Giải trí

Thái Bình: 1 người ch.ết, nhiều người phải nhập viện sau khi ăn tiết canh dê

Chiều 6.5, trao đổi với PV Lao Động, bà Phạm Thị Mỹ Hạnh – Chi cục trưởng Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm (Sở Y tế Thái Bình) – cho biết, đơn vị vừa hoàn tất báo cáo ban đầu liên quan vụ việc nghi ngộ độc thực phẩm xảy ra ở phường Hoàng Diệu, TP.Thái Bình đang gây xôn xao dư luận.

 

Theo báo cáo của Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Thái Bình, vào lúc 7h sáng nay 6.5, đơn vị nhận được thông tin vụ việc có nhiều người nhập viện để theo dõi, điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thái Bình, nghi bị ngộ độc thực phẩm.

Ngay sau khi nhận được thông tin, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Thái Bình đã phối hợp với các đơn vị chức năng thực hiện điều tra, xác minh thông tin liên quan tới vụ việc.

Kết quả điều tra sơ bộ cho thấy, ngày 1-2.5 vừa qua, tại gia đình ông H (địa chỉ tại tổ dân phố số 5, phường Hoàng Diệu, TP.Thái Bình) có tổ chức bữa cỗ nhân dịp gia đình chuẩn bị làm đám cưới cho con (bữa tiệc gia đình chủ yếu là người thân để dựng rạp cưới).

Bữa ăn trưa 1.5, có khoảng 20 mâm cỗ với 120 người ăn, thực đơn gồm các món: Thịt gà rang, tôm kho, canh dưa cà, tiết canh dê (dê g̼i̼ế̼t̼ mổ tại Ninh Bình và vận chuyển tiết, thịt về Thái Bình; nhân để làm tiết canh là tai, gan, cuống họng lợn đã luộc chín), mỗi mâm có 1 bát to tiết canh để người ăn tự lấy ăn theo nhu cầu.

Buổi chiều ngày 1.5 và sáng ngày 2.5, gia đình ông H tiếp tục tổ chức bữa cỗ, thực đơn gồm: Gà luộc, tôm chao, chân giò hầm, dê tái, mèo xào, mực xào, ba ba nấu chuối, giò bò, xôi ruốc và cơm tám.

Qua điều tra cho thấy, 16h ngày 4.5, ông P.T.T (sinh năm 1957) là người có tham gia ăn các bữa cỗ nói trên có triệu chứng sốt nhẹ, ho, khó thở, đau tức hai bên sườn phải, đã đến khám và nhập Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thái Bình điều trị. Khoảng 10 ngày trước đó, ông T có vết thương ở ngón chân cái (không rõ bên nào) bị mưng mủ.

Khoảng 20h cùng ngày, ông T có diễn biến nặng sau đó được chuyển lên điều trị tại Bệnh viện Bạch Mai. Đến khoảng 4h08 ngày 5.5, bệnh nhân đã tử vong và được chẩn đoán ra viện là nhiễm khuẩn huyết – viêm phổi nặng – biến chứng sốc nhiễm khuẩn – suy đa tạng – ngừng tuần hoàn/gout, ông Thuần có tiền sử ăn tiết canh tại đám cỗ do gia đình ông H tổ chức.

Đến đêm ngày 5.5, sáng 6.5, khi nhận được thông tin ca bệnh là ông P.T.T diễn biến nặng và tử vong, nhiều người dân cùng ăn bữa cỗ ngày 1-2.5 với ông T đã chủ động đến khám tại Phòng cấp cứu – Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thái Bình.

Trong số đó, 8 người khai có triệu chứng như sốt, rối loạn tiêu hóa, đau bụng, có tiền sử ăn tiết canh bữa trưa 1.5 và có nguyện vọng được lên tuyến trên điều trị nên đã được chuyển lên Bệnh viện Bạch Mai lúc 22h51 ngày 5.5. Tuy nhiên qua thăm khám, theo dõi tại Bệnh viện Bạch Mai có 6 người đã được xuất viện về gia đình. Hiện tại, ở Bệnh viện Bạch Mai còn 2 người đang theo dõi điều trị (là 2 con dâu của ông P.T.T).

Bên cạnh đó, 10 người khác khai chỉ có triệu chứng nhẹ như đau đầu, đau mỏi vai gáy, có ăn tiết canh đã nhập và được theo dõi tại Khoa Truyền nhiễm – Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thái Bình.

Đến 11h30 ngày 6.5, cả 10/10 người không còn triệu chứng gì khác thường, xét nghiệm công thức máu, sinh hóa máu bình thường; hiện đang chờ kết quả nuôi cấy máu.

Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Thái Bình cho biết đang tiếp tục khẩn trương phối hợp với Trung tâm Y tế TP.Thái Bình và các đơn vị điều trị để điều tra, xác minh làm rõ thông tin, nguyên nhân vụ việc.

Một ca tử vong vì mắc liên cầu lợn do ăn tiết canh