín dụng. Chỉ sau hơn 1 tháng, tại cuộc họp báo quý 1/2023 của Bộ Tài chính tổ chức cuối tháng 3/2023, cơ quan này cho biết đường dây nóng đã tiếp nhận được 178 cuộc điện thoại và đơn vị cũng nhận được 218 email của người dân về vấn đề này.

Cũng theo Bộ Tài chính, hoạt động phân phối sản phẩm bảo hiểm qua ngân hàng phát triển nhanh chóng và có những đóng góp nhất định vào tổng doanh thu ngành bảo hiểm. Hoạt động này chiếm khoảng 20% tổng doanh thu phí của thị trường bảo hiểm nhân thọ và khoảng 14% của thị trường bảo hiểm phi nhân thọ. Trong năm 2022, tổng doanh thu phí bảo hiểm ước đạt 251.306 tỉ đồng, tăng hơn 15%, trong đó, 73% là bảo hiểm nhân thọ.

Hạ Băng