Thời sự

Lo tình trạng người nước ngoài núp bóng thâu tóm bất động sản

Nhiều đại biểu Quốc hội cho rằng cần nghiên cứu, cân nhắc quy định người nước ngoài được phép nhập cảɴʜ là đối tượng được sở hữu nhà ở tại Việt Nam.

Phát biểu thảo luận tại hội trường về dự án Luật Nhà ở (sửa đổi), đại biểu Phạm Văn Hòa (tỉnh Đồng Tháp) cho rằng các quy định liên quan đến cá nhân người nước ngoài được mua và sở hữu nhà ở tại Việt Nam là vấn đề nhạy cảm, cần cân nhắc kỹ lưỡng.

Về quy định cá nhân, người nước ngoài nhập cảɴʜ vào Việt Nam đã được phép mua nhà đất, đại biểu Hòa cho rằng quy định như dự thảo luật là chưa rõ ràng, vì người nước ngoài nhập cảɴʜ vào Việt Nam hàng năm số lượng rất nhiều, do vậy vấn đề này cũng cần phải cân nhắc thận trọng.

“Nên chăng chỉ quy định tổ chức, cá nhân người nước ngoài có vốn đầu tư vào Việt Nam, người nước ngoài có quốc tịch Việt Nam được sở hữu nhà, đất tại Việt Nam”, ông Hòa kiến nghị.

Vị đại biểu Quốc hội cũng cho biết dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) quy định người sử dụng đất được Nhà nước ɡɩɑσ đất, cho thuê đất, công nhận quyền sử dụng đất, nhận chuyển quyền sử dụng đất không bao gồm cá nhân là người nước ngoài. Thời gian qua, dư luận phản ứng rất mạnh đối với việc không ít người nước ngoài núp bóng cá nhân, tổ chức của Việt Nam thâu tóm nhiều đất đai, đặc biệt tại các thành phố lớn, thành phố du lịch.

“Nếu có quy định trong luật nên có giới hạn về thời hạn sử dụng. Bên cạnh đó, đề nghị dự thảo luật cần rà soát các quy định để tránh trùng lặp, chồng chéo với các quy định của dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) gây khó khăn cho người dân, doanh nghiệp”, đại biểu tỉnh Đồng Tháp đề xuất.

Liên quan đến vấn đề này, đại biểu Trần Chí Cường (TP Đà Nẵng) cũng cho rằng dự thảo luật chưa quy định rõ việc tổ chức, cá nhân nước ngoài có quyền sở hữu nhà gắn liền với quyền sử dụng đất.

“Cùng với đó, liên quan đến quy định cá nhân nước ngoài được phép nhập cảɴʜ vào Việt Nam là đối tượng được sở hữu nhà ở tại Việt Nam và quy định về điều kiện được sở hữu nhà ở đối với cá nhân người nước ngoài, quy định như vậy cần phải nghiên cứu, cân nhắc”, đại biểu nhìn nhận.

Đặc biệt, vị đại biểu đặt câu hỏi việc người nước ngoài được phép nhập cảɴʜ vào Việt Nam với mục đích du lịch thì có quyền được sở hữu nhà ở hay không. Việc quy định như dự thảo luật có xung đột với các quy định của pháp luật về nhập cảɴʜ, xuất cảɴʜ, quá cảɴʜ, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam hay không.

Theo báo cáo giải trình của Bộ Xây dựng, trên cả nước đã có 3.533 tổ chức, cá nhân nước ngoài (236 tổ chức, 3.197 cá nhân) mua và sở hữu nhà ở tại Việt Nam. Cơ quan có thẩm quyền vẫn thực hiện cấp giấy chứng nhận cho tổ chức, cá nhân nước ngoài được phép mua nhà ở tại các dự án theo quy định.

Đối tượng người nước ngoài mua và sở hữu nhà ở tại Việt Nam gồm nhiều quốc tịch, như Hàn Quốc, Trung Quốc, Singapore, Mỹ, Australia, Nhật Bản… Trong đó, tập trung chủ yếu tại các tỉnh, thành phố lớn như Hà Nội, TP.HCM, Bắc Ninh, Bình Dương…

Về điều kiện được mua và sở hữu nhà ở, dự thảo luật quy định là phải được phép nhập cảɴʜ vào Việt Nam; tuân thủ đúng các quy định về lưu trú, nhập cảɴʜ vào Việt Nam theo Luật Xuất nhập cảɴʜ và lưu trú, quá cảɴʜ.

Dự thảo luật cũng quy định các đối tượng được mua và sở hữu nhà ở tại Việt Nam, trong đó có trường hợp đối tượng là tổ chức kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài đầu tư xây dựng nhà ở tại Việt Nam hoặc đang hoạt động tại Việt Nam.

Hạ Băng